Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Lô xoài tượng da xanh có tổng trọng lượng 2 tấn, xuất khẩu bằng đường hàng không do Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Hưng là đơn vị cung cấp. Trong đó, 1 tấn hàng sẽ được xuất vào thị trường Australia và 1 tấn vào thị trường Hoa Kỳ.
Xoài cát Hoà Lộc tăng giá gấp đôi An Giang xuất khẩu 6 tấn xoài tượng da xanh sang Úc, Hoa Kỳ Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?
Lô xoài đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Úc và Hoa Kỳ mở ra một hướng đi mới cho ngành xoài, đồng thời là định hướng liên kết cho các vùng trồng cây ăn quả khác. Ảnh VOV
Lô xoài đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Úc và Hoa Kỳ mở ra một hướng đi mới cho ngành xoài, đồng thời là định hướng liên kết cho các vùng trồng cây ăn quả khác. Ảnh VOV

Mở ra một hướng đi mới cho ngành xoài

Ngày 18/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên của Cần Thơ sang thị trường Úc và Hoa Kỳ.

Sự kiện xuất khẩu lô xoài là kết quả của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đàm phán để trái xoài tượng da xanh được xuất khẩu sang thị trường Úc và Hoa Kỳ. Lô xoài sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không và Công ty Vina T&T là đơn vị xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang sang Úc 1 tấn và sang Hoa Kỳ 1 tấn.

Việc xuất khẩu lô xoài của Cần Thơ đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp trước yêu cầu của thị trường, chuyển từ phương thức sản xuất manh mún, tự phát sang sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp để hình thành các vùng trồng chuyên canh tập trung đủ điều kiện để thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng, trong đó trái xoài tượng da xanh là sản phẩm điển hình.

Hiện nay, Việt Nam có gần 7.000 mã số vùng trồng và 1.600 cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu các loại quả tươi sang 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Australia...

Thành phố Cần Thơ hiện có 3.376ha diện tích trồng xoài (chiếm 13% trong tổng số diện tích trồng cây ăn quả), sản lượng cung cấp hàng năm gần 17.500 tấn quả.

Nông dân trồng chủ yếu các giống xoài tượng da xanh chiếm 47% (1.587ha); xoài cát Hòa Lộc chiếm 30% (1.013ha) và các giống khác chiếm 23%.

Cờ Đỏ là huyện có diện tích trồng xoài lớn nhất thành phố với trên 2.100 ha. Riêng xã Thới Hưng có diện tích xoài lớn nhất huyện với 1.978ha; trong đó, có 21ha xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng.

Cần quan tâm hơn nữa việc phát triển sản xuất theo vùng

Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp
Ngành nông nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc phát triển sản xuất theo vùng tập trung.

Theo ông Lê Chí Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cờ Đỏ, thời gian qua khâu tiêu thụ quả xoài của bà con vẫn còn bấp bênh, không ổn định, có thời điểm đầu và cuối vụ giá cao, vào chính vụ giá xoài tượng da xanh nhiều lúc xuống rất thấp do chủ yếu bà con tiêu thụ nội địa là chính và bị cạnh tranh với nhiều mặt hàng trái cây khác cùng thời vụ gây ra tình trạng “mất giá.”

Vì thế, ông Lê Chí Phương nhận định lô xoài tượng da xanh xuất khẩu đầu tiên là bước khởi điểm tạo động lực cho người nông dân trồng xoài tích cực học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật, những quy định mới của thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thị trường, góp phần gia tăng giá trị trái xoài Cờ Đỏ, đồng thời giúp tăng thu nhập, ổn định cuộc sống người dân.

Thời gian tới, huyện Cờ Đỏ mong muốn tiếp cận được các chính sách, các chương trình hỗ trợ cho nông dân trong khâu liên kết tiêu thụ, những quy định, kỹ thuật mới, chương trình hay từ phía cơ quan trung ương và thành phố Cần Thơ giúp cho nông dân Cờ Đỏ ngày càng phát triển và đưa nhiều hơn sản phẩm nông sản Cờ Đỏ xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

Để chuỗi giá trị xoài phát triển bền vững và ngày càng có nhiều lô hàng nông sản xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đề nghị ngành nông nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc phát triển sản xuất theo vùng tập trung, phát triển liên kết hợp tác xã, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp liên kết xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu xuất khẩu; tăng cường hướng dẫn nông dân sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật mà ngành chuyên môn đưa ra, sử dụng hóa chất vật tư nông nghiệp đúng quy định nhằm tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm và chất lượng cao.

Các hợp tác xã cần liên kết nông dân theo vùng để tạo diện tích lớn trên 10 ha/vùng để được cấp mã số vùng trồng, tạo vùng nguyên liệu đủ cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, thực hiện đúng các hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật về quản lý dịch hại và ghi chép nhật ký sản xuất, nhật ký liên kết đầy đủ, cập nhật thường xuyên để phục vụ truy xuất nguồn gốc khi cần thiết.

Đối với các doanh nghiệp liên kết hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn các hợp tác xã thực hiện các yêu cầu khi tham gia liên kết phục vụ từng thị trường xuất khẩu.

Tổ chức các cuộc họp dân, thảo luận về kế hoạch, giá cả, thời điểm thu mua sản phẩm… để nông dân chủ động sản xuất, thu hoạch đúng yêu cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục Trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết thời gian qua, Việt Nam đã mở cửa được nhiều thị trường cho hoa quả tươi Việt Nam xuất khẩu.

Theo ông Thiệt, Việt Nam là nước nhiệt đới nên có lợi thế đối với phát triển cây ăn quả nhiệt đới.

Ở Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều loại quả ngon, chất lượng như bưởi, chôm chôm, xoài... Xoài được trồng khắp cả nước nhưng tập trung chủ yếu ở Bình Định trở vào và hầu khắp các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp...

Số liệu của Cục Trồng trọt năm 2021, diện tích xoài của cả nước khoảng 115.000 ha, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm.

Hiện nay, Việt Nam là nước sản xuất xoài đứng thứ 13 trên thế giới. Ưu thế của quả xoài Việt Nam là thu hoạch quanh năm, mùa vụ chính từ tháng Ba đến tháng Bảy nhưng cũng có thể làm nghịch vụ từ tháng Tám đến tháng Hai năm sau.

Việt Nam xuất khẩu xoài lần đầu tiên vào năm 2019 sang thị trường Hoa Kỳ. Đối với thị trường Australia, Việt Nam nộp hồ sơ năm 2011 và đến năm 2017, Australia chấp thuận cho quả xoài Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này.

Ăn xoài có nóng không? Ăn xoài có nóng không?
Đang diễn ra “Tuần hàng xoài Đồng Tháp” tại các siêu thị ở TP.HCM Đang diễn ra “Tuần hàng xoài Đồng Tháp” tại các siêu thị ở TP.HCM
Xoài Việt xuất khẩu Nhật Bản vì sao giá chỉ bằng nửa so với xoài Thái Lan? Xoài Việt xuất khẩu Nhật Bản vì sao giá chỉ bằng nửa so với xoài Thái Lan?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến công tác xúc tiến thương mại của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 cơ quan, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ nhằm mở rộng hợp tác, thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, đồng thời góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương.
Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Từ ngày 1 đến 7/6/2025, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn gần 50 đại diện cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, mở rộng hợp tác công nghệ và tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Trước sức ép cạnh tranh, biến động kinh tế toàn cầu và các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành dệt may - da giày Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và xây dựng thương hiệu riêng để giữ vững vị thế xuất khẩu.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mùa hè là thời điểm sôi động của thị trường nông sản. Nhiều chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ được triển khai tại các địa phương nhằm hỗ trợ nhà vườn, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và thương mại điện tử đang mở ra không gian kinh doanh mới cho hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công, làng nghề, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối hiện đại này, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ cần vượt qua không ít thách thức về kỹ năng, hạ tầng và khả năng thích nghi với môi trường số.
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hải quan vừa yêu cầu các Chi cục Hải quan địa phương tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên thông quan nhanh đối với hàng nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng – mặt hàng đang gặp nhiều thách thức xuất khẩu do kiểm soát bổ sung từ nước nhập khẩu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động