Bộ Công Thương triển khai hàng loạt giải pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tình hình thị trường mặt hàng xăng dầu trên thế giới và khu vực vừa qua hết sức bất thường, nhiều chuyên gia cho rằng là "dị biệt".
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu giai đoạn cuối năm Loại bớt trung gian có tháo gỡ được những vướng mắc thị trường xăng dầu? Xăng dầu diễn biến phức tạp, Bộ Công thương hỏa tốc nhờ Bộ Tài chính và Ngân hàng phối hợp
Bộ Công Thương triển khai hàng loạt giải pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Trước nội dung câu hỏi của báo chí về những giải pháp trong thời gian tới của Bộ Công Thương trong giải pháp ổn định nguồn cung xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước hết, tình hình thị trường mặt hàng xăng dầu trên thế giới và khu vực vừa qua hết sức là bất thường và nhiều chuyên gia cho rằng là "dị biệt".

Ngay từ cuối năm 2021, đặc biệt kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraine xảy ra (bắt đầu từ tháng 2 năm 2022), thị trường xăng dầu thế giới có diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm, giá liên tục tăng cao (giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng 57-85% so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên lục với biên độ lớn (nhưng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm 2021).

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC+ và hiện nay tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong thời gian gần đây, xảy ra hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu, một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, bán cầm chừng, tập trung tại một số tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…

Đánh giá một số nguyên nhân chính của hiện tượng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trước hết là do nguồn cung xăng dầu trên thị trường quốc tế khan hiếm, không ổn định (chúng ta vẫn cần nhập khẩu 20 – 30% nguồn nhập khẩu về xăng dầu thành phẩm để phục vụ cho nhu cầu trong nước, ngoài ra chúng ta vẫn phải nhập khẩu dầu thô để phục vụ 2 nhà máy trong nước chế biến thành xăng dầu thành phẩm).

Thứ hai, do giá xăng dầu biến động lớn, phức tạp, dị biệt cho nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã gặp khó khăn và thua lỗ liên tục, chính vì vậy nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp hoạt động kinh doanh và nhập khẩu xăng dầu cầm chừng. Các doanh nghiệp đã phải cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng bị ảnh hưởng hoặc không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng.

Thứ ba, trong khi giá xăng dầu tăng, tỷ giá USD/VND tăng và nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng vì vậy các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước nên chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Thứ tư, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng liên tục và tăng cao trong khi các chi phí này chưa được kịp thời tính đúng, tính đủ vào giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do nhà nước điều hành nên doanh nghiệp hạn chế lượng nhập khẩu để giảm thua lỗ.

Thứ năm, một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước Giấy phép kinh doanh xăng dầu trong 1-1,5 tháng (do vi phạm hành chính và bị xử phạt) dẫn đến thiếu nguồn cung cục bộ cho các đơn vị trước đây vẫn thường xuyên lấy hàng của doanh nghiệp đầu mối bị tước Giấy phép này.

Thứ sáu, mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu về kho của doanh nghiệp làm chậm nguồn cung hàng hóa trong một số giai đoạn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm rõ những vấn đề liên quan đến vấn đề xăng dầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm rõ những vấn đề liên quan đến vấn đề xăng dầu

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, về phía Bộ Công Thương trong thẩm quyền trách nhiệm của mình, đã thực hiện một số biện pháp.

Thứ nhất, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP; chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tạo điều kiện về việc thông quan hàng hóa nhập khẩu, cho phép các xe vận chuyển xăng dầu được đi trong thành phố trong giờ cao điểm để kịp cấp hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu

Thứ ba, đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ lẫn nhau để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.

Thứ tư, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn (đầu mối là Sở Công Thương) tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Thứ năm, Bộ Công Thương đã kiến nghị các cơ quan liên quan để trình các cấp có thẩm quyền giảm các loại thuế của mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt), đồng thời rà soát điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua, để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu, ổn định thị trường.

Thứ sáu, chỉ đạo các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nước như: Bình Sơn và Nghi Sơn có các biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối, ưu tiên bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, để kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ; điều chỉnh cơ cấu sản xuất cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng lượng sản xuất xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

Thứ bảy, Bộ Công Thương đã họp với Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhằm đánh giá thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm 2022 và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV/2022, để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thứ tám, ngày 12/10/2022 và ngày 24/10/2022, Bộ Công Thương đã họp với doanh nghiệp đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, chiều 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành có liên quan gồm: Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và một số các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVN. Sau khi nghe các Bộ, ngành, cơ quan báo cáo, Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo thực hiện các giải pháp trước mắt và căn cơ lâu dài như sau:

- Bộ Tài chính căn cứ chức năng nhiệm vụ và các quy định theo nghị định 83 và 95 hiện nay để kịp thời điều chỉnh các chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

- Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành để đảm bảo cho nguồn cung xăng dầu, rà soát các hệ thống phân phối đại lý xăng dầu trên địa bàn toàn quốc và chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở bán kinh doanh xăng dầu không tuân thủ các quy định hiện hành.

- UBDN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ban, ngành tạo điều kiện cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu vận chuyển xăng dầu trong giờ cao điểm, chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu trên địa bàn có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân kinh doanh trên địa bàn của mình.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn để tổng hợp những nội dung bất cập trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và tuân thủ theo đúng quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

"Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn, để tổng hợp những nội dung bất cập trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và tuân thủ theo đúng quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật", Thứ trưởng cho biết thêm./.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất giải pháp điều hành xăng dầu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình trước Quốc hội về thực trạng cung ứng xăng dầu Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình trước Quốc hội về thực trạng cung ứng xăng dầu
Đề xuất Chính phủ xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng nhà máy Dung Quất Đề xuất Chính phủ xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng nhà máy Dung Quất
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần hiện hành. Chính sách mới kỳ vọng giảm gánh nặng chi phí và hỗ trợ khu vực kinh doanh cá thể phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động