Bất động sản phía Nam với nỗi lo quy hoạch, đất công

Sau dịch Covid-19 lần thứ 4, doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM quay trở lại hoạt động, chuẩn bị ra sản phẩm đón nhu cầu khách hàng dịp cuối năm nhưng lại đang đứng trước nỗi lo vướng quy hoạch, đất công.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 160 dự án BĐS thương mại tại TP.HCM vướng đất công, quy hoạch không đúng mục đích sử dụng đất. Điều này khiến cho các dự án bị ngưng trệ trong nhiều năm liền.

Đổi đất công viên, cây xanh thành nhà ở

Đơn cử như dự án Khu nhà nhà ở phường Long Bình - tên thương mại The 9 Stellars (TP.Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty cổ phần Ngân Thạnh làm chủ đầu tư, Sơn Kim Land là đơn vị phát triển dự án.

Dự án The 9 Stellars có diện tích 16,5 ha, nằm cạnh Bến xe miền Đông mới. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 mà UBND Quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) phê duyệt thì dự án có 80 căn biệt thự villa và 3.000 căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, tại kết luận của Thanh tra Bộ TN&MT năm 2018 về dự án The 9 Stellars đã chỉ ra: Tại thời điểm tháng 5/2009 UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần Ngân Thạnh được thực hiện dự án Khu nhà ở phường Long Bình thì vị trí khu đất được quy hoạch là khu công viên cây xanh tập trung.

Bất động sản phía Nam với nỗi lo quy hoạch, đất công

Khu đất xây dựng dự án Khu nhà nhà ở phường Long Bình - tên thương mại The 9 Stellars mà Sơn Kim Land là đơn vị phát triển dự án có nhiều vấn đề về quy hoạch.

UBND Quận 9 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở tại phường Long Bình (năm 2010) trước khi UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Quận 9 (năm 2012) từ đất công viên cây xanh tập trung sang đất khu dân cư (xây dựng mới hoặc chỉnh trang đô thị) là trái với quy định của Luật Quy hoạch Đô thị năm 2009.

Đồng thời, khi giao đất các cơ quan chức năng của TP.HCM không thẩm định nhu cầu sử dụng đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Bên cạnh đó, khu đất được quảng cáo xây dựng dự án The 9 Stellars cũng có một phần nguồn gốc đất công nhưng lại giao cho chủ đầu tư không thông qua đấu giá.

"Phần diện tích đất công (41.697 m2) có trong dự án thuộc trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá theo quy định Luật Đất đai năm 2003. Do dự án có phần đất tự thỏa thuận với người sử dụng đất và các diện tích đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong khu vực dự án nên UBND TP.HCM đã giao đất cho dự án không thông qua đấu giá", kết luận thanh tra của Bộ TN&MT nêu rõ.

Một dự án khác ở TP.HCM cũng do Sơn Kim Land phát triển và Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư là Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm) cũng đang bị các nhà đầu tư đặt nhiều câu hỏi về tính pháp lý.

Trước đó, năm 2019, Thông báo số 1041/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM có nêu dự án được cơ quan chức năng TP.HCM chỉ định nhà đầu tư, giao đất không thông qua đấu giá, là không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách Nhà nước một số tiền rất lớn. Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị cần phải được xem xét, xác định lại giá đất tại dự án để truy thu.

Bất động sản phía Nam với nỗi lo quy hoạch, đất công

Dự án The 9 Stellars được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có động thái xây dựng nhưng nhiều trang thông tin điện tử đã quảng cáo, mời gọi khách hàng đặt cọc giữ chỗ sản phẩm biệt thự, căn hộ.

Nhà đầu tư đắn đo, không dám xuống tiền

Trước vấn đề quy hoạch, đất công xen kẹt đang vướng mắc tại nhiều dự án BĐS ở TP.HCM đã khiến cho các nhà đầu tư, đắn đo không dám xuống tiền.

Được biết, giữa năm 2021, lãnh đạo TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ thành lập tổ công tác để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án BĐS hiện nay trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hoàng, một nhà đầu tư BĐS khu vực phía Nam nhận định, giải quyết vấn đề mà các dự án BĐS hiện nay đang vướng không phải chuyện đơn giản.

Bởi mỗi dự án đều có những đặc thù riêng, nếu giải quyết được thì cũng phải mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, nhà đầu tư hiện nay rất "kỵ" với những dự án chậm tiến độ, không thể triển khai.

"Vấn đề đất công, quy hoạch chồng chéo dẫn đến khó xác định mục đích sử dụng đất là vấn đề lớn mà thẩm quyền cấp tỉnh khó có thể giải quyết được. Vấn đề này nổi cộm ở TP.HCM gần chục năm nay nhưng đến bây giờ vẫn là nỗi đắn đo lớn của các nhà đầu tư khiến tôi và nhiều người khác không dám xuống tiền mua", ông Hoàng bày tỏ.

Đức Huy
Tạp chí Kinh tế Môi trường

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu Khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương đã có Thông báo số 78/TB-PVTM về việc ban hành bản câu hỏi điều tra chính thức dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 33 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 33 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2023 ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD.
Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD sau 8 tháng

Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD sau 8 tháng

8 tháng năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 20,19 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 5,26 tỷ USD).
Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023: Cơ hội trải nghiệm ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm

Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023: Cơ hội trải nghiệm ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm

Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023 được tổ chức với hy vọng, không chỉ là nơi mua sắm và trải nghiệm cho người dân và du khách dịp cuối năm mà còn là "cầu nối" giúp nhiều doanh nghiệp thâm nhập hệ thống bán lẻ thị trường Thủ đô và cả nước.
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tới

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tới

Sau gạo, Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới, bắt đầu từ tháng 10/2023. Động thái này diễn ra lần đầu tiên sau 7 năm do tình trạng thiếu mưa làm giảm năng suất mía.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động