Bến Tre xuất khẩu lô trái cây đầu tiên sang thị trường EU

Công ty Vina T&T Group sẽ xuất khẩu 20.000 quả dừa tươi sang thị trường Anh, 12 tấn bưởi sang thị trường Đức và 3 tấn thanh long sang thị trường Hà Lan theo Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu lô chanh leo đầu tiên sang châu Âu theo hiệp định EVFTA Dừa tươi, thanh long Bến Tre chuẩn bị sang EU Xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang châu Âu theo hiệp định EVFTA
ben-tre-xuat-khau-lo-trai-cay-dau-tien-sang-thi-truong-eu

Vận chuyển quả thanh long ruột đỏ lên container để xuất khẩu. Ảnh minh họa. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Chiều 17/9, tại nhà máy đóng gói Công ty Vina T&T Group, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên của Việt Nam sang thị trường EU theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, sau hơn một tháng đàm phán, đợt này Công ty sẽ xuất khẩu 20.000 quả dừa tươi sang thị trường Anh, 12 tấn bưởi sang thị trường Đức và 3 tấn thanh long bằng đường hàng không sang thị trường Hà Lan.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Công ty Vina T&T Group là một trong những đơn vị đứng đầu về xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Canada và EU.

Đặc biệt, từ khi có Hiệp định EVFTA, Công ty nhận được rất nhiều đơn hàng của các nước châu Âu, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên công ty chỉ xuất cầm chừng các mặt hàng trái cây.

"Việc lô hàng trái cây đầu tiên xuất khẩu vào EU là tín hiệu rất vui. Từ nay đến cuối năm, tăng trưởng của công ty đối với thị trường EU sẽ tăng 20% so với năm trước và sẽ vượt qua thị trường Australia và Canada trong tổng sản lượng vào năm 2021 khi điều kiện trở lại bình thường," ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau hơn một tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU; trong đó, một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như tôm nước lợ tại Ninh thuận; càphê, chanh leo tại Gia Lai.

Riêng đối với ngành rau quả, Việt Nam có lợi thế khác biệt về điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh thái với chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có thể phát triển được nhiều loại cây ăn quả.

Diện tích cây ăn quả trên toàn quốc những năm gần đây liên tục tăng nhanh. Năm 2019, diện tích cây ăn quả đạt 964 nghìn ha, sản lượng đạt 9,3 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt trên 6%/năm.

Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand.

Đáng chú ý, trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường EU. Theo đó, 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu trái cây đạt 59,18 triệu USD (chiếm 73,54% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang EU).

Theo dự kiến, xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm 2020 sẽ tiếp tục tăng mặc dù vẫn chịu tác động từ dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập cho hay, tiềm năng và cơ hội xuất khẩu trái cây nhiệt đới sang EU của tỉnh Bến Tre rất lớn, với các sản phẩm chủ lực là dừa và cây ăn trái.

Đến nay, diện tích dừa của tỉnh khoảng 73.000ha, sản lượng hơn 626.000 tấn; trong đó diện tích dừa uống nước khoảng 10.000ha.

Thời gian qua, diện tích dừa sản xuất theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh, với khoảng 4.000ha được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, tỉnh còn có gần 30.000ha cây ăn trái, với sản lượng hơn 330.000 tấn.

Xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA Xuất khẩu lô tôm nước lợ đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA
Hiệp định EVFTA: Nâng tầm tôm Việt để chinh phục thị trường  EU Hiệp định EVFTA: Nâng tầm tôm Việt để chinh phục thị trường EU
Quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU Quy định chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động