Người Trung Quốc ngày càng mê tôm hùm, cua, ốc, ngêu Việt Nam

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) thủy sản sang thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay đạt trên 1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm “lội ngược dòng” ngoạn mục Bão số 3 “thổi bay” 2.500 tỉ đồng của ngành thủy sản Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ tiếp tục chậm lại
Cua Việt Nam đang được ưu chuộng tại Trung Quốc.
Cua Việt Nam được ưa chuộng tại Trung Quốc.

8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu (NK) cua của Trung Quốc đạt 86,7 nghìn tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD, tăng 11% về khối lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng cua sống đạt 68,4 nghìn tấn, trị giá 1,14 tỷ USD. NK tôm hùm cũng tăng 15% về lượng và 14% về giá trị đạt 37 nghìn tấn, trị giá trên 1 tỷ USD.

Trong khi đó, NK tôm sú, tôm thẻ và tôm khác giảm gần 10% về khối lượng và 21% về giá trị, đạt 628 nghìn tấn, trị giá trên 3 tỷ USD.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc cho biết, 8 tháng đầu năm nay nước này NK hơn 2,8 triệu tấn thủy sản, trị giá gần 11,4 tỷ USD, giảm gần 6% về khối lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung cấp lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc.

Top 5 nước cung cấp thủy sản cho Trung Quốc gồm Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ. Nhìn chung, NK thủy sản từ 5 nước cung cấp lớn nhất đều không mấy khả quan, hoặc giảm về khối lượng, hoặc giảm về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) thủy sản sang thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay đạt trên 1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mặt hàng lớn nhất là cá tra đạt doanh thu 350 triệu USD, giảm 1,2%, tiếp đến là tôm chân trắng có doanh số tương đương cùng kỳ, đạt trên 180 triệu USD. XK tôm sú, cá cơm, chả cá, surimi đều thấp hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng tăng trưởng đột phá: tôm hùm tăng 139%, cua tăng gấp 16 lần, ốc tăng 603%, nghêu tăng 215%...

Thống kê trên cho thấy các sản phẩm tươi sống của Việt Nam đang có dư địa tốt hơn trên thị trường Trung Quốc vì nhu cầu tốt hơn, trong khi sản phẩm đông lạnh gặp khó vì áp lực cạnh tranh và sự sụt giảm giá NK.

Người Trung Quốc ngày càng mê tôm hùm, cua, ốc, ngêu Việt Nam
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 139%.

Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP, nhận định: Chuỗi cung ứng và chuỗi lạnh tiên tiến của Trung Quốc ngày càng được trang giúp ngành bán lẻ đang ngày càng bán nhiều sản phẩm hải sản sống hơn. Các nhà hàng trong các khách sạn cao cấp, nhà hàng hải sản đặc sản và nhà hàng Quảng Đông là những nơi phổ biến nhất mà người tiêu dùng thưởng thức hải sản sống nhập khẩu.

"Việc nhập khẩu hải sản sống đòi hỏi khả năng chuỗi lạnh tiên tiến, đặc biệt là tại các cảng nhập cảnh. Trong hầu hết các trường hợp, nhà nhập khẩu hoặc nhà bán buôn phải thiết lập một cơ sở chứa để giữ sản phẩm sống và hoạt động trong 6 - 8 tháng", bà Hằng cho biết.

Đối với các nhà nhập khẩu và phân phối, các chợ bán buôn ở Trung Quốc vẫn là nền tảng hàng đầu cho hầu hết các hoạt động thương mại thủy hải sản sống. Ví dụ, chợ hải sản JingShen Bắc Kinh là chợ hải sản lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc. Chợ này cung cấp 80% các sản phẩm thủy sản cao cấp tại Bắc Kinh, bao gồm cả hải sản nhập khẩu cho các ngành HRI và bán lẻ.

Thủy sản nhập khẩu sống và đông lạnh được trưng bày và bán tại chợ này. Các nhà nhập khẩu hải sản lớn cung cấp dịch vụ cho người mua và nhà phân phối tại Bắc Kinh, Hà Bắc, Thượng Hải, Quảng Châu, Hắc Long Giang, Cát Lâm và các tỉnh Liêu Ninh. Tại Thượng Hải, cơ sở khách hàng ở Đồng bằng sông Dương Tử chiếm phần lớn doanh số từ năm chợ bán buôn hải sản lớn.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 'bứt phá' tăng mạnh
Hơn 280 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) lần thứ 25 Hơn 280 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) lần thứ 25
Xuất khẩu tôm tăng trưởng ở hầu hết các thị trường Xuất khẩu tôm tăng trưởng ở hầu hết các thị trường
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Sáng 12/11, Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 (Hanoi MIP Fair 2025) đã chính thức khai mạc tại ICE Hà Nội, quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu như Sunhouse, Canon, và Sơn Hà. Với tổng quy mô 350 gian hàng, sự kiện là cơ hội kết nối và trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Khai mạc tối 10/11 tại Hưng Yên, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 quy tụ 200 doanh nghiệp, hợp tác xã của 11 tỉnh, thành. Sự kiện không chỉ là điểm hẹn xúc tiến thương mại quy mô vùng mà còn là cú hích quan trọng giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng mạng lưới phân phối và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Chiều 7/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XIII. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đánh dấu bước tiến mới trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại biên giới.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về thương mại gạo.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động