Bộ trưởng Công Thương: Sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành xăng dầu ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh.
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Công thương về điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam Không được phép để đứt gãy nguồn cung xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 5/11
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 5/11

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, khoá XV, sáng 5/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 - lĩnh vực Thanh tra.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đề nghị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương làm rõ thực trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng/ô tô, gây bức xúc cho người dân.

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đơn vị đang thanh tra về kinh doanh xăng dầu theo Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, phối hợp với Bộ Công Thương đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu…

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề liên quan đến thiếu xăng dầu cục bộ (tình hình, nguyên nhân, giải pháp) đã được báo cáo tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua, đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị.

Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm khi châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu từ OPEC+ và Nga. Bởi từ ngày 25/11 tới, phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga đối với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.

Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy ích cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Bộ trưởng Công Thương: Sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

"Chiều hôm qua 04/11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Và cũng ngay trong chiều qua, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Như vậy, nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành 11/11 thì những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật và đây cũng là một tháo gỡ tương đối tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.

“Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm. Hy vọng rằng, với những nỗ lực như chúng tôi vừa báo cáo thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu sẽ cơ bản được giải quyết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công Thương thông tin thêm năm 2022, nước ta cần khoảng 18-19 triệu m3 xăng dầu. Đến thời điểm này, sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu của nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại các cấp đều đảm bảo theo kế hoạch.

đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội
đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội phát biểu tranh luận

Tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội cho biết Nghị định 95/2021 quy định giá xăng dầu lấy bình quân giá thế giới 10 ngày trước để tính cho giá trong nước 10 ngày sau. Bình quân giá xăng dầu trong nước đã tăng/giảm, chênh lệch so với giá thế giới 20 ngày là lạc hậu, không phù hợp với thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, đại biểu cho rằng Bộ Công Thương thời gian qua đã cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu tràn lan và dẫn đến tình trạng khó quản lý.

Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thị trường xăng dầu diễn biến rất dị biệt trong bối cảnh thế giới hỗn loạn, đã bộc lộ khiếm khuyết trong quy định hiện hành.

Tuy nhiên, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời tranh luận

“Chính phủ đã nhận thấy và chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn, nhưng thế giới thay đổi hàng ngày hàng giờ nên cần xác định cho dù chúng ta cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật cũng sẽ có độ trễ so với thực tiễn”, Bộ trưởng Công Thương nói.

Về vấn đề cấp phép đơn vị kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương khẳng định từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng đã thống nhất không cấp thêm, chỉ cấp đổi giấy phép. Nhưng thực tế còn nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện và hàng chục bộ hồ sơ vẫn đang chờ xem xét.

“Hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng khiến bị rối trong những tình huống như thế này và làm tăng chi phí, dứt khoát phải cộng vào giá bán lẻ. Có lẽ sẽ phải sắp xếp lại hệ thống, không cần quá nhiều thương nhân phân phối. Hệ thống từ đầu mối đến đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ giảm các tầng nấc.

Ngoài ra, Bộ sẽ nghiên cứu, tham mưu để cấp có thẩm quyền về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Nếu 10 ngày không phù hợp thì phải rút xuống 5 ngày hoặc điều chỉnh theo ngày", Bộ trưởng Công Thương nhận định.

Đề xuất Chính phủ xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng nhà máy Dung Quất Đề xuất Chính phủ xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng nhà máy Dung Quất
Bộ Công Thương triển khai hàng loạt giải pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu Bộ Công Thương triển khai hàng loạt giải pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu
Chính phủ đề nghị tiếp tục giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu Chính phủ đề nghị tiếp tục giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động