Xuất khẩu sang Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN
Cấp hơn 1.700 mã số vùng trồng cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc Việt Nam có thêm nhà máy sữa được phép xuất khẩu sang Trung Quốc Thêm 2 công ty sữa Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố ngày 13/10, trong tháng 9, xuất khẩu của quốc gia này tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 tăng 13,2%, đạt 202,7 tỷ USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.
Tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu Trung Quốc giảm 0,8% xuống còn 1,8 nghìn tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 3,1% xuống 1,4 nghìn tỷ USD.
![]() |
Xuất khẩu sang Trung Quốc - Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN |
Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, trong các quốc gia thành viên ASEAN - đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc thì Việt Nam là nước dẫn đầu trong khối. Theo đó, Việt Nam chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đóng góp gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.
Về hàng hoá, phần lớn xuất khẩu của Trung Quốc là hàng dệt may (tăng 33%), theo sau là thiết bị y tế và thiết bị điện. Hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc chủ yếu là máy móc và thực phẩm, bao gồm thịt và ngũ cốc.
Về việc Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu đứng đầu của Trung Quốc, UBS Global Research - đơn vị chuyên nghiên cứu về vấn đề ngân hàng và đầu tư cho biết, là do Trung Quốc đã thay đổi trong chuỗi cung ứng. Cụ thể, làn sóng dịch chuyển của các nhà máy Trung Quốc tại Hoa Kỳ sang Việt Nam đã khiến cho xuất khẩu linh kiện của Trung Quốc sang Việt Nam tăng mạnh. Guoguang Electric là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hoạt động sang Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU
