Giá xăng tăng nhiều cửa hàng kinh doanh vẫn ngưng hoạt động

Từ chiều 11/10/2022, giá xăng đã tăng sau đợt điều chỉnh giá theo chu kỳ. Tuy nhiên do khan hiếm nguồn cung nên nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM vẫn ngưng hoạt động.
Chiết khấu kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào cung cầu thị trường Sau 4 phiên giảm, giá xăng quay đầu tăng 560 đồng/lít Cửa hàng xăng treo biển nghỉ bán, thiếu xăng hay găm hàng?
Từ chiều 11/10, giá xăng dầu đã tăng mạnh sau 4 lần giảm liên tiếp.
Từ chiều 11/10, giá xăng dầu đã tăng mạnh sau 4 lần giảm liên tiếp.

Xăng dầu tăng mạnh sau 4 phiên giảm liên tiếp

Giá xăng dầu được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng từ 15h ngày 11/10, sau thông tin được phát đi của liên bộ Công Thương - Tài chính, đánh giá việc tăng trở lại của mặt hàng này sau 4 phiên giảm liên tiếp.

Thông tin được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu công bố chiều 11-10, giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng, trong đó tăng mạnh nhất là dầu.

Cụ thể, với vùng 1, giá xăng RON95 được điều chỉnh tăng từ mức 21.440 đồng/lít lên 22.007 đồng/lít (tăng thêm 567 đồng/lít)

Giá xăng E5RON92 tăng từ mức 20.730 đồng/lít lên 21.292 đồng/lít, tăng thêm 562 đồng/lít.

Tăng mạnh nhất là các mặt hàng dầu do diễn biến giá dầu thế giới trong thời gian qua tăng liên tục ở mức cao. Cụ thể, dầu diesel 0.05S tăng từ 22.208 đồng/lít lên mức giá hiện hành là 24.187 đồng/lít (tăng 1.979 đồng/lít)

Dầu hỏa tăng từ mức 21.688 đồng/lít lên mức 22.820 đồng/lít (tăng 1.132 đồng/lít). Dầu mazut 180CST 3.5S hiện có giá 14.094 đồng/kg được giữ nguyên.

Những ngày qua, người dân gặp khó khăn khi mua xăng, dầu.
Những ngày qua, người dân gặp khó khăn khi mua xăng, dầu.

Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định thực hiện trích lập quỹ bình ổn như sau: mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít. Các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa dừng trích và dầu mazut là 708 đồng/kg. Trong khi đó, dừng chi sử dụng với các mặt hàng xăng dầu, trừ mặt hàng dầu diesel là 200 đồng.

Việc giá xăng dầu trong kỳ điều hành này tăng cao đã được dự báo từ trước đó, khi diễn biến giá thế giới trong 10 ngày qua tăng mạnh. Cộng thêm việc liên Bộ Công Thương - Tài chính thống nhất điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) trong công thức giá cơ sở, càng khiến cho giá xăng dầu tăng mạnh.

Kinh doanh xăng dầu thua lỗ kéo dài

Phản ánh của nhiều doanh nghiệp cho hay việc duy trì kinh doanh gặp khó khăn, doanh nghiệp đầu mối không những duy trì mức chiết khấu 0 đồng mà còn hạn chế cung ứng hàng cho các thương nhân phân phối, đặc biệt kể từ sau kỳ điều hành ngày 3-10.

Mức chiết khấu thấp gây nên những thua lỗ kéo dài, cộng thêm khó khăn trong việc duy trì cửa hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nhiều cửa hàng đã phải xin tạm ngưng bán hàng nhưng có những địa phương, sở công thương không đồng ý cho cửa hàng đóng cửa.

Ghi nhận đến thời điểm cuối tuần vừa qua và ngày hôm qua 10-10, có tới hơn 100 cửa hàng đóng cửa và hơn 300 cửa hàng tại một số địa phương tạm ngưng bán.

Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng của thương nhân đầu mối, song tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước. Nguồn cung xăng dầu cũng vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Dẫn chứng báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng. Như trong hệ thống Petrolimex tồn kho đến ngày 8-10 là khoảng 489.000m3; PVOil còn khoảng 230.000m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000m3; Thanh Lễ còn khoảng 60.000m3...

Do nhiều cây xăng ngưng hoạt động nên tại các điểm còn bán người dân phải xếp hàng chờ mua xăng rất vất vả.
Do nhiều cây xăng ngưng hoạt động nên tại các điểm còn bán người dân phải xếp hàng chờ mua xăng rất vất vả.

Chiều 11/10, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm hết xăng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến tăng. Tính đến ngày 11/10, có 137/550 cửa hàng tạm hết xăng.

Qua kiểm tra xác định, lý do chính của 137 cửa hàng hết xăng do đã đặt xăng nhưng phía đơn vị cung cấp chưa phản hồi hoặc chưa thông tin về thời gian giao hàng. Các cửa hàng đang chờ công ty đầu mối cung cấp thêm xăng.

Ngoài 137 cửa hàng tạm hết xăng, có 3 cửa hàng dừng kinh doanh, đã gửi hồ sơ lên Sở Công Thương thành phố, gồm: Doanh nghiệp tư nhân Thanh Nguyệt (địa chỉ số 290 đường Lê Văn Khương phường Thới An, Quận 12), Công ty TNHH Xăng Dầu Lê Tuấn Anh (địa chỉ số 344A Tân Hòa Đông, Bình Trị Đông, quận Bình Tân). Riêng cửa hàng xăng dầu Chi nhánh Gò Vấp thuộc Công ty cổ phần Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (số 439 Phan Văn Trị, Phường 5, quận Gò Vấp) tạm dừng kinh doanh do sửa chữa đến hết ngày 20/10/2022.

Đáng chú ý, ngoài 137 của hàng tạm hết xăng, ngày 11/10 đã có 54 cửa hàng đã nhập được xăng để tiếp tục kinh doanh.

Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết hiện tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường giám sát đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngừng, nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, đảm bảo quân số tại đơn vị, phân công tổ công tác trực ngoài giờ và ngày nghỉ để công tác đột xuất, duy trì thông tin đường dây nóng của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 thành phố, của Cục Quản lý thị trường thành phố và của các Đội Quản lý thị trường để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Việc khan hiếm nguồn cung xăng dầu cùng với việc duy trì mức chiết khấu 0 đồng đã khiến việc kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Dù giá xăng tăng, nhưng nhiều cửa hàng vẫn chưa thể mở cửa phục vụ, khiến người dân tiếp tục gặp khó khăn khi phải xếp hàng mua xăng./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê tăng cao, người dân tích cực tái canh nên nguồn cung cây giống cà phê trở nên khan hiếm.
Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, khối lượng chào thầu vẫn là 16.800 lượng, giá tham chiếu là 82,3 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động