Bộ trưởng Công Thương: Sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Công thương về điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam Không được phép để đứt gãy nguồn cung xăng dầu |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 5/11 |
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, khoá XV, sáng 5/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 - lĩnh vực Thanh tra.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đề nghị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương làm rõ thực trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng/ô tô, gây bức xúc cho người dân.
Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đơn vị đang thanh tra về kinh doanh xăng dầu theo Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, phối hợp với Bộ Công Thương đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu…
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề liên quan đến thiếu xăng dầu cục bộ (tình hình, nguyên nhân, giải pháp) đã được báo cáo tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua, đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị.
Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm khi châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu từ OPEC+ và Nga. Bởi từ ngày 25/11 tới, phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga đối với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.
Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy ích cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.
Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.
"Chiều hôm qua 04/11, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Và cũng ngay trong chiều qua, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Như vậy, nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành 11/11 thì những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật và đây cũng là một tháo gỡ tương đối tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.
Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.
“Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm. Hy vọng rằng, với những nỗ lực như chúng tôi vừa báo cáo thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu sẽ cơ bản được giải quyết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Công Thương thông tin thêm năm 2022, nước ta cần khoảng 18-19 triệu m3 xăng dầu. Đến thời điểm này, sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu của nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại các cấp đều đảm bảo theo kế hoạch.
đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội phát biểu tranh luận |
Tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội cho biết Nghị định 95/2021 quy định giá xăng dầu lấy bình quân giá thế giới 10 ngày trước để tính cho giá trong nước 10 ngày sau. Bình quân giá xăng dầu trong nước đã tăng/giảm, chênh lệch so với giá thế giới 20 ngày là lạc hậu, không phù hợp với thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, đại biểu cho rằng Bộ Công Thương thời gian qua đã cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu tràn lan và dẫn đến tình trạng khó quản lý.
Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thị trường xăng dầu diễn biến rất dị biệt trong bối cảnh thế giới hỗn loạn, đã bộc lộ khiếm khuyết trong quy định hiện hành.
Tuy nhiên, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời tranh luận |
“Chính phủ đã nhận thấy và chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn, nhưng thế giới thay đổi hàng ngày hàng giờ nên cần xác định cho dù chúng ta cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật cũng sẽ có độ trễ so với thực tiễn”, Bộ trưởng Công Thương nói.
Về vấn đề cấp phép đơn vị kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương khẳng định từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng đã thống nhất không cấp thêm, chỉ cấp đổi giấy phép. Nhưng thực tế còn nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện và hàng chục bộ hồ sơ vẫn đang chờ xem xét.
“Hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng khiến bị rối trong những tình huống như thế này và làm tăng chi phí, dứt khoát phải cộng vào giá bán lẻ. Có lẽ sẽ phải sắp xếp lại hệ thống, không cần quá nhiều thương nhân phân phối. Hệ thống từ đầu mối đến đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ giảm các tầng nấc.
Ngoài ra, Bộ sẽ nghiên cứu, tham mưu để cấp có thẩm quyền về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Nếu 10 ngày không phù hợp thì phải rút xuống 5 ngày hoặc điều chỉnh theo ngày", Bộ trưởng Công Thương nhận định.