Màn đấu giá kịch tính ở Thủ Thiêm có như ở 'đất vàng' 23 Lê Duẩn?

Vừa qua, tại Trung tâm Đấu giá tài sản TP. HCM (thuộc Sở Tư pháp) đã tổ chức bán đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, trong đó phiên đấu giá gay cấn nhất là màn đấu giá lô đất mang ký hiệu 3-12 với diện tích 10.060 m2 thuộc về Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt.

Màn đấu giá cao nhất trong giới bất động sản

Chiều ngày 10/12, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức còn lại 2 lô đất được mang ra đấu giá tiếp, gồm 2 lô đất có ký hiệu 3-9, 3-12 được bán thành công trong buổi chiều cùng ngày, đặc biệt lô đất ký hiệu 3-12 có doanh nghiệp trả giá 2,4 tỷ đồng/m2.

Theo đó, lô đất 3-9 có diện tích 5.000m2 có giá khởi điểm 729 tỷ đồng. Lô đất này nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp bất động sản tên tuổi. Qua 140 lượt trả giá, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh đã trúng đấu giá với số tiền 5.026 tỷ đồng, gấp gần 7 lần giá khởi điểm.

Màn đấu giá kịch tính ở Thủ Thiêm có như ở 'đất vàng' 23 Lê Duẩn?
Khu đất tại Thủ Thiêm được mang ra đấu giá.

Theo quy hoạch, lô đất 3-9 có hệ số sử dụng đất 3.99, nhà đầu tư được xây dựng 1 tầng hầm và 4-10 tầng cao, mật độ xây dựng tối đa 70%. Dân số tối đa cư trú tại lô đất này là 811 người với 110 căn hộ, 5% diện tích sàn dành cho thương mại dịch vụ.

Đến chiều, phiên đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra vô cùng kịch tính.

Lô đất 3-12 có diện tích 10.059m2 có giá khởi điểm 2.942 tỷ đồng. Vì có diện tích lớn nhất trong số 4 lô đất được bán đấu giá đợt này, do đó lô đất 3-12 thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Tại phiên đấu giá, đích thân ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng là công ty mẹ của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt tham gia cuộc đấu giá này. Cuộc đấu giá diễn ra hết sức gay cấn khi các nhà đầu tư liên tiếp đưa ra mức giá sau cao hơn vài trăm tỷ đồng so với người trả trước và ông Dũng chỉ chính thức nhập cuộc khi mức giá đã được đẩy lên gấp ba lần.

Tuy nhiên, những công ty khác tham gia đấu giá cũng không khoan nhượng khi qua hơn 60 lần trả giá vẫn chưa tìm ra người thắng cuộc. Chỉ đến khi Công ty CP Capital One Financial đưa ra mức giá 23.800 tỷ đồng, ông Dũng đã quyết định chốt khi nâng mức giá cao hơn 700 tỷ đồng so với đối thủ và chính thức trở thành người thắng cuộc. Như vậy, tính ra mỗi mét vuông tại lô đất này được doanh nghiệp trả giá 2,4 tỷ đồng.

Màn đấu giá kịch tính ở Thủ Thiêm có như ở 'đất vàng' 23 Lê Duẩn?
Ông Đỗ Anh Dũng đấu giá giá thành công lô đất 3-12 tổng diện tích là 10.060 m2 với giá 2,4 tỷ/m2.

Lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch xây dựng 2 tầng hầm và 4-25 tầng cao. Mật độ xây dựng tối đa khối đế 70% và khối tháp gần 45%. Dân số tối đa cư trú tại lô đất này là 3.420 người với 570 căn hộ, 5% diện tích sàn dành cho thương mại dịch vụ.

Trong sáng 10/12, hai lô đất có ký hiệu 3-5 và 3-8 thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đưa ra bán đấu giá cũng đã có chủ.

Như vậy, chỉ trong một ngày, TP. HCM đã hoàn tất bán đấu giá 4 lô đất tại khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thu về cho ngân sách 37.346 tỷ đồng.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt là thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, một tên tuổi không còn xa lạ gì trong giới bất động sản. Công ty này có địa chỉ trụ sở ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Những lùm xùm các dự án trước đó của Tân Hoàng Minh

Với việc mạnh tay chi một lượng tiền mặt khủng cho cuộc đấu giá hôm 10/12, đây không phải là lần đầu tiên chủ Công ty Tân Hoàng Minh xác lập những kỷ lục như vậy.

Năm 2015, TP. HCM từng đưa ra đấu giá “lô đất vàng” 23 Lê Duẩn, quận 1, TP. HCM, diện tích 3.000 m2 với giá khởi điểm 558 tỷ đồng. Phiên đấu giá công khai khu đất này gây chú ý đặc biệt trong giới địa ốc với 16 đơn vị tham gia.

Ngay phiên đầu tiên, các bên đã đẩy giá cao hơn 33% giá khởi điểm, lên 745 tỷ đồng. Đến 2 phiên tiếp theo thì mức giá đã được đẩy lên 1.000 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá với mức 1.430 tỷ đồng.

Thế nhưng ngay sau khi UBND TP. HCM phê duyệt kết quả đấu giá thì Tân Hoàng Minh lại có văn bản đề nghị hủy kết quả. Doanh nghiệp cho rằng đơn vị tổ chức đấu giá đã có sai phạm về bước giá, và cũng không nộp số tiền đã trúng đấu giá. Do vậy, thành phố đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu để giải quyết, cụ thể là xem xét hủy kết quả để tổ chức đấu giá lại.

Hiện tại, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang vận hành dự án D’. Le Roi Soleil (498 căn tại 59 Xuân Diệu, quận Tây Hồ), D’. El Dorado I (448 căn tại 659A Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) và D’. Le Pont D’or (308 căn tại 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa). Doanh nghiệp đang triển khai dự án D’. Capitale (3.000 căn tại Đống Đa), D’ Palais Louis (242 căn tại Cầu Giấy) và D’ Metropole Hà Tĩnh (gồm 61 căn shophouse và 140 căn hộ tại Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, vào năm 2017, hàng loạt dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội bị Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận sai phạm. Cụ thể, dự án D’.Palais Louis có một số gói thầu thi công đã hết hiệu lực; hồ sơ quản lý chất lượng không có biên bản nghiệm thu thiết bị thi công; có 8 nhà thầu không mua bảo hiểm theo cam kết của hợp đồng…

Hai dự án khác của Tân Hoàng Minh tại Hoàng Cầu và Quảng An cũng vướng nhiều sai phạm như chủ đầu tư thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình chưa đúng mẫu quy định trước khi phê duyệt; một số gói thầu, cán bộ tư vấn giám sát không thực hiện giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Trong thời gian này, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Trung Nam lại đề xuất thành phố bổ sung khu đất này vào danh sách các khu đất hoán đổi cho hợp đồng BT của một dự án chống ngập.

Bất ngờ, trong tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị được tiếp tục mua khu đất 23 Lê Duẩn.

Khi đó, số tiền đặt cọc đấu giá 83,7 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh đã được chuyển vào Kho bạc Nhà nước. Theo quy định, quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày trúng đấu giá mà đơn vị trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản thì phải nộp phạt, hoặc có thể bị hủy kết quả và mất tiền đặt cọc.

Với việc muốn tiếp tục mua đất vàng 23 Lê Duẩn thì ngoài số tiền trúng đấu giá, Tân Hoàng Minh đã phải đóng thêm hơn 260 tỷ đồng tiền phạt trễ hạn. Đến ngày 23/5/2017, Trung tâm bán đấu giá tài sản TP.HCM tiến hành bàn giao khu đất cho Tân Hoàng Minh.

Ngọc Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh

Chuyên gia: Đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh

Ngay trong tuần này từ 15-19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường, các chuyên gia dự báo việc đấu thầu vàng sẽ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh.
Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn?

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng: Chỉ là giải pháp trong ngắn hạn?

Ngân hàng Nhà nước hoàn tất các bước chuẩn bị cho đấu thầu vàng miếng SJC sau 11 năm tạm ngưng. Theo các chuyên gia đây chỉ là giải pháp trong ngắn hạn để tăng cung và thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.
Bất động sản ven đô đang “sốt ảo”?

Bất động sản ven đô đang “sốt ảo”?

Trong quý I/2024 xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất. Do vậy, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.
Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu

Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu

Thời gian gần đây, báo chí phản ánh hoạt động xuất khẩu một số dược liệu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Giá cà phê trong nước tiếp tục đạt đỉnh giá, hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 111.200 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 111.400 đồng/kg.
Sau sóng chung cư, đến lượt biệt thự liền kề rủ nhau tăng giá

Sau sóng chung cư, đến lượt biệt thự liền kề rủ nhau tăng giá

Thời gian qua, giá chung cư tăng mạnh đang kéo theo các loại hình bất động sản khác như thổ cư, biệt thự, liền kề, đặc biệt là đất nền tăng cao.
Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg”

Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg”

Gần một tháng nay, quýt Úc có mặt ở hầu hết các quầy hàng trái cây với màu vàng rực rỡ, quả to được nhiều người chào hàng với nhiều mức giá, từ 30.000 đồng (hơi héo, rụng cuống) đến 45.000 - 50.000 đồng/kg (trái tươi mới, còn cuống lá).
Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở

Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở

"Không thể chỉ dựa vào ngân hàng để đẩy nhà ở xã hội lên" bởi ngân hàng cũng là tổ chức kinh doanh, ưu tiên lợi nhuận. "Thiếu phân khúc cạnh tranh, chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở", đó là khẳng định của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do Tạp chí Đầu tư Tài chính tổ chức sáng 12/4.
Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?

Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?

Nhiều chuyên gia cho rằng, chung cư tăng giá đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.
Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó

Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó

Nguồn cung sầu riêng hạn chế nhưng mấy ngày gần đây giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh khiến một số thương lái gặp khó khăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động