Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD

Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ lực đều có tăng trưởng cao trong tháng 6 như: cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%, tôm tăng nhẹ 7%.
Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản đã mang về 4,4 tỷ USD

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay.

Xuất khẩu thủy sản lũy kế nửa đầu năm nay mang về trên 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo VASEP xuất khẩu hầu hết các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng cao trong tháng 6 như: cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%. Riêng mặt hàng tôm tăng nhẹ 7%. Mực, bạch tuộc là sản phẩm duy nhất giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm mang về hơn 1,6 tỷ USD, cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng nhẹ 3%, tôm sú đạt trên 200 triệu USD, giảm 10%. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh gấp 57 lần so với cùng kỳ đạt hơn 130 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra nửa đầu năm nay đạt 922 triệu USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Tuy có cải thiện về nhu cầu nhưng giá XK sang các thị trường vẫn thấp, như Trung Quốc, EU, Anh…Chỉ có thị trường Mỹ có tín hiệu khả quan hơn về cả giá và khối lượng nhập khẩu.

Xuất khẩu cá ngừ nửa đầu năm nay tăng gần 25% đạt 477 triệu USD, chủ yếu nhờ phân khúc cá đóng hộp, đóng túi tăng mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1% xuống còn 289 triệu USD, trong đó giảm ở các mặt hàng mực, trong khi xuất khẩu bạch tuộc vẫn tăng.

Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD
Trong tháng 6 xuất khẩu cá tra tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngoài cá ngừ, còn có nhiều mặt hàng cá biển có nhu cầu và doanh số bán tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Trong đó, cá chẽm có tăng trưởng xuất khẩu 27% đạt trên 36 triệu USD, cá chỉ vàng tăng 14% đạt trên 29 triệu USD, cá thu tăng 6%, cá minh thái tăng 8% đạt 38 triệu USD, cá cam tăng 96%.

Một số loài cá nước ngọt có nhu cầu nhập khẩu tăng bao gồm: cá diêu hồng tăng 32%, cá rô tăng 18%, lươn tăng 93%.

Về thị trường, xuất khẩu thủy sản sang top 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc – HK đều ghi nhận tăng trưởng cao trong tháng 6. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng 14%, sang Trung Quốc – HK tăng 18%.

Kinh tế Mỹ năm nay có những tín hiệu lạc quan. Lạm phát tại Mỹ đã giảm nhanh từ 9% xuống còn 3% trong năm nay, Mỹ sẽ sớm có động thái cắt giảm lãi suất trong năm nay để kích cầu tiêu dùng, do đó sẽ có cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu.

Nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 733 triệu USD tăng 9%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc -HK nửa đầu năm tăng 7% đạt 766 triệu USD.

Xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 6 chỉ tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Tính tới hết tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 705 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với nửa đầu năm 2023.

Hiện Đồng Yên Nhật mất giá 12% so với đồng USD và là đồng tiền mất giá nhiều nhất trong các ngoại tệ mạnh là một yếu tố khiến nhập khẩu của nước này giảm. Ngoài ra, những bất lợi do Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản cũng khiến cho nhập khẩu của Nhật Bản chững lại.

Riêng xuất khẩu thị trường EU có mức tăng trưởng cao nhất (+40%) trong tháng 6. Lũy kế nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang EU 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường EU đang có xu hướng ổn định dần dần. Giá cả thị trường và tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát thủy sản tiếp tục giảm xuống mức 2,1% trong tháng 5. Kể từ tháng 3, lạm phát thậm chí còn giảm đáng kể hơn đối với thủy sản đông lạnh, với tỷ lệ lạm phát âm 0,9% trong tháng 5. Dự báo nhu cầu và NK thủy sản của EU sẽ tăng trờ lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Hy vọng năm nay tình hình xuất khẩu sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý III và quý IV. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 tới gần 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục
Xuất khẩu tôm Xuất khẩu tôm "sôi động" tại thị trường EU
Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm
Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ
Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32 và thực hiện các hoạt động song phương tại Hàn Quốc từ ngày 29/10 đến 1/11. Chuyến công tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong kết nối và phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Liên doanh Việt Nam – Thái Lan: Bước đi chiến lược kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới

Liên doanh Việt Nam – Thái Lan: Bước đi chiến lược kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới

Trong khuôn khổ nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan lên “Đối tác Chiến lược toàn diện” vào tháng 5/2025, hai bên đã nhất trí thúc đẩy thành lập các liên doanh chung nhằm kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng – đào tạo – giao thông vận tải. Cùng với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm chạm 25 tỷ USD, sáng kiến này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho làn sóng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan trong giai đoạn phát triển mới.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Ngày 26/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumpvà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

Theo VCCI, nếu các kiến nghị này được Chính phủ xem xét sớm, chính sách thuế GTGT sẽ thực sự trở thành động lực hỗ trợ sản xuất, khơi thông dòng vốn và thúc đẩy thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, thay vì là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động