Chủ tịch xin nghỉ hưu trước tuổi, “ông lớn” chuyển phát Viettel Post làm ăn ra sao?

Theo bản cáo bạch niêm yết được Viettel Post công bố đầu năm nay có thể thấy, mặc dù biên lợi nhuận gộp có cải thiện, tăng từ 1,2% lên 1,9%, nhưng vẫn ở mức thấp do cạnh tranh gay gắt trong ngành và chi phí hoạt động cao.
Viettel Post - một 'ông lớn' trên thị trường chuyển phát,
Viettel Post - "ông lớn" trên thị trường chuyển phát.

Chủ tịch xin từ nhiệm vì lý do cá nhân

Ông Nguyễn Thanh Nam vừa xin thôi làm Chủ tịch HĐQT Viettel Post, sau khi rút khỏi vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.

Trong đơn, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam cho biết xin từ nhiệm Chủ tịch và thành viên HĐQT Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vì lý do cá nhân. Trước đó, ông Nam được bổ nhiệm làm Chủ tịch Viettel Post từ tháng 4/2021.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi ông Nguyễn Thanh Nam bàn giao lại nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) giữa tuần trước. Ông Nam cũng rời vị trí này tại tập đoàn để nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Nam làm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel từ cuối năm 2018. Chủ tịch HĐQT Viettel Tào Đức Thắng sẽ nhận lại các nhiệm vụ tại tập đoàn của ông Nam.

Sinh năm 1969, năm nay ông Nam 55 tuổi. Ông có trình độ Thạc sĩ Điện tử viễn thông. Ông đã trải qua nhiều vị trí, cũng như nhiều đơn vị thuộc tập đoàn Viettel như Tổng công ty Mạng lưới Viettel, Tổng công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel, Công ty Viettel Myanmar (Mytel).

Với việc ông Nguyễn Thanh Nam từ nhiệm, Viettel Post đang đối mặt với những thay đổi quan trọng về nhân sự lãnh đạo trong bối cảnh công ty vẫn đang duy trì vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường bưu chính và chuyển phát tại Việt Nam.

Doanh thu, lợi nhuận của Viettel Post giảm nhẹ

Chủ tịch xin nghỉ hưu trước tuổi, “ông lớn” chuyển phát Viettel Post làm ăn ra sao?

Về Viettel Post, doanh nghiệp này trực thuộc Tập đoàn Viettel, có vốn điều lệ hơn 1.217 tỉ đồng. Đây cũng là một trong những đơn vị có thị phần lớn trên thị trường bưu chính chuyển phát, logistics Việt Nam…

Theo bản cáo bạch niêm yết được Viettel Post công bố đầu năm nay của công ty cho biết Viettel Post chiếm thị phần 18,6% trong ngành bưu chính, chuyển phát, sau VNPost và Giao hàng Tiết kiệm (tính đến hết quý II/2023).

Trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần hợp nhất 9.618,7 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong giai đoạn này đạt 151,6 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VTP đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/8 với mức giảm nhẹ 0,13%, còn 77.100 đồng.

Hiện, Viettel Post vẫn là công ty hàng đầu trong ngành bưu chính và chuyển phát, với thị phần 18,6% tính đến hết quý II/2023, đứng ngay sau là VNPost và Giao hàng Tiết kiệm.

Năm 2023, doanh thu thuần của công ty đạt 19.587 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng 48%, đạt 380 tỷ đồng. Mặc dù biên lợi nhuận gộp có cải thiện, tăng từ 1,2% lên 1,9%, nhưng vẫn ở mức thấp do cạnh tranh gay gắt trong ngành và chi phí hoạt động cao.

Tại ngày 30/6, Viettel Post có hơn 820 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, cùng với gần 1.492 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Công ty cũng ghi nhận khoản lãi tiền gửi, tiền cho vay hơn 22 tỷ đồng trong quý II. Tuy nhiên, các khoản nợ vay tài chính ngắn hạn của công ty cũng tăng 13% so với đầu năm, đạt gần 1.889 tỷ đồng, khiến hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,2 lần.

Ông Nguyễn Thanh Nam, với trình độ Thạc sĩ Kinh tế và Kỹ sư vô tuyến điện tử và Thông tin liên lạc, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong các vai trò quản lý cấp cao tại Tổng công ty Mạng lưới Viettel, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel, và Công ty Viettel Myanmar (Mytel). Tháng 11/2018, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel và sau đó giữ chức Chủ tịch HĐQT Viettel Post từ tháng 4/2021. Gần đây, ông cũng được tái bổ nhiệm vào vị trí này trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 4 vừa qua.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Ngày 15/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) và Lễ vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H2, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025, diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), hứa hẹn trở thành “điểm hẹn vàng” của giới kinh doanh cà phê, trà và ngành F&B. Sự kiện quy tụ 350 thương hiệu trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và xu hướng vận hành chuỗi F&B mới nhất – mở ra cơ hội giao thương, hợp tác và đầu tư quy mô lớn cho thị trường Việt Nam.
ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

Từ những cánh đồng lúa ở Sóc Trăng, hạt gạo ST25 của Việt Nam lần thứ ba được trao danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi “World’s Best Rice 2025” ở Phnom Penh, Campuchia. Thành tích này không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của gạo Việt Nam mà còn tôn vinh tâm huyết, trí tuệ và niềm tự hào của những người nông dân, nhà khoa học và doanh nghiệp Việt.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động