Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản:

Mức giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần căn cứ vào giá thị trường

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều chuyên gia, ĐBQH cho rằng, mức giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải căn cứ vào giá thị trường trong khu vực hoặc quốc tế đối với loại khoáng sản đó tại thời điểm đấu giá. Đặc biệt là phải đảm bảo không làm thất thu nộp vào ngân sách Nhà nước...
Dự án Luật Địa chất và khoáng sản được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và sẽ tiếp tục được lấy ý kiến để trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8
Dự án Luật Địa chất và khoáng sản được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và sẽ tiếp tục được lấy ý kiến để trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8

Sau 13 năm thi hành Luật Khoáng sản năm 2010, hệ thống văn bản pháp luật về khoáng sản cơ bản đầy đủ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản; đẩy mạnh điều tra địa chất về khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; quản lý khoáng sản ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Nhiều chính sách quan trọng vẫn còn nguyên giá trị và được tiếp tục kế thừa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi Luật Khoảng sản năm 2010 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nên cần được điều chỉnh, bổ sung để Luật phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhưng cũng đảm bảo hiệu quả hơn trong công tác quản lý về lĩnh vực này. Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Quốc hội đã xem xét, quyết định đưa dự án Luật Địa chất và Khoáng sản vào Chương trình xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, ĐBQH đối với dự án Luật Địa chất và khoáng sản là quy định mức giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Điều 106). Theo đó, giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản được xác định bằng mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Đóng góp ý kiến về giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản, ông Nguyễn Xuân Ba, Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật xem xét sửa đổi khoản 1 Điều 106 dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản thành: “Giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản được xác định không thấp hơn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản”.

Lý do đề nghị sửa đổi là theo Điều 4 Nghị định số 22/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định như sau:

Thứ nhất, giá khởi điểm do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản quy định tại Điều 82 Luật khoáng sản quyết định trước khi tổ chức đấu giá.

Thứ hai, giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản không thấp hơn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Thứ ba, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính quy định cụ thể việc xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

 Ông Nguyễn Xuân Ba, Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Ba, Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam

Theo ông Nguyễn Xuân Ba, quy định hiện tại là giá khởi điểm không thấp hơn tiền cấp quyền khai thác, trong khi dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản lại quy định bằng tiền cấp quyền khai thác là chưa phù hợp. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật cần nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng hơn về nội dung này.

Qua thực tiễn nghiên cứu, áp dụng Luật khoáng sản 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành, ông Lê Thanh Sơn - Giám đốc Văn phòng Luật sư AIC Lawyers & Consultants nhận thấy còn có nội dung tồn đọng như: Mức giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản còn thấp do căn cứ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa phù hợp và bám sát giá trị thực tiễn của khoáng sản trên thị trường. Do tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định thấp như phân tích trên dẫn tới giá khởi kiểm tại các phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản cũng bị xác định thấp. Vì vậy, có thể dẫn đến giá trúng đấu giá thấp.

Ngoài ra, trường hợp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản không phù hợp với giá trị thực tế của khoáng sản còn dẫn đến phí cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khu vực không đấu giá cũng sẽ thấp. Như vậy, với căn cứ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành có thể dẫn đến thất thu ngân sách Nhà nước.

Còn theo khoản 1 Điều 106 của dự án Luật Địa chất và khoáng sản, giá khởi điểm trong đấu giá được xác định bằng mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Về cách xác định mức thu tiền cấp khoáng sản ở khu vực không đấu giá hiện tại dự thảo Luật chưa có quy định một cách rõ ràng. Tuy nhiên, nếu áp dụng công thức tại Nghị định 67/2019/NĐ- CP ngày 31/7/2017, Thông tư số 05/2020/TT-BTC ngày 20/01/2020 đã trích dẫn ở trên thì giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản vẫn rất thấp do hệ số đại lượng G – Giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vẫn chưa phù hợp và bám sát giá trị thực tiễn của khoáng sản trên thị trường, khung giá làm căn cứ tính tiền cấp quyền khai thác này vẫn chưa thay đổi từ năm 2020 cho đến nay. Điều này có thể dẫn đến Giá trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản thấp, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Từ những phân tích trên, ông Lê Thanh Sơn đưa ra đề xuất mức giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải căn cứ vào giá thị trường trong khu vực hoặc quốc tế đối với loại khoáng sản đó tại thời điểm đấu giá. Cụ thể: Quy định đại lượng G – giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phù hợp với giá trị thực tế của khoáng sản trên thị trường. Quy định hệ số R – mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển của ngành khai thác khoáng sản tại Việt Nam.

Liên quan đến nội dung trên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh cho biết, Nghị định hướng dẫn “giá khởi điểm đấu giá thấp nhất bằng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản”. Tuy nhiên, Thông tư liên tịch số 54 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính hướng dẫn là “bằng tiền khai thác khoáng sản”. Còn theo Điều 106 dự án Luật Địa chất và khoáng sản, giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản được xác định bằng mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở khu vực không đấu giá.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, với quy định trên, mức giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản chưa thể khắc phục được tình trạng thất thoát nguồn thu từ khai thác khoáng sản để nộp vào ngân sách Nhà nước. Do đó, Ban soạn thảo dự án Luật cần nghiên cứu kỹ về nội dung này. Đặc biệt, vấn đề đấu giá gì, không đấu giá gì và đấu giá như thế nào thì Ban soạn thảo dự án Luật Địa chất và khoáng sản cần thu thập thêm ý kiến của nhiều chuyên gia để có sự bổ sung, điều chỉnh hợp lý vào trong dự án Luật./.

Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản
Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và công nghiệp khai khoáng Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và công nghiệp khai khoáng
Cần làm rõ hơn quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản Cần làm rõ hơn quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế VAT: Áp dụng từ 1/7/2025 đến hết năm 2026

Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế VAT: Áp dụng từ 1/7/2025 đến hết năm 2026

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 204/2025/QH15 về giảm thuế giá trị gia tăng. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Thời gian gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin cho rằng mọi khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều có thể bị cơ quan thuế kiểm tra và tính thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo đại diện ngành thuế và các chuyên gia, đây là sự hiểu lầm và không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo khẩn sau khi phát hiện một số cơ sở sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho mục đích chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người. Việc sử dụng nguyên liệu sai mục đích không chỉ là vi phạm về kỹ thuật mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, cần bị xử lý nghiêm khắc.
Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Chiều 24/6, bên lề Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Một trong những nội dung nổi bật tại cuộc gặp là cam kết mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết tuyên chiến, không khoan nhượng, tiến tới quét sạch nạn thuốc giả, thực phẩm giả, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không có vùng cấm.
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động