Dự báo giá dầu từ nay đến năm 2023

Theo công ty thương mại đa quốc gia Trafigura, suy thoái kinh tế toàn cầu và lãi suất tăng sẽ khiến các nhà đầu tư và thương nhân tránh xa những loại tài sản rủi ro như dầu thô. Nếu vậy, giá dầu thô sẽ không bao giờ trở lại mức 100 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 28/9/2022: Tăng mạnh trở lại Giá xăng dầu hôm nay 29/9/2022: Dầu thô lại quay đầu giảm Giá xăng dầu hôm nay 30/9/2022: Dầu thô lấy lại đà tăng
Dự báo giá dầu từ nay đến năm 2023

Tại hội nghị dầu mỏ APPEC ở Singapore, ông Saad Rahim – Trưởng ban Kinh tế tại Trafigura cho biết: “Xét thấy những vấn đề vĩ mô và gói trừng phạt sắp tới, tôi nghĩ về mặt bằng chung, tình trạng giá dầu bấp bênh sẽ còn duy trì”.

Gần đây, giá dầu Brent Biển Bắc đã giảm xuống còn 85 USD/thùng. Đây là mức giá trong giai đoạn tháng 1/2022, trước khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra.

Vào mùa xuân, giá dầu đạt mức 130 USD/thùng – mức cao nhất trong nhiều năm gần đây. Kể từ đầu năm 2022, giá dầu Brent tăng khoảng 9%, còn dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng khoảng 3%.

Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn điểm đỉnh vào tháng 3/2022: 139,13 USD/thùng dầu Brent và 130,50 USD/thùng dầu WTI. Đây là mức giá cao nhất chưa từng thấy, đạt được nhờ sự kiện chiến tranh Nga-Ukraine.

Theo Trafigura, quan ngại từ lãi suất tăng cao, kinh tế chậm tăng trưởng và nhu cầu dầu sụt giảm đã tạo nên xu hướng tránh xa các loại tài sản rủi ro. Tình trạng này sẽ gây sức ép lên thị trường dầu trong quý III/2022.

Chưa kể, quyết định giãn cách xã hội của Trung Quốc – một trong những nhà nhập khẩu dầu thô khổng lồ toàn cầu, đã kéo giá dầu thô xuống. Quyết định này cũng sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Ngoài ra, lệnh cấm do EU ban hành sẽ đi vào hiệu lực từ tháng 12/2022 đối với dầu thô Nga và tháng 2/2023 đối với các sản phẩm khác. Với lệnh cấm này, thị trường sẽ càng thêm biến động trong bối cảnh Nga tìm kiếm địa điểm xuất khẩu mới cho hơn 2 triệu thùng dầu thô/ngày và hàng loạt các nhiên liệu khác. Hơn nữa, đề xuất áp trần giá dầu Nga để kìm chế năng lực xuất khẩu của Moscow cũng chưa thể tạo ra kết quả trong ngắn hạn.

Từ những phân tích này, ông Saad Rahim kết luận: “Hiện nay, thị trường có xu hướng chuyển mình chứ không suy giảm. Dù vậy, tôi nghĩ ta cần thêm thời gian trước khi đưa ra kết luận”.

Theo các chuyên gia kinh tế của hãng thông tấn Reuters, vào năm 2023, giá dầu có thể tăng trở lại mức trên 100 USD/thùng với hai điều kiện: Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa di chuyển do COVID-19; Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ giảm tốc độ hoặc ngưng tăng lãi suất để nền kinh tế cố cơ hội tăng trưởng trở lại.

Ngoài ra, ông Saad Rahim cho biết thêm: “Mặc dù giá dầu hiện ở mức dưới 90 USD/thùng, OPEC vẫn chưa có phản hồi. Có thể, họ đang xem xét tình hình thị trường tổng thể. Hơn nữa, nhu cầu hiện nay vẫn đang tăng một cách tương đối”.

Tuấn Anh
AFP

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động