Các trung tâm thương mại lớn đang làm ăn ra sao?
Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông. |
Trong quý tài chính từ tháng 3 – 5/2024, Aeon ghi nhận doanh thu hoạt động 109,43 tỷ yen (xấp xỉ 793 triệu USD). Trong đó, thị trường Việt Nam đạt hơn 4 tỷ yen, tương đương hơn 640 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Tính trung bình mỗi ngày, Aeon thu khoảng 7 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Tính chung tất cả thị trường, Aeon ghi nhận lợi nhuận hoạt động đạt 15,47 tỷ yen (112 triệu USD) trong quý đầu tiên, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam đạt hơn 1,3 tỷ yen, tương đương hơn 210 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Aeon cho biết thêm mức doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Việt Nam cao nhất trong các quốc gia ASEAN và cao thứ 2 ở thị trường nước ngoài, chỉ sau Trung Quốc.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2014, tính tới tháng 5/2023, tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản này đã đầu tư gần 1,2 tỷ USD vào Việt Nam. Aeon dự kiến phát triển thêm 20 TTTM tại Việt Nam trong tương lai.
Hiện doanh nghiệp có 6 TTTM tại Việt Nam, Long Biên, Hà Đông (Hà Nội); Tân Phú, Bình Tân (TP.HCM), Lê Chân (Hải Phòng) và Bình Dương Canary với tổng diện tích cho thuê 411.000 m2.
Đơn vị này cho biết sắp khai trương một TTTM ở Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Tổng diện tích thực hiện khoảng 8,62 ha.
Ngoài ra, đầu năm nay, tập đoàn này cũng đã khởi công Aeon Mall Hạ Long với tổng diện tích sàn dự kiến 208.000 m2. Khi hoàn thành vào năm 2026, đây sẽ là một trong những TTTM lớn nhất miền Bắc.
Cách đây 2 tháng, Tập đoàn Aeon tiếp tục bành trướng đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long với dự án TTTM thứ 8 - Aeon Tân An tại TP.Tân An, tỉnh Long An. Theo dự kiến, TTTM sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2025.
Theo ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, TTTM Aeon Tân An đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược tăng tốc mở rộng của tập đoàn tại Việt Nam.
"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản cho biết trong năm nay, bên cạnh việc tăng cường khai trương các trung tâm thương mại lớn khắp Việt Nam, Aeon tiếp tục đẩy mạnh chiến lược mở rộng các điểm mua sắm đa dạng mô hình lẫn quy mô. Không chỉ bày bán trong các trung tâm mua sắm của Aeon mà còn tổ chức hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại của các đối tác khác. Siêu thị Aeon ở quận 7, TP.HCM mới đây là một điển hình.
6 tháng đầu năm, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.700 tỷ đồng. |
6 tháng đầu năm, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 15% so với với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023 khi đạt doanh thu 9.791 tỉ đồng, lợi nhuận 4.408 tỉ đồng, vốn hóa 49.422 tỉ đồng, Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán VRE) lần đầu tiên được ghi danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bầu chọn.
Vincom Retail đã được đánh giá kỹ lưỡng qua nhiều bước từ doanh thu, vốn hóa, tỷ lệ tăng trưởng về doanh thu, lợi
Để được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024, công ty không chỉ được đánh giá sát sao dựa trên kết quả kinh doanh mà còn được Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành.
Điều này cho thấy công ty không chỉ là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt bất chấp những khó khăn chung của ngành BĐS trong thời gian qua mà đây còn là một doanh nghiệp phát triển bền vững, luôn khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ trong suốt nhiều năm qua.
Kết quả trên có được là nhờ việc bàn giao đúng tiến độ và sự ổn định của hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM). Đối với hoạt động kinh doanh TTTM, công ty không ngừng phát triển các điểm đến mới đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các tài sản hiện hữu.
Theo đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, công ty đã ra mắt 3 TTTM mới, đánh dấu bước phát triển vượt bậc với 86 cơ sở tại 46 tỉnh thành, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu tại thị trường bán lẻ Việt Nam về mạng lưới và độ phủ.
Trong đó, Vincom Plaza Hà Giang và Vincom Plaza Điện Biên Phủ là 2 TTTM đầu tiên có mặt tại địa phương cùng quy hoạch ngành hàng hợp lý, tạo nên trải nghiệm mua sắm "Local Meets Global" - "Địa phương tới toàn cầu" cuốn hút cả người dân bản địa và khách du lịch.
Tại TP. HCM, Vincom Mega Mall Grand Park - TTTM quy mô lên tới 50.000 m2 tọa lạc tại phía Đông cũng đã có màn "chào sân" ấn tượng vào đầu tháng 6 khi mang lại không gian "Park-In-Mall" lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, quy tụ loạt thương hiệu đình đám như: Pizza 4P’s, CGV, Decathlon…
Bên cạnh đó, công ty không ngừng nỗ lực nâng cấp làm mới các TTTM đã đi vào vận hành, hướng tới đáp ứng tối đa nhu cầu trải nghiệm của mọi đối tượng khách hàng.
Màn "lột xác" với diện mạo mới ấn tượng và sự xuất hiện của những thương hiệu mới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam của Vincom Plaza Ba Tháng Hai tại trung tâm TP. HCM đã tạo nên lợi thế vô cùng cạnh tranh.
Không dừng lại ở đó, ngày 28-6 vừa qua tại TP. HCM, công ty tiếp tục được vinh danh hạng mục doanh nghiệp Lãnh đạo Xanh Tiên Phong (Pioneer Green Leadership) tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á 2024 (Asia Responsible Enterprise Awards – AREA).
Năm 2024, Vincom Retail đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu thuần đạt 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.420 tỷ đồng.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.
Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.
Tuy nhiên, bà Minh cũng lưu ý rằng, tại Hà Nội, số lượng trung tâm thương mại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.
“Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn”, bà Minh nhận định.