Xuất khẩu sang Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN
| Cấp hơn 1.700 mã số vùng trồng cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc Việt Nam có thêm nhà máy sữa được phép xuất khẩu sang Trung Quốc Thêm 2 công ty sữa Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố ngày 13/10, trong tháng 9, xuất khẩu của quốc gia này tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 tăng 13,2%, đạt 202,7 tỷ USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.
Tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu Trung Quốc giảm 0,8% xuống còn 1,8 nghìn tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 3,1% xuống 1,4 nghìn tỷ USD.
![]() |
| Xuất khẩu sang Trung Quốc - Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN |
Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, trong các quốc gia thành viên ASEAN - đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc thì Việt Nam là nước dẫn đầu trong khối. Theo đó, Việt Nam chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đóng góp gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.
Về hàng hoá, phần lớn xuất khẩu của Trung Quốc là hàng dệt may (tăng 33%), theo sau là thiết bị y tế và thiết bị điện. Hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc chủ yếu là máy móc và thực phẩm, bao gồm thịt và ngũ cốc.
Về việc Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu đứng đầu của Trung Quốc, UBS Global Research - đơn vị chuyên nghiên cứu về vấn đề ngân hàng và đầu tư cho biết, là do Trung Quốc đã thay đổi trong chuỗi cung ứng. Cụ thể, làn sóng dịch chuyển của các nhà máy Trung Quốc tại Hoa Kỳ sang Việt Nam đã khiến cho xuất khẩu linh kiện của Trung Quốc sang Việt Nam tăng mạnh. Guoguang Electric là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hoạt động sang Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

