Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất thế giới

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá cả 2 loại gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam đều tăng 5 USD/tấn. Giá sau điều chỉnh lần lượt là 643 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và 628 USD/tấn với gạo 25% tấm.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất thế giới
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất thế giới

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo của các nguồn cung trên thế giới tiếp tục có điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 20/10. Trong đó, gạo Thái Lan tiếp tục giảm thêm 3-4 USD/tấn còn gạo Việt “ngược chiều” tăng giá thêm 5 USD/tấn.

Cụ thể, giá cả 2 loại gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam đều tăng 5 USD/tấn. Giá sau điều chỉnh lần lượt là 643 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và 628 USD/tấn với gạo 25% tấm.

Trong khi đó gạo Thái Lan giảm 3 USD/tấn với gạo 5%, xuống còn 570 USD/tấn; gạo 25% tấm giảm 4 USD/tấn, xuống mức 524 USD/tấn. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 19/10 gạo Thái Lan đã điều chỉnh giảm 5 USD/tấn với cả 2 chủng gạo trên.

Riêng gạo Pakistan vẫn giữ giá 563 USD/tấn với gạo 5% tấm và 483 USD/tấn với gạo 25% tấm.

Như vậy sau những biến động từ đầu tháng 10 tới nay giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã trở lại cột mốc lịch sử hồi cuối tháng 8/2023 và tiếp tục giữ ngôi đầu thế giới khi bỏ xa gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan 73 USD/tấn, Pakistan 80 USD/tấn. Riêng gạo 25% tấm của Việt Nam hiện cách xa đối thủ Thái Lan 104 USD/tấn và hơn Pakistan 145 USD/tấn.

Việc giá gạo Việt tăng được các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành lý giải do nhu cầu thị trường thế giới tăng, trong khi gạo Thái Lan giảm do đồng tiền của nước này đang bị mất giá so với USD.

Bên cạnh đó là yếu tố lãi suất của Thái Lan cũng thấp hơn phân nửa so với USD. Thị trường tài chính bất lợi kéo giá cả hàng hóa đi xuống. Chính vì vậy đã tạo ra sự ngược chiều của giá gạo Việt Nam và Thái Lan; trong khi nhu cầu sản phẩm gạo trên toàn cầu vẫn tăng.

Theo đó các nước nhập khẩu chính như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Trung Đông và các nước châu Phi hiện có nhu cầu rất lớn. Chẳng hạn Philippines đang tích cực tăng lượng gạo nhập khẩu, chuẩn bị gạo dự trữ để đối phó El Nino và lạm phát đang ở mức cao. Trung bình mỗi năm nước này nhập khẩu trên 3 triệu tấn gạo.

Hay như Indonesia đầu năm nay có kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, tuy nhiên gần đây đặt mục tiêu nhập khẩu lên tới 2,4 - 2,5 triệu tấn.

Một thị trường khác là Trung Đông đã tạm ngưng giao dịch từ khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng nhưng kho dự trữ của các nước khu vực này đang cạn dần và sẽ quay lại thị trường trong khoảng tháng 10/2023…

Một yếu tố khác khiến giá gạo Việt ở mức cao như hiện nay được ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Phước Thành IV - cho rằng, việc các nước điều chỉnh giảm do đang vào mùa vụ thu hoạch trong khi họ có tồn kho lớn, từ đó giảm giá mạnh để cạnh tranh. Còn với Việt Nam do nguồn cung không còn nhiều, đồng thời mức giá ở nội địa cũng liên tục điều chỉnh tăng trong những ngày gần đây nên doanh nghiệp phải chào giá cao hơn.

giá lúa gạo nội địa đã liên tục điều chỉnh tăng
Giá lúa gạo nội địa cũng liên tục điều chỉnh tăng

Giá gạo xuất khẩu ở mức cao tác động tích cực lên thị trường lúa gạo nội địa. Theo đó, trong tuần này giá lúa gạo nội địa đã liên tục điều chỉnh tăng. Trong đó các giống lúa được điều chỉnh tăng từ 300-500 đồng/kg; gạo nguyên liệu và thành phẩm cũng tăng khoảng 1.000 đồng/kg.

Ở khu vực tam giác giữa Cần Thơ, Kiên Giang và An Giang, ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), thông tin: Giá lúa gạo đang leo thang trở lại. Lúa thường (giống 5451) thu mua trong dân dao động từ 8.000 - 8.200 đồng/kg. Với mức giá thành nguyên liệu này thì giá xuất khẩu phải ở mức 680 - 690 USD/tấn. Tuy nhiên, do gần đây tỷ giá tăng nhẹ nên giá xuất có thể giảm xuống 10 USD/tấn. Hiện tại vẫn thực hiện đều đặn các hợp đồng xuất khẩu đi Hàn Quốc, EU và một số nước châu Á khác. Các thị trường truyền thống của hạt gạo VN như Philippines, Indonesia, Malaysia cũng có nhu cầu cao khiến thị trường sôi động.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, tại ĐBSCL vụ hè thu trễ hay có nơi gọi là thu đông sớm đã thu hoạch xong. Còn vụ thu đông chính vụ thì diện tích thật sự không nhiều do bà con nông dân lo ngại thời tiết bất lợi. Nguyên nhân là những năm gần đây bà con nông dân đã điều chỉnh lịch mùa vụ, giảm sản xuất vụ thu đông. Diện tích lúa thu đông trễ không còn nhiều. Chính vì vậy có thể nói đến thời điểm này nguồn cung gạo của VN gần như "cạn kiệt". Tuy nhiên, một số hộ dân cũng bắt đầu chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân sớm và chỉ khoảng 3 tháng nữa lại có vụ thu hoạch mới.

Trong giai đoạn tháng 8 và 9, các doanh nghiệp đã xuất khẩu khoảng 1,7 triệu tấn gạo; đưa tổng lượng gạo xuất khẩu của VN trong 9 tháng qua lên tới khoảng 6,6 triệu tấn và kim ngạch kỷ lục gần 3,7 tỉ USD. Ước tính lượng gạo còn có thể xuất trong 3 tháng cuối năm tối đa khoảng 1 triệu tấn. Đây sẽ là một năm xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng, giá bán bình quân và kim ngạch.

Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Diễn biến của giá vàng trong nước cũng thường xuyên ghi nhận biến động trái chiều so với thế giới. Trước thực trạng giá vàng miếng tăng nóng, các chuyên gia nói gì?
Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Sáng nay (7/5), vàng miếng tạo lập đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên bán chốt lời hay mua vàng lúc này?
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Trước đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, các chuyên gia cho rằng mua bán vàng bằng tiền mặt là rất tốt nhưng khó thực hiện.
Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng tiếp đà đi lên, tại thời điểm 9h30, giá vàng miếng xác lập mức kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng.
Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện

Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện

Nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Ngoài ra, còn một lý do khác là hóa đơn tính tiền điện bị nhảy bậc theo biểu giá lũy tiến 6 bậc.
Vì sao giá cà phê mất đến 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần?

Vì sao giá cà phê mất đến 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần?

Giá cà phê hôm nay 5/5 trong khoảng 102.000 - 103.500 đồng/kg, như vậy giá cà phê nội địa đã “bốc hơi” khoảng 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần.
“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

Vé máy bay đi Điện Biên sẽ tiếp tục "nóng" lên khi gần đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo khảo sát, các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Một số ý kiến cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng về thông tin này.
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động