Chủ tịch xin nghỉ hưu trước tuổi, “ông lớn” chuyển phát Viettel Post làm ăn ra sao?

Theo bản cáo bạch niêm yết được Viettel Post công bố đầu năm nay có thể thấy, mặc dù biên lợi nhuận gộp có cải thiện, tăng từ 1,2% lên 1,9%, nhưng vẫn ở mức thấp do cạnh tranh gay gắt trong ngành và chi phí hoạt động cao.
Viettel Post - một 'ông lớn' trên thị trường chuyển phát,
Viettel Post - "ông lớn" trên thị trường chuyển phát.

Chủ tịch xin từ nhiệm vì lý do cá nhân

Ông Nguyễn Thanh Nam vừa xin thôi làm Chủ tịch HĐQT Viettel Post, sau khi rút khỏi vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.

Trong đơn, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam cho biết xin từ nhiệm Chủ tịch và thành viên HĐQT Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vì lý do cá nhân. Trước đó, ông Nam được bổ nhiệm làm Chủ tịch Viettel Post từ tháng 4/2021.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi ông Nguyễn Thanh Nam bàn giao lại nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) giữa tuần trước. Ông Nam cũng rời vị trí này tại tập đoàn để nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Nam làm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel từ cuối năm 2018. Chủ tịch HĐQT Viettel Tào Đức Thắng sẽ nhận lại các nhiệm vụ tại tập đoàn của ông Nam.

Sinh năm 1969, năm nay ông Nam 55 tuổi. Ông có trình độ Thạc sĩ Điện tử viễn thông. Ông đã trải qua nhiều vị trí, cũng như nhiều đơn vị thuộc tập đoàn Viettel như Tổng công ty Mạng lưới Viettel, Tổng công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel, Công ty Viettel Myanmar (Mytel).

Với việc ông Nguyễn Thanh Nam từ nhiệm, Viettel Post đang đối mặt với những thay đổi quan trọng về nhân sự lãnh đạo trong bối cảnh công ty vẫn đang duy trì vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường bưu chính và chuyển phát tại Việt Nam.

Doanh thu, lợi nhuận của Viettel Post giảm nhẹ

Chủ tịch xin nghỉ hưu trước tuổi, “ông lớn” chuyển phát Viettel Post làm ăn ra sao?

Về Viettel Post, doanh nghiệp này trực thuộc Tập đoàn Viettel, có vốn điều lệ hơn 1.217 tỉ đồng. Đây cũng là một trong những đơn vị có thị phần lớn trên thị trường bưu chính chuyển phát, logistics Việt Nam…

Theo bản cáo bạch niêm yết được Viettel Post công bố đầu năm nay của công ty cho biết Viettel Post chiếm thị phần 18,6% trong ngành bưu chính, chuyển phát, sau VNPost và Giao hàng Tiết kiệm (tính đến hết quý II/2023).

Trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần hợp nhất 9.618,7 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong giai đoạn này đạt 151,6 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VTP đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/8 với mức giảm nhẹ 0,13%, còn 77.100 đồng.

Hiện, Viettel Post vẫn là công ty hàng đầu trong ngành bưu chính và chuyển phát, với thị phần 18,6% tính đến hết quý II/2023, đứng ngay sau là VNPost và Giao hàng Tiết kiệm.

Năm 2023, doanh thu thuần của công ty đạt 19.587 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng 48%, đạt 380 tỷ đồng. Mặc dù biên lợi nhuận gộp có cải thiện, tăng từ 1,2% lên 1,9%, nhưng vẫn ở mức thấp do cạnh tranh gay gắt trong ngành và chi phí hoạt động cao.

Tại ngày 30/6, Viettel Post có hơn 820 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, cùng với gần 1.492 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Công ty cũng ghi nhận khoản lãi tiền gửi, tiền cho vay hơn 22 tỷ đồng trong quý II. Tuy nhiên, các khoản nợ vay tài chính ngắn hạn của công ty cũng tăng 13% so với đầu năm, đạt gần 1.889 tỷ đồng, khiến hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,2 lần.

Ông Nguyễn Thanh Nam, với trình độ Thạc sĩ Kinh tế và Kỹ sư vô tuyến điện tử và Thông tin liên lạc, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong các vai trò quản lý cấp cao tại Tổng công ty Mạng lưới Viettel, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel, và Công ty Viettel Myanmar (Mytel). Tháng 11/2018, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel và sau đó giữ chức Chủ tịch HĐQT Viettel Post từ tháng 4/2021. Gần đây, ông cũng được tái bổ nhiệm vào vị trí này trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 4 vừa qua.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, lũ quét kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên với 37 hộ dân và 154 nhân khẩu. Đây là thôn xa trung tâm, bị cô lập do mưa lũ.
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Sáng 10/09/2024, Công ty Phú Long chính thức tổ chức Lễ Khởi công Essensia Sky, dự án căn hộ xanh - sức khỏe trong quần thể Essensia Nam Sài Gòn, thuộc Khu đô thị Dragon City, mang thông điệp "Nơi đất lành cho cuộc sống hoan ca” tại khu Nam Thành Phố.
Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Bão Yagi đã gây thiệt hại trên diện rộng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải tại miền Bắc.
Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG, đảm bảo các hoạt động của công ty tiếp tục vận hành ổn định và hiệu quả.
Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) , thay thế ông Lại Xuân Thanh đã nghỉ hưu từ 1/9.
Vì sao Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam?

Vì sao Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam?

Gojek rời Việt Nam với lý do được đưa ra là nhằm tập trung cho các thị trường trọng điểm mà nền tảng này đang chiếm ưu thế.
Tích hợp chat AI, gửi file siêu tốc độ

Tích hợp chat AI, gửi file siêu tốc độ

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn vượt trội như gửi file không giới hạn, lưu trữ vô tận với “Cloud của tôi”, tích hợp trợ lý ảo “Mây AI”…
Petrolimex giải trình về kết quả kinh doanh ấn tượng nửa đầu năm

Petrolimex giải trình về kết quả kinh doanh ấn tượng nửa đầu năm

Giải thích nguyên nhân lãi lớn, Petrolimex cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu nửa đầu năm nay cơ bản ổn định, có hiệu quả và sản lượng bán tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động