Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%

7 tháng đầu năm 2021, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; lạm phát cơ bản 7 tháng tăng 0,89%.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2021 tăng 0,62% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2021 tăng 0,19% CPI tháng 5 tăng 2,9% so với cùng kỳ

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7/2021 tăng 0,62% (khu vực thành thị tăng 0,64%; khu vực nông thôn tăng 0,6%) so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính chung 7 tháng năm 2021, CPI tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; lạm phát cơ bản 7 tháng tăng 0,89 so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,64%).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%

Một số nguyên nhân làm tăng CPI trong 7 tháng năm 2021 như: Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 12 đợt làm cho giá xăng A95 tăng 5.210 đồng/lít; giá xăng E5 tăng 4.980 đồng/lít và giá dầu diezen tăng 4.000 đồng/lít. So với cùng kỳ năm trước, giá xăng dầu trong nước bình quân 7 tháng năm nay tăng 20,36%, làm CPI chung tăng 0,73 điểm phần tram;

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới. Trong 7 tháng năm 2021, giá bán lẻ gas trong nước được điều chỉnh tăng 5 đợt và giảm 2 đợt, bình quân 7 tháng giá gas tăng 18,43% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,27 điểm phần tram;

Giá dịch vụ giáo dục 7 tháng tăng 4,46% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,24 điểm phần trăm) do ảnh hưởng từ đợt tăng học phí năm học mới 2020-2021 theo lộ trình của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ.

Giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp là một trong những nguyên nhân chính
Giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp là một trong những nguyên nhân chính làm CPI tăng

Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao làm cho giá gạo 7 tháng năm 2021 tăng 6,83% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,17 điểm phần trăm).

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 7 tháng năm nay tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, góp phần làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, có một số nguyên nhân làm giảm CPI 7 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước như sau: Giá các mặt hàng thực phẩm 7 tháng giảm 0,44% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI giảm 0,09 điểm phần trăm, trong đó giá thịt lợn giảm 5,4%; giá thịt gà giảm 1,7%.

Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó gói hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng trong quý II (bắt đầu giảm từ tháng 5/2020) và quý IV năm 2020 (được thực hiện vào tháng 1/2021). Theo đó, giá điện sinh hoạt bình quân 7 tháng năm 2021 giảm 1,79% so với cùng kỳ năm 2020, tác động làm CPI chung giảm 0,06 điểm phần trăm.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế đi lại, theo đó giá vé tàu hỏa 7 tháng giảm 1,27% so với cùng kỳ năm trước; giá vé máy bay giảm 18,66%; giá du lịch trọn gói giảm 2,83%.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 241/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 33/2022/NĐ-CP về thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường. Những thay đổi này tập trung vào việc tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền và tinh giản phương tiện làm việc của lực lượng Quản lý thị trường, qua đó hướng tới bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả và phù hợp hơn với quy định mới.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Sáng ngày 10/9/2025, Chi cục Hải quan khu vực III long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025). Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng, cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Chi cục, đại diện lãnh các đơn vị thuộc và trực thuộc, cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại trụ sở Chi cục.
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi đầu tư, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Việc đầu tư thiếu thông tin, không cân nhắc rủi ro có thể dẫn đến thiệt hại tài chính, nhất là trong giai đoạn thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều biến số khó lường.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Sáng ngày 8/9, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Hà Nội – Ngày 8/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 (phiên thứ nhất). Nội dung chính của phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội, quản lý nhà nước và đời sống Nhân dân.
Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đây là hoạt động cụ thể hóa các chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội và các văn bản liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động