Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm

Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh…

Tôm Việt phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ecuador

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến 15/5/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết quý II năm nay, xuất khẩu tôm có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi tồn kho giảm bớt, giá xuất khẩu khả quan hơn, nhu cầu tích cực hơn từ các thị trường chính.

Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm
Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm

Về thị trường, tính đến 15/5/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 134 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Mặc dù con số lũy kế từ đầu năm chỉ tăng nhẹ nhưng xuất khẩu tôm sang thị trường này đã có xu hướng tăng tốt trong các tháng gần đây.

Ở thị trường Nhật Bản tính đến 15/5/2024, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt 161 triệu USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ. Thị trường Nhật Bản cũng có xu hướng tương tự thị trường EU. Giá trị xuất khẩu lũy kế từ đầu năm giảm nhẹ những đã có dấu hiệu tăng từ tháng 4.

Các đơn hàng từ EU và Nhật Bản dự kiến tăng trong quý II năm nay. Nhất là thị trường EU, có dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng, nhất là với các sản phẩm tôm có chứng nhận. Nhu cầu từ Nhật Bản cũng khá tích cực tuy nhiên đơn đặt hàng chậm hơn do đồng yên mất giá và tuần lễ (Golden Week).

Tính đến 15/5/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc& HK đạt 223 triệu USD, tăng 31%. Mặc dù con số lũy kế sang thị trường Trung Quốc& HK tăng nhưng xuất khẩu sang thị trường này đã có dấu hiệu giảm trong những tháng gần đây.

Dự kiến, xuất khẩu tôm sang thị trường này trong quý II sẽ khó có thể tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân là do nhu cầu tôm đông lạnh của Trung Quốc chậm lại. Trên thị trường này, Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với Ecuador.

Bắt đầu từ 1/5/2024, Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% cho tôm Ecuador theo Hiệp định Thương mại Tự do song phương. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp tôm cho Trung Quốc còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ sản lượng tôm nội địa tăng gây áp lực lên giá tôm nhập khẩu.

Hầu hết các nhà máy chế biến lớn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc& HK đã phải điều chỉnh giá nguyên liệu giảm 1-3%.

Thuế CVD có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ

Trong khi thuế CVD có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ. Tính tới tháng 4 năm nay, Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ tôm chân trắng khả quan của Việt Nam.

Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ tôm chân trắng khả quan
Giá tôm chân trắng khả quan tại thị trường Mỹ

Trong tháng 3/2024, Mỹ là thị trường duy nhất chứng kiến giá xuất khẩu trung bình tôm chân trắng đông lạnh tăng và vào tháng 4, giá lại tăng nhẹ 1% lên 9,80 USD/kg. Khối lượng nhập khẩu tôm chân trắng của Mỹ từ Việt Nam trong tháng 4 năm nay vẫn ổn định ở mức 4.168 tấn, mức cao hơn các thị trường khác.

Khối lượng nhập khẩu tôm chân trắng của Trung Quốc giảm nhẹ xuống còn 3.399 tấn trong tháng 4/2024 - khối lượng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 3/2023.

Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh sang Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 6,40 USD/kg, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023, nhưng cao hơn so với mức giá của năm 2021 và 2022.

Tháng 4/2024, xuất khẩu tôm chân trắng sang EU đạt 3.366 tấn- mức cao nhất từ tháng 8/2023. Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng sau khi giảm 1,4% xuống 7,40 USD/kg trong tháng 3.

Trong tháng 4 năm nay, giá xuất khẩu trung bình tôm chân trắng đông lạnh sang Nhật Bản giảm 1,2% đạt 8,50 USD/kg. Giá xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 4,1% đạt 7,40 USD/kg.

Giá xuất khẩu trung bình tôm sú đông lạnh sang Trung Quốc giảm, giá xuất khẩu sang Mỹ ổn định

Nhập khẩu tôm sú của Trung Quốc từ Việt Nam tăng, đạt mức cao nhất từ tháng 10/2023 với 922 tấn tuy nhiên giá xuất khẩu trung bình tôm sú đông lạnh sang thị trường này giảm trong tháng 4, giảm 11,2% đạt 9,50 USD/kg.

Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu tôm sú của Mỹ từ Việt Nam giảm, đạt 178 tấn,nhưng giá vẫn giữ ổn định ở mức 18,80 USD/kg - mức cao nhất trong một năm.

Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh, xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế thế giới.

Các doanh nghiệp tôm đã và đang nỗ lực vạch ra các chiến lược để phát triển như gia tăng chất lượng, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường. Bên cạnh đó, áp dụng khoa học công nghệ vào cả khâu sản xuất và khâu nuôi để nâng hiệu suất và giảm giá thành sản phẩm.

Ngành tôm đang gặp nhiều khó khăn Ngành tôm đang gặp nhiều khó khăn
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản
Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng” Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

Trong kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2025, BCĐ 389 TP. Hà Nội đã triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành tại nhiều địa bàn trọng điểm. Chỉ riêng tháng 10, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn ba nghìn vụ, xử lý đa dạng vi phạm và thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường trước mùa mua sắm Tết.
Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Ngày 15/11/2025, Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ – giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hai đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM hoàn thiện báo cáo về lộ trình phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông xanh, trình Chính phủ trước 31/1/2026.
"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

Tối 14/11, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 đã diễn ra dưới chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”. Sự kiện không chỉ mở đầu chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn đặt trọng tâm vào việc xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người mua trong môi trường thương mại điện tử.
TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch khuyến mãi quy mô với nhiều sự kiện và hạng mục hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng Tết và mở rộng hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển xanh với việc triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải đến năm 2050, mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp phát thải thấp, tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam – nơi mỗi hecta đất không chỉ sản xuất, mà còn tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.
Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Tối 14/11, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực ngoài trời Nhà hát lớn Hà Nội, mở màn chuỗi hoạt động trọng điểm của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm nay. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững, đồng thời khẳng định vai trò động lực của kinh tế số trong tăng trưởng quốc gia.
Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai mô hình “chuyển đổi kép” – vừa số hóa công đoạn sản xuất, vừa xanh hóa quy trình. Tuy nhiên, thách thức từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách hỗ trợ đang là bài toán lớn.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Jordan, hướng tới phát triển quan hệ kinh tế song phương cân bằng, hiệu quả và bền vững.
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách bảo hiểm nông nghiệp đến khung ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống nông dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động