Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD trong 6 tháng

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 đạt con số ấn tượng 27,88 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đặt mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 55 tỉ USD, vượt 5 tỉ USD so với Chính phủ giao.
Ngành nông nghiệp xuất siêu gần 5,1 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 17,9 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I/2022 ước đạt 12,8 tỷ USD
Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD trong 6 tháng
xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD trong 6 tháng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó nhóm nông sản chính 11,37 tỷ USD, tăng 8,8%; lâm sản chính 9,1 tỷ USD, tăng 3,0; thủy sản 5,8 tỷ USD, tăng 40,8%; chăn nuôi 176 triệu USD, giảm 15,9%; đầu vào sản xuất 1,42 tỷ USD, tăng 64,8%.

Đóng góp vào thành công đó, có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD gồm: Cà phê, cao su, điều, rau quả, gạo, cá tra, tôm, sản phẩm gỗ, đầu vào phục vụ sản xuất. Trong đó, cao su, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Cụ thể, cao su tăng 9,2% khối lượng, tăng 12,2% giá trị; cà phê tăng 21,7% khối lượng, tăng 49,7% giá trị; gạo tăng 16,2% khối lượng, tăng 4,6% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng 13,2% khối lượng, tăng 28% giá trị.

Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm, đạt 125 nghìn tấn, giảm 19,1% về lượng, nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 40,9% nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng (đạt 566 triệu USD, tăng 14,0%).

Những mặt hàng khác tăng giá trị chủ yếu nhờ khối lượng như: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,49 tỷ USD (tăng 2,8%), mây, tre, cói thảm 481 triệu USD (tăng 8,2%).

Tôm là một trong những
Tôm là một trong 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD

Về thị trường xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, có 4 thị trường gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, trong đó 2 thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc thời gian qua được duy trì tốt.

Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,61 tỷ USD, tăng 7,9% và chiếm 27,3% tổng giá trị xuất khẩu, trong đó, chủ yếu là gỗ và sản phẩm gỗ (chiếm khoảng 66,8%). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 4,97 tỷ USD, tăng 5,9% và chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu.

Kết quả xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 có được là do Chính phủ, các Bộ ngành đã thực hiện các cơ chế, chính sách đối với công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường để giải quyết kịp thời các vướng mắc thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, dự báo, tranh thủ cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Thúc đẩy lưu thông, thương mại biên giới, nắm bắt tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản.

Đồng thời, phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại, tham tán nông nghiệp Việt Nam tại các nước xây dựng các kênh trao đổi, cung cấp thông tin các thị trường xuất khẩu. Tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường gắn liền với các hoạt động ngoại giao của Chính phủ và của các Bộ vào các thị trường lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Brazil và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Australia, New Zealand, Trung Đông....

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 ước khoảng 22,1 tỷ USD. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt khoảng 5,75 tỷ USD, gấp 2 lần so với 6 tháng năm 2021.

Đối với thị trường trong nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung nông sản tại các địa phương;

Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và xây dựng phương án tổ chức sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu thụ nông sản trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, xử lý tình trạng ùn ứ nông sản ở biên giới.

Chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong công tác giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản đặc sản địa phương.

Hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức các hội nghị, diễn đàn, trao đổi thông tin, thảo luận giải pháp trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, quảng bá sản phẩm, kêu gọi đầu tư.

Hỗ trợ kết nối đưa nông sản có sản lượng lớn khi vào vụ và gặp khó khăn khi xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị, như Big C, AEON, Hapro, Vinmart (mặt hàng vải thiều, cá tra, cá lòng hồ và các sản phẩm thủy sản, nông sản an toàn của Hợp tác xã); đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Amazon, Sendo, Voso, Shopee…; thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đặt mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 55 tỉ USD, vượt 5 tỉ USD so với Chính phủ giao.

Để làm được điều này, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ thực hiện các giải pháp tác động vào những sản phẩm chủ lực xuất khẩu có triển vọng và khả năng tăng giá trị xuất khẩu cao, để bù vào những sản phẩm dự kiến có khả năng không đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm.

Dự kiến nhóm nông sản chính đạt 25 tỉ USD, lâm sản và đồ gỗ 17 tỉ USD, thủy sản 10 tỉ USD và các mặt hàng khác khoảng 3 tỉ USD.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai mô hình “chuyển đổi kép” – vừa số hóa công đoạn sản xuất, vừa xanh hóa quy trình. Tuy nhiên, thách thức từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách hỗ trợ đang là bài toán lớn.
Chênh lệch giá vàng tăng cao, Hải quan cảnh báo nguy cơ buôn lậu gia tăng

Chênh lệch giá vàng tăng cao, Hải quan cảnh báo nguy cơ buôn lậu gia tăng

Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục chênh lệch lớn, khiến nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các tuyến biên giới phía Nam và sân bay quốc tế. Cục Hải quan đang tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng này.
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách bảo hiểm nông nghiệp đến khung ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống nông dân.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ, tín dụng tiếp sức tăng trưởng bền vững

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ, tín dụng tiếp sức tăng trưởng bền vững

10 tháng đầu năm 2025, dòng vốn tín dụng tại Hà Nội tăng 22,76%, đóng vai trò quan trọng trong phục hồi sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Nissan thanh lý tài sản lớn để tái cơ cấu chuẩn bị giai đoạn tăng trưởng mới

Nissan thanh lý tài sản lớn để tái cơ cấu chuẩn bị giai đoạn tăng trưởng mới

Đối mặt với thua lỗ và áp lực tài chính kéo dài, Nissan đang đẩy mạnh tái cơ cấu bằng việc bán bớt tài sản, trong đó có cả trụ sở toàn cầu tại Yokohama. Thương vụ được kỳ vọng giúp hãng xe Nhật Bản cải thiện dòng tiền, tái đầu tư cho chiến lược tăng trưởng mới và củng cố vị thế trên thị trường toàn cầu.
Thị trường vốn bứt tốc, huy động trái phiếu năm 2025 dự kiến cán mốc 1 triệu tỷ đồng

Thị trường vốn bứt tốc, huy động trái phiếu năm 2025 dự kiến cán mốc 1 triệu tỷ đồng

Bộ Tài chính cho biết quy mô huy động trên thị trường trái phiếu năm 2025 ước đạt 1 triệu tỷ đồng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán và hoạt động IPO được nới điều kiện, rút ngắn thủ tục. Đây được xem là động lực quan trọng cho mục tiêu mở rộng kênh vốn dài hạn của nền kinh tế.
TP. HCM chấp thuận cho 54 doanh nghiệp thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại

TP. HCM chấp thuận cho 54 doanh nghiệp thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại

UBND TP. HCM vừa chấp thuận cho 54 doanh nghiệp bất động sản được nhận đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Việc này mở ra cơ chế mới nhằm tăng nguồn cung nhà ở, tháo gỡ vướng mắc quỹ đất và cải thiện cơ hội an cư cho người dân.
Ngân hàng giảm mạnh lãi vay 0,5–2%/năm hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng giảm mạnh lãi vay 0,5–2%/năm hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ

Sau hàng loạt đợt mưa bão gây thiệt hại nặng tại nhiều tỉnh thành, hệ thống ngân hàng đồng loạt tung gói tín dụng ưu đãi và giảm lãi vay từ 0,5–2%/năm. Động thái này nhằm giúp người dân, doanh nghiệp vùng ảnh hưởng sớm khôi phục sản xuất, ổn định tài chính và duy trì dòng vốn lưu thông trên thị trường.
Cục Hải quan bứt tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 379.816 tỷ đồng

Cục Hải quan bứt tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 379.816 tỷ đồng

Quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Bộ Tài chính, trong 10 tháng qua, tổng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu của ngành Hải quan đạt 379.816 tỷ đồng, bằng 92,4% dự toán và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác với các đối tác bảo hiểm lớn nhằm thúc đẩy chương trình Ford Ensure, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bảo hiểm – hậu mãi toàn diện cho khách hàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động