Giá heo hôm nay giảm mạnh, rào cản nào đang níu giá heo, mốc 70.000 đồng/kg có xa vời?

Giá heo hơi hôm này (12/11) đã bất ngờ giảm 2.000 đồng/kg ở một số địa phương. Sau ba ngày liên tiếp duy trì được đà tăng đợt giảm hôm nay tiếp tục kéo giá heo về sát ngưỡng 55.000 đồng/kg. Những rào cản nào đang kéo giá heo trong nước đi xuống? Liệu mức giá kỳ vọng 70.000 đồng/kg dịp Tết có khả quan?
Giá heo hơi thấp nhất trong khu vực, lại nóng chuyện mở biên xuất heo sang Trung Quốc Giá heo thấp nhất khu vực, không mở đường xuất khẩu sẽ lại đi giải cứu heo
Giá heo hôm nay giảm mạnh, rào cản nào đang níu giá heo, mốc 70.000 đồng/kg có xa vời?
Giá heo hơi hôm nay bất ngờ giảm mạnh ở một số địa phương.

Giá heo quay đầu giảm mạnh

Giá heo hơi hôm nay bất ngờ giảm mạnh ở một số địa phương. Đà giảm mạnh nhất được ghi nhận ở miền Bắc. Tại khu vực miền Bắc, thị trường heo hơi điều chỉnh giảm cao nhất 2.000 đồng/kg.

Theo đó, sau khi hạ nhẹ một giá, thương lái tại hai tỉnh Bắc Giang và Thái Bình hiện đang thu mua heo hơi ở mức tương ứng là 55.000 đồng/kg và 58.000 đồng/kg.

Cùng lúc đó, heo hơi tại Hưng Yên hiện đang được giao dịch ở mức 56.000 đồng/kg sau khi giảm 2.000 đồng/kg, cùng với Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang.

Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên không ghi nhận quá nhiều biến động mới về giá.

Hiện tại, hầu hết các tỉnh đều đang duy trì mức giá thu mua ổn định trong khoảng 54.000 - 56.000 đồng/kg. Mức giá cao nhất tiếp tục được ghi nhận tại tỉnh Thừa Thiên Huế là 58.000 đồng/kg.

Riêng tỉnh Lâm Đồng giảm 2.000 đồng/kg xuống còn 53.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực.

Tại miền Nam, giá heo hơi ghi nhận giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.

Cụ thể, TP HCM và Đồng Nai cùng điều chỉnh giao dịch xuống còn 54.000 đồng/kg, giảm tương ứng với 1.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg.

Tương tự, 55.000 đồng/kg là mức giá được ghi nhận tại tỉnh Tây Ninh sau khi giảm 1.000 đồng/kg, ngang bằng với Cà Mau.

Giá heo hơi khu vực miền Nam hôm nay dao động trong khoảng 51.000 - 57.000 đồng/kg.

Nguồn cung dư thừa khiến giá heo giảm liên tục.
Nguồn cung dư thừa khiến giá heo giảm liên tục.

Nguồn cung dư thừa kéo giá heo giảm mạnh

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, nguồn cung cho thị trường trong nước dồi dào nhờ 16 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn (đang chiếm tỷ trọng gần 50%) giữ được đà tăng trưởng tốt. Tại các nông hộ cả nước đang duy trì tổng đàn heo với số lượng trên 28 triệu con... Do đó, từ nay đến Tết Nguyên đán 2023 không có nguy cơ thiếu thịt heo, nguồn cung thực phẩm sẽ được đảm bảo.

Theo ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, xu hướng giá heo hơi sắp tới rất khó đoán nhưng nguồn cung thì không lo thiếu vì hiện có nhiều công ty lớn tham gia chăn nuôi, tổng đàn đang tăng chứ không còn nhỏ lẻ như trước.

"Các trang trại, hộ dân bên ngoài đang có tâm lý giữ đàn chờ giá tăng tiếp trong khi thị trường tiêu thụ trong nước chưa mạnh. Các yếu tố khiến giá heo hơi tăng gần đây là do giá cám tăng mạnh khiến giá thành tăng, thịt heo nhập khẩu giảm và giá heo hơi Trung Quốc ở mức cao (80.000 - 85.000 đồng/kg)" - ông Huy lý giải.

Một chuyên gia phân tích thị trường nhận định giá heo hơi Việt Nam khó tăng nóng như trước đây vì nguyên nhân tăng giá gần đây chủ yếu do lực hút từ bên ngoài. "Chênh lệch giá heo hơi Việt Nam và Trung Quốc ngày càng rút ngắn nên không hấp dẫn thương lái gom heo ra Bắc như trước. Còn tại miền Nam, lực hút thị trường Campuchia cũng giảm do nhu cầu nước này đang thấp vì thời tiết nắng nóng, trong khi mặt bằng giá cũng tương đương Việt Nam. Không loại trừ giá heo hơi sẽ hạ nhiệt trong những ngày tới" - chuyên gia này nói.

Người nuôi heo tiếp tục đối mắt với thua lỗ dịp cuối năm.
Người nuôi heo tiếp tục đối mắt với thua lỗ dịp cuối năm.

Mở biên xuất heo là giải pháp

Trong khi giá heo hơi ở Việt Nam đang liên tục giảm, thì giá thịt lợn ở Trung Quốc lại đang tăng mạnh suốt từ cuối tháng 8 đến nay. Ngày 20/10, giá heo giết mổ ở Trung Quốc đã ở mức 95.000 đồng/kg, tăng 13.000 đồng/kg so với đầu tháng 10/2022.

Theo một khảo sát được tiến hành ở Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, giá heo giết mổ ở Trung Quốc đã tăng 60% và giá hiện tại đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái 125%. Còn theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), giá thịt heo tại 36 trung tâm buôn bán lớn hiện tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Giá heo giết mổ liên tục tăng mạnh là một trở ngại đối với Chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực ổn định thị trường. Do đó, Chính phủ nước này đang phải thuê nguồn dự trữ thịt heo từ bên ngoài nguồn dự trữ của nhà nước. Trong tháng 9/2022, đã có ba đợt xuất kho dự trữ thịt heo với tổng cộng 70.000 tấn. Đây là khối lượng nhiều nhất trong một tháng.

Hầu hết các tỉnh ở Trung Quốc cũng đã bắt đầu giải phóng nguồn dự trữ, một số tỉnh cũng hỗ trợ tài chính cho các hộ chăn nuôi heo tư nhân để tăng nguồn cung. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả những giải pháp nói trên vẫn chưa thực sự ngăn đà tăng giá thịt heo ở Trung Quốc.

Trước việc giá thịt heo liên tục tăng cao ở Trung Quốc và hiện đã gấp rưỡi giá heo ở Việt Nam, nhiều nhà chăn nuôi đang đặt ra câu hỏi có nên tạo điều kiện xuất khẩu heo sang Trung Quốc qua đường mậu dịch biên giới?

Kỳ vọng mở đường xuất khẩu để cải thiện tình trạng giá heo giảm liên tục.
Kỳ vọng mở đường xuất khẩu để cải thiện tình trạng giá heo giảm liên tục.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương cần có đánh giá về nhu cầu thị trường, về nguồn cung, qua đó có khuyến cáo kịp thời với người chăn nuôi là với tình hình cung - cầu như hiện tại, thì chỉ nên nuôi heo ở mức độ nào…

Đồng thời, để giảm bớt lượng heo đang dư thừa hiện nay, cần có sự linh động nào đó về mậu dịch biên giới để góp phần gỡ khó cho người nuôi heo. Đại diện một công ty chăn nuôi lớn ở Đồng Nai (xin không nêu tên) cũng cho rằng tạo điều kiện cho xuất khẩu biên mậu đối với heo hơi vào thời điểm này là giải pháp cần được cân nhắc, xem xét khi nguồn cung đang cao hơn so với nhu cầu trong nước.

Giá heo hơi hôm nay quay đầu giảm mạnh phá hủy mọi kỳ vọng của người chăn nuôi sau bà lần tăng liên tiếp từ đầu tuần. Nhìn vào diễn biến giá heo cho thấy nguồn cung dư thừa, thị trường trong nước đã bão hòa khiến giá heo khó bứt giá. Người chăn nuôi cũng kỳ vọng vào cơ hội xuất khẩu heo để tạo lực đẩy cho giá heo dịp cuối năm đạt tới mức giá 70.000 đồng/kg./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Việc hợp tác này nhằm tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.
Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Trong tháng 3 này và quý II tới, Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Đến hết ngày 31/3/2024, doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi ngày thực hiện quy định đang cận kề.
30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động - Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của quốc gia này.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 14,5%, tăng gấp 3 lần so với 2023.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 tỉnh An Giang tạm giữ 3960 thuốc bảo vệ thực vật có trị giá trên 95 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm nhãn và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán.
Tháo gỡ 3 nút thắt để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Tháo gỡ 3 nút thắt để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, chất lượng lao động, logistics và môi trường pháp lý vẫn là 3 “nút thắt” chính trong thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam hiện nay.
Giá vàng còn tiếp tục tăng nếu chưa có giải pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước

Giá vàng còn tiếp tục tăng nếu chưa có giải pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước

Những ngày gần đây, giá vàng SJC đã chạm mốc 81 triệu đồng/lượng, đổ xô các đỉnh cũ. Tuy nhiên, giá vàng SJC nhanh chóng quay đầu giảm nhẹ.Theo nhiều chuyên gia, giá vàng trong nước sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nếu Ngân hàng Nhà nước vẫn chậm sửa Nghị định 24.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động