CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống

Bóng đá là bộ môn tập thể, một ngôi sao lớn không thể làm lên một đội bóng lớn và nhiều ngôi sao lớn cùng trong một đội bóng nhưng không có sự đoàn kết, thấu hiểu nhau thì cũng không thể đưa đội bóng đi đến những thành tích vinh quang. Cuộc sống cũng vậy!
CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống
CEO Nguyễn Đắc Văn.

Nguyễn Đắc Văn - CEO Công ty Foootball Total (chuyên về tiếp thị thể thao và quản lý cầu thủ), Chủ tịch CLV Bóng đá Cần Thơ. Anh còn được xem là "siêu cò" vì đại diện cho một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất của Việt Nam. Anh là người định hướng, thương thảo hợp đồng quảng cáo và ký kết hợp đồng cho thân chủ với đội bóng chủ quản.

Nguyễn Đắc Văn là người góp công lớn đưa Văn Hậu sang thi đấu cho Heerenveen. Thời gian Văn Hậu thi đấu ở Hà Lan, anh cũng sang đây sinh sống để giúp đỡ cầu thủ gốc Thái Bình.

Nhờ mối quan hệ thân thiết với nhiều cây đại thụ trong làng bóng đá Đức, Nguyễn Đắc Văn góp công lớn trong việc đưa Nghiêm Xuân Tú sang thử việc ở Fortuna 95 Düsseldorf, là cầu nối giúp VFF mới 3 chuyên gia từ Đức sang hỗ trợ bóng đá Việt Nam. An cũng là người liên hệ giúp U20 Việt Nam sang Đức tập huấn chuẩn bị cho giải U20 Worrld Cup.

Ranh giới nổi tiếng và tai tiếng rất mong manh

PV: Hơn 30 năm lăn lộn với bóng đá, ngoài công việc là Chủ tịch CLB Bóng đá Cần Thơ, anh còn kiêm người đại diện và cũng gắn bó với các cầu thủ nổi tiếng như Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Dũng... từ khi họ mới chập chững vào nghề, điều khiến anh cảm thấy trăn trở nhất trong công việc này là gì?

CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá Việt Nam thời gian qua đã có những bước tiến vượt bậc, điều đó thể hiện qua những thành tích cao tại các giải đấu của châu lục. Chúng ta cũng có nhiều cầu thủ xuất ngoại để thử thách mình hơn. Mặc dù vậy, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải làm. Trong đó, cần nhất là sự chuyên nghiệp trong mỗi cầu thủ và ban lãnh đạo của đội bóng để vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Đặc biệt là công tác đào tạo trẻ, chúng ta từng có CLB Hoàng Anh Gia Lai với hệ thống đào tạo bài bản, rồi sau này là CLB Hà Nội, CLB Viettel... cũng đang trên con đường xây dựng nền tảng vững chắc từ những tài năng nhí. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất vui, mặc dù vậy để một tài năng trở thành cầu thủ giỏi, có tính chuyên nghiệp cao thì còn phải trả qua rất nhiều quá trình và cả bộ máy phải chung tay vì nền bóng đá nước nhà. Làm sao một cầu thủ vừa giỏi chuyên môn vừa phải là tấm gương cho người khác, giúp đỡ được cho cộng đồng, xã hội? Đó là điều tôi luôn đau đáu trong tâm mình.

PV: Sự chuyên nghiệp ở các cầu thủ ở đây mà anh nói đến ở đây là gì? Đó là trên sân cỏ hay là ở trong cả cuộc sống khi mà ranh giới giữa nổi tiếng và tai tiếng rất mong manh. Như tiền vệ Quang Hải sau khi có được thành công nhất định thì ngoài cuộc sống anh ấy từng vướng vào những lùm xùm không đáng có...

CEO Nguyễn Đắc Văn: Những cầu thủ giỏi, gặt hái được thành công thì thường họ cũng rất thông minh. Họ biết khi ra sân, họ phải đá hết mình vì không ai có thể làm thay họ được, khi bước ra ngoài sân cỏ họ cũng xác định được mình là tấm gương cho nhiều người (nhất là trẻ em) thì bản thân họ cũng phải giữ gìn hình ảnh của mình làm sao cho ổn nhất. Khi ấy, những người xung quanh chỉ hỗ trợ, cho họ lời khuyên chứ cũng không thể theo họ 24/24h được.

Tôi có niềm tin rằng những cầu thủ giỏi hiện tại như Quang Hải, Văn Hậu... đều rất ngoan và chuyên nghiệp, các cháu đều có đủ tri thức để nhận ra nếu như không giữ được hình ảnh thì sẽ mất những gì. Thế cho nên, tôi rất yên tâm về lứa cầu thủ này. Họ không chỉ đá bóng giỏi mà còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện để đem sự ảnh hưởng của mình lan toả tới trái tim mọi người.

CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống
CEO Nguyễn Đắc Văn: Hãy có cái nhìn khác về sai lầm của các cầu thủ.

Nhưng cũng phải nói rằng, các cầu thủ cũng là con người. Mà là con người thì đôi khi cũng có sai lầm, nhất là những cầu thủ trẻ. Họ cũng có mong muốn cuộc sống như những người bình thường, không bị những áp lực về hình ảnh, về tấm gương đè nặng lên đôi vai của mình để phải "già trước tuổi". Chính vì thế, tôi cũng mong xã hội có cái nhìn cởi mở hơn với sai lầm trong cuộc sống của các cầu thủ để họ có thể nhận ra và hoàn thiện bản thân mình hơn. Để có được thành công ấy, cầu thủ cũng đã phải hy sinh rất nhiều, tập luyện khổ cực, trong những ngày nghỉ mọi người được nghỉ ngơi, đi chơi cùng bạn bè, người thân thì họ phải tập luyện, thi đấu... Nói thế để mong muốn chúng ta nên lấy sự yêu thương để nhìn nhận về sai lầm của con người hơn là lấy sự phán xét để trì triết, áp đặt...

Ngược lại, với mỗi cầu thủ cũng cần phải nhìn nhận những đánh giá của xã hội bằng sự cầu thị, hiểu được vị trí của mình trong lòng người hâm mộ để chỉn chu hơn trong từng phát ngôn, hành động và cả đời sống cả nhân.

Chúng ta đang sống trong xã hội 4.0, mọi thứ đều được truyền đi nhanh chóng và có hiệu ứng tức thì nên sự nổi tiếng, thành công có thể bị phá hỏng bởi tai tiếng - điều này đã ra có rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới mắc phải rồi! Trong những lần tiếp xúc hướng dẫn các cháu, tôi đều nêu ra những điều này để giúp đỡ các cháu nhìn nhận và cố gắng hơn!

Hãy sống hoa mỹ - thực dụng đúng lúc

PV: Anh từng nói rằng: "Bóng đá là tấm gương phản chiếu của cuộc sống". Điều gì khiến anh nghĩ như vậy?

CEO Nguyễn Đắc Văn: Một nền bóng đá phát triển đương nhiên con người nơi đó phát triển. Trong bóng đá chuyên nghiệp luôn luôn phải có sự cố gắng vượt bậc. Như trong trận bán kết Cúp C1 giữa Real Madrid với Man City vừa mới diễn ra, đến phút 89 gần như Real chỉ có 1% cơ hội đi tiếp khi đang để thua với tổng tỉ số 4 - 5. Tuy nhiên, các cầu thủ Real đã không ngừng cố gắng để rồi ghi 1 bàn vào những phút cuối cùng, kéo trận đấu trang hiệp phụ và đi tiếp bằng bán thắng trên chấm phạt đèn.

Nói thế để thấy rằng, tập thể Real trong trận đấu ấy đã không ngừng hy vọng, từ đó luôn luôn cố gắng để vượt qua nghịch cảnh. Các cầu thủ Man City cũng không phải không có cố gắng nhưng họ đã không bảo vệ được thành quả của mình, chỉ cần một chút xơ xẩy thì dù đã nắm nhiều cơ hội đi tiếp trong tay cũng phải dừng lại.

CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống
Từ thiện đã trở thành bản năng trong con người CEO Nguyễn Đắc Văn.

Bóng đá là bộ môn tập thể, một ngôi sao lớn không thể làm lên một đội bóng lớn và nhiều ngôi sao lớn cùng trong một đội bóng nhưng không có sự đoàn kết, thấu hiểu nhau thì cũng không thể đưa đội bóng đi đến những thành tích vinh quang.

Trong cuộc sống cũng thế, một người còn cơ hội là còn cố gắng, tinh thần không bao giờ bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công và được lựa chọn đi tiếp. Đó là sự cạnh tranh nhưng đó cũng là thành quả dành cho người xứng đáng hơn. Hơn nữa, sự cố gắng của cả một tập thể sẽ làm lên điều lớn lao, không tưởng và lan toả cảm xúc tới nhiều người hơn.

PV: Trong bóng đá thường có hai lối đá hoa mỹ và thực dụng. Cả 2 lối đá này đều phục vụ mục đích duy nhất là thành tích. Hay như mới đây trong trận đấu giữa U23 Việt Nam với U23 Indonesia, các cầu thủ của chúng ta luôn tạo ra một lối đá đẹp còn phía đội bạn lại thể hiện lối đá cứng rắn, dựa nhiều về thể lực để tranh chấp bóng... Ai cũng có quan điểm của riêng mình khi triển khai những lối đá đó, chẳng thể đánh giá tốt - xấu. Điều đó phần nào cũng giống như trong cuộc sống, có nhiều con đường dẫn tới thành công. Còn với anh, anh muốn con đường dẫn tới thành công của mình sẽ như thế nào?

CEO Nguyễn Đắc Văn: Trước đây có 2 HLV thể hiện rõ nhất cho 2 lối đá đó là Pep Guardiola (hoa mỹ) và José Mourinho (thực dụng) nhưng quan điểm cá nhân tôi lại không thích 2 con người này bằng Diego Simeone, Jürgen Klopp. Với Diego Simeone, ông luôn luôn có gắng làm những gì tốt nhất trong tay mình có, không có quá trình cầu thủ giỏi trong đội hình nhưng tạo ra một tập thể hoàn hảo. Còn với Jürgen Klopp trước khi về Liverpool thì đội bóng này đã "chìm" rất lâu, khi mới về ông không có nhiều tiền để mua cầu thủ nhưng ông đã xây dựng lên một đội bóng đáng gờm.

Bóng đá gắn liền với cuộc sống là như thế, không phải cứ có tiền là sẽ có thành tích mà cần phải có sự cố gắng, căn cơ, tính toán rõ ràng. Và nhất là phải đi theo triết lý có bao nhiêu thì mình sử dụng bấy nhiêu và làm sao làm tốt nhất có thể.

Con người thường yêu cái đẹp nên bóng đá đẹp ai cũng thích. Nhưng dù có đá đẹp đến mấy mà không có thành tích thì cũng sẽ nhanh chóng bị lãng quên như Man City dù đá đẹp đến mấy nhưng vẫn chưa có được Cúp C1, hay Argentina thường thất bại ở Wold Cup. Trong cuộc sống cũng vậy thôi, ai cũng muốn sống đẹp nhưng với xã hội hiện đại, khi mà mọi thứ thay đổi không ngừng và bản thân mỗi con người cũng phải thay đổi để thích nghi. Tuy theo từng tình huống, hoàn cảnh mà chúng ta sống hoa mỹ hay thực dụng để đạt được thành công.

CEO Nguyễn Đắc Văn: Bóng đá là tấm gương phản chiếu cuộc sống
CE0 Nguyễn Đắc Văn tìm thấy chính mình trong mỗi chuyến từ thiện.

PV: Bản thân anh và những cầu thủ mà anh đang làm đại diện, với tầm ảnh hưởng của mình thường xuyên tham gia vào công tác từ thiện, lan toả sự yêu thương, tấm lòng nhân ái tới mọi người. Không thể phủ nhận điều này đã và đang tác động rất lớn đến xã hội, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, xây dựng hình ảnh cá nhân trong mắt người hâm mộ. Anh đem tinh thần bóng đá vào trong những chuyến thiện nguyện đó như thế nào?

CEO Nguyễn Đắc Văn: Thiện nguyện là một hành động "đẹp", làm cho tôi như tìm lại được chính mình. Mỗi chuyến thiện nguyện, tôi đều nghĩ rằng mình cố gắng hơn một chút nữa thì sẽ giúp đỡ được thêm phần nào những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi và mọi người luôn cố gắng, những không phải vì quá cố gắng mà làm quá sức mình. Như trong đợt dịch Covid-19 hoành hành ở các tỉnh phía Nam năm 2021, việc đi thiện nguyên là câu chuyện sinh - tử. Lúc đó không phải ai cũng ra đường được, ai cũng đã được tiêm vaccin phòng Covid-19, chưa biết dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ con người ra sao... nhưng trong con người tôi biết tôi không thể ở nhà được.

Dù thời điểm ấy tôi bị gẫy chân, chân vẫn đang bó bột nhưng nhìn thấy vẫn còn nhiều người đang gặp hoàn cảnh khó khăn hơn tôi thì tự nhiên trong người tôi như có gì đó thôi thúc "mình phải ra đường, mình phải giúp đỡ họ". Nếu không được ra đường, không được giúp đỡ người khác trong lúc ấy thì bản thân tôi cảm thấy bồn chồn, không yên. Bản thân tôi thì không đủ tiềm lực tài chính để giúp nhiều người như thế, nên chỉ biết lựa chọn con đường huy động nguồn lực xã hội, các nhà hảo tâm giúp đỡ và mang sức lực của mình đem những điều tốt đẹp nhất ấy đến với người gặp khó khăn.

Có thể nói, thiện nguyện là bản năng của mỗi con người, không ai ép một người phải đi làm từ thiện cả mà phải xuất phát từ chính lòng yêu thương, nhân ái trong con người. Cũng không ai đánh giá bạn xấu nếu cả đời bẳng chẳng bao giờ bạn làm từ thiện. Nên tôi hay ai đó làm từ thiện thì xác định điều đó xuất phát từ mong muốn cá nhân mình. Còn những vấn đề khác có thể xảy ra thì là do cách làm, mục tiêu làm của mỗi người. Mang một sự vô tư, minh bạch, đàng hoàng vào trong công tác thiện nguyện thì sẽ không phải lo ngại.

Liên Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động