Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD

Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ lực đều có tăng trưởng cao trong tháng 6 như: cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%, tôm tăng nhẹ 7%.
Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản đã mang về 4,4 tỷ USD

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay.

Xuất khẩu thủy sản lũy kế nửa đầu năm nay mang về trên 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo VASEP xuất khẩu hầu hết các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng cao trong tháng 6 như: cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%. Riêng mặt hàng tôm tăng nhẹ 7%. Mực, bạch tuộc là sản phẩm duy nhất giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm mang về hơn 1,6 tỷ USD, cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng nhẹ 3%, tôm sú đạt trên 200 triệu USD, giảm 10%. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh gấp 57 lần so với cùng kỳ đạt hơn 130 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra nửa đầu năm nay đạt 922 triệu USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Tuy có cải thiện về nhu cầu nhưng giá XK sang các thị trường vẫn thấp, như Trung Quốc, EU, Anh…Chỉ có thị trường Mỹ có tín hiệu khả quan hơn về cả giá và khối lượng nhập khẩu.

Xuất khẩu cá ngừ nửa đầu năm nay tăng gần 25% đạt 477 triệu USD, chủ yếu nhờ phân khúc cá đóng hộp, đóng túi tăng mạnh. Trong khi đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1% xuống còn 289 triệu USD, trong đó giảm ở các mặt hàng mực, trong khi xuất khẩu bạch tuộc vẫn tăng.

Xuất khẩu thủy sản đã thu về 4,4 tỷ USD
Trong tháng 6 xuất khẩu cá tra tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngoài cá ngừ, còn có nhiều mặt hàng cá biển có nhu cầu và doanh số bán tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Trong đó, cá chẽm có tăng trưởng xuất khẩu 27% đạt trên 36 triệu USD, cá chỉ vàng tăng 14% đạt trên 29 triệu USD, cá thu tăng 6%, cá minh thái tăng 8% đạt 38 triệu USD, cá cam tăng 96%.

Một số loài cá nước ngọt có nhu cầu nhập khẩu tăng bao gồm: cá diêu hồng tăng 32%, cá rô tăng 18%, lươn tăng 93%.

Về thị trường, xuất khẩu thủy sản sang top 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc – HK đều ghi nhận tăng trưởng cao trong tháng 6. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng 14%, sang Trung Quốc – HK tăng 18%.

Kinh tế Mỹ năm nay có những tín hiệu lạc quan. Lạm phát tại Mỹ đã giảm nhanh từ 9% xuống còn 3% trong năm nay, Mỹ sẽ sớm có động thái cắt giảm lãi suất trong năm nay để kích cầu tiêu dùng, do đó sẽ có cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu.

Nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 733 triệu USD tăng 9%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc -HK nửa đầu năm tăng 7% đạt 766 triệu USD.

Xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 6 chỉ tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Tính tới hết tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 705 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với nửa đầu năm 2023.

Hiện Đồng Yên Nhật mất giá 12% so với đồng USD và là đồng tiền mất giá nhiều nhất trong các ngoại tệ mạnh là một yếu tố khiến nhập khẩu của nước này giảm. Ngoài ra, những bất lợi do Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản cũng khiến cho nhập khẩu của Nhật Bản chững lại.

Riêng xuất khẩu thị trường EU có mức tăng trưởng cao nhất (+40%) trong tháng 6. Lũy kế nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang EU 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường EU đang có xu hướng ổn định dần dần. Giá cả thị trường và tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát thủy sản tiếp tục giảm xuống mức 2,1% trong tháng 5. Kể từ tháng 3, lạm phát thậm chí còn giảm đáng kể hơn đối với thủy sản đông lạnh, với tỷ lệ lạm phát âm 0,9% trong tháng 5. Dự báo nhu cầu và NK thủy sản của EU sẽ tăng trờ lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Hy vọng năm nay tình hình xuất khẩu sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý III và quý IV. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 tới gần 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục
Xuất khẩu tôm Xuất khẩu tôm "sôi động" tại thị trường EU
Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm
Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ
Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo khẩn sau khi phát hiện một số cơ sở sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho mục đích chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người. Việc sử dụng nguyên liệu sai mục đích không chỉ là vi phạm về kỹ thuật mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, cần bị xử lý nghiêm khắc.
Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Chiều 24/6, bên lề Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Một trong những nội dung nổi bật tại cuộc gặp là cam kết mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết tuyên chiến, không khoan nhượng, tiến tới quét sạch nạn thuốc giả, thực phẩm giả, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không có vùng cấm.
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Giữa biển lửa cách mạng và những trang sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, đã xuất hiện một ngòi bút không bao giờ ngừng chảy, một tấm lòng son sắt vì lý tưởng độc lập, tự do: nhà báo Trường Chinh. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những dòng bút của ông là ngọn đuốc rực sáng, là mệnh lệnh tư tưởng dẫn dắt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi vẻ vang.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động