Hàng dệt may xuất khẩu sang EAEU có nguy cơ vượt mức quy định

Tùy thuộc lượng xuất khẩu vượt ngưỡng, các mặt hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị áp mức thuế suất thông thường trong thời gian 6 tháng hoặc 9 tháng.
Hết tháng 8/2020, hàng dệt may xuất khẩu đạt 19,2 tỷ USD Vinatex: Xuất khẩu dệt may sẽ tiếp tục giảm từ 14-18% Ngành dệt may dẫn đầu tỷ lệ hàng tồn kho vì dịch Covid - 19

Bộ Công thương vừa ban hành thông báo ngày 28/9 với nội dung: Các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) đang có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN - EAEU FTA.

Đây là thông tin theo Công hàm số 14-572 của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) gửi Bộ Công thương ngày 15/9/2020.

Hàng dệt may xuất khẩu sang EAEU có nguy cơ vượt mức quy định
Hàng dệt may xuất khẩu sang EAEU có nguy cơ vượt mức quy định

Theo đó, các mặt hàng váy, đầm, quần áo phụ nữ mã HS 6104.41, 6104.42, 6104.43, 6104.44, 6104.49, 6204.42, 6204.44, 6204.49 của Việt Nam xuất khẩu vào EAEU trong thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 7/2020 đã đạt 79,4% mức ngưỡng quy định cho năm 2020.

Bộ Công thương nêu rõ, tại Điều 2.10 của VN-EAEU FTA quy định về biện pháp phòng vệ ngưỡng đối với 12 nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, mặt hàng dệt may đang có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng khi nhập khẩu vào EAEU.

Theo đó, tùy thuộc lượng xuất khẩu vượt ngưỡng, các mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ bị áp mức thuế suất thông thường (MFN) trong thời gian 6 tháng hoặc 9 tháng. Bộ Công thương ra thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang EAEU được biết để có kế hoạch ứng phó phù hợp, kịp thời và hiệu quả.

Trước đó, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ: Việt Nam là quốc gia nhập khẩu bông lớn thứ 3 trên thế giới với sản lượng tiêu thụ 1,5 triệu tấn/năm, trong đó hơn 800.000 tấn nhập từ Mỹ (chiếm 60% tổng sản lượng nhập khẩu). Toàn ngành dệt may đến thời điểm này đã xuất khẩu được 19 tỉ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ. Năm 2020, mục tiêu xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam là 40 tỉ USD nhưng theo dự tính chỉ có thể đạt 32 tỉ USD. Trong đó, mặt hàng truyền thống của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam là veston, sơmi... giảm 70%, thậm chí là 80% so với kế hoạch.

"Chưa bao giờ, ngành dệt may Việt Nam lại chịu áp lực nhiều đến thế. Mọi kế hoạch gần như thay đổi mà không có phương án bền vững" - ông Giang nói.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hộ chiếu số cho sản phẩm: Minh bạch thương mại và nâng tầm hàng hóa Việt

Hộ chiếu số cho sản phẩm: Minh bạch thương mại và nâng tầm hàng hóa Việt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng của hàng giả, hàng nhái, việc truy xuất nguồn gốc không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu tất yếu. Được ví như “hộ chiếu số” của sản phẩm, truy xuất nguồn gốc giúp bảo vệ người tiêu dùng, khẳng định uy tín doanh nghiệp và mở ra cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Chính phủ triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học 2026-2027, miễn phí toàn quốc vào năm 2030

Chính phủ triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học 2026-2027, miễn phí toàn quốc vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Chính phủ quyết định áp dụng một bộ sách giáo khoa dùng chung trên phạm vi cả nước từ năm học 2026-2027.
Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Trước nguy cơ hàng loạt mặt hàng hải sản chủ lực có thể bị dừng nhập khẩu vào Mỹ từ 1/1/2026, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đề nghị cân nhắc khách quan để tránh gây gián đoạn thương mại song phương và ảnh hưởng đến sinh kế hàng trăm nghìn ngư dân.
Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô. Dự thảo lần này có nhiều điểm sửa đổi quan trọng nhằm phù hợp với Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, đồng thời khắc phục những bất cập trong chính sách hiện hành.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 69/2018/NĐ-CP, nhằm hiện đại hóa thủ tục xuất nhập khẩu, tăng cường minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Văn bản đặt ra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai, coi đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm trực tiếp đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Khai thác lợi thế thiên nhiên, nông sản và văn hóa bản địa, nhiều địa phương đang phát triển du lịch nông nghiệp như một động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn. Mô hình này vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa góp phần bảo tồn bản sắc và quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương.
Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với lợi thế từ EVFTA, vị trí địa chính trị và tiềm năng tăng trưởng, dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam đang tăng tốc, tập trung mạnh vào năng lượng tái tạo, công nghệ cao, bán dẫn và hạ tầng logistics.
Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trước yêu cầu đẩy mạnh đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khẩn cấp, yêu cầu các địa phương Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Đà Nẵng hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong tuần tới. Động thái này nhằm gỡ vướng, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động