Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Thanh long vượt sầu riêng, dẫn đầu xuất khẩu trái cây tháng 1 với kim ngạch 58 triệu USD, trong khi sầu riêng giảm 73%, xuống còn 31 triệu USD.
Xuất khẩu rau củ quả sẽ đạt kỷ lục mới? Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60% Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới
Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu.
Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu.

Thanh long vươn lên dẫn đầu xuất khẩu trái cây

Theo báo cáo từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 1/2025, xuất khẩu thanh long được 57,73 triệu USD, giảm 9,8% so với tháng 1/2024 nhưng tăng 34,5% so với tháng 12/2024. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng trong tháng này chỉ được 31,22 triệu USD, giảm 73% so với tháng 1/2024.

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu thanh long nhiều nhất sang Trung Quốc với 38,1 triệu USD, tiếp theo là Ấn Độ 7,17 triệu USD, thứ 3 là Mỹ 3,38 triệu USD.

Sở dĩ thanh long xuất khẩu tăng trưởng cao trong đầu năm do đây là thời điểm tháng Tết nguyên đán, nhu cầu trái cây cúng cao.

Những năm qua, xuất khẩu thanh long lao dốc do Trung Quốc đã chủ động được nguồn cung nội địa nên giảm nhập khẩu. Việt Nam dù có mở rộng thị trường thay thế như Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan,… nhưng không thể bù đắp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những ngày sau Tết, giá bán thanh long tại tỉnh Tiền Giang duy trì ở mức cao và kéo dài đến hết tháng giêng.

Tại Tiền Giang, các vựa thu mua thanh long ruột trắng với giá dao động từ 16.000 - 28.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn từ 4.000-5.000 đồng/kg so với tháng trước; giá thanh long ruột đỏ dao động từ 22.000-33.000 đồng/kg, tăng từ 3.000-4.000 đồng/kg.

Do đang là thời điểm trái vụ nên sản lượng thanh long ở mức thấp trong khi nhu cầu cao nên giá được đẩy lên cao.

Ngành thanh long đã có khởi đầu năm 2025 thành công nhưng những khó khăn chính vẫn ở phía trước. Do đó, việc nâng cao chất lượng, đa dạng thị trường, đa dạng sản phẩm chế biến vẫn là điều cần thiết để phát triển bền vững.

Cách nào để sầu riêng trở lại "ngôi vương"?

Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu
Các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường cấp phép cho các trung tâm kiểm nghiệm để doanh nghiệp có thể có thêm các cơ sở kiểm định, giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xuất khẩu sầu riêng sụt giảm nghiêm trọng là việc các thị trường nhập khẩu siết chặt quy định kiểm dịch và an toàn thực phẩm.

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất, đã áp dụng chính sách kiểm tra 100% lô hàng sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam. Đồng thời, từ 10/1, nước này yêu cầu các lô hàng phải có giấy kiểm định chứng minh không chứa chất vàng O, một hợp chất có nguy cơ gây ung thư.

Điều này khiến quy trình thông quan kéo dài, làm gia tăng nguy cơ hư hỏng hàng hóa, buộc nhiều doanh nghiệp phải quay đầu đưa hàng về tiêu thụ nội địa.

Cùng với những thay đổi từ thị trường Trung Quốc, thị trường EU cũng tạm thời tăng tần suất kiểm tra tại biên giới với mặt hàng sầu riêng từ 10% lên 20%.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do sầu riêng Việt Nam không tuân thủ các quy định về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, cơ quan chức năng của EU đã phát hiện nhiều hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư cao trên sầu riêng như: Carbendazim, Fipronil, Azoxystrobin, Dimethomorph, Metalaxyl, Lambda-cyhalothrin, Acetamiprid. Các hoạt chất này được EU quy định mức giới hạn tối đa dư lượng được phép (MRL) từ 0,005-0,1 mg/kg tuỳ loại.

Tại các khu vực cửa khẩu, theo Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ đầu năm 2025 đến nay, phía Trung Quốc yêu cầu sầu riêng được nhập khẩu từ Việt Nam phải có giấy chứng nhận kiểm định dư lượng Cadimi và chất vàng O (Auramine O). Do vậy, từ cuối tháng 1/2025, mặt hàng sầu riêng quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn gần như ngưng trệ vì không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Từ đầu tháng 2/2025 đến nay, mới có 25 xe hàng chở sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, số lượng này chỉ bằng 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự, tại cửa khẩu Lào Cai, từ đầu năm 2025 đến nay, số lượng sầu riêng và mít xuất khẩu qua cửa khẩu giảm mạnh so với các tháng trước và cùng kỳ năm 2024, do phía Trung Quốc đang thực hiện kiểm tra chặt chẽ với hai mặt hàng này.

Đặc biệt là trái sầu riêng (nông sản có giá trị cao xuất khẩu) bị giảm sản lượng rất mạnh, thậm chí nhiều ngày trong năm mới 2025, không có xe hàng sầu riêng nào được xuất khẩu.

Trong bối cảnh xuất khẩu sầu riêng gặp khó khăn như hiện nay, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, giải pháp trước mắt là các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường cấp phép cho các trung tâm kiểm nghiệm để doanh nghiệp có thể có thêm các cơ sở kiểm định, giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Về lâu dài, các bộ, ngành cần nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, tìm thêm cơ hội cho mặt hàng sầu riêng.

“Đặc biệt, các đơn vị, địa phương cũng phải nỗ lực “sốc” lại quy trình sản xuất để đảm bảo trái sầu riêng không bị vướng vào những rào cản không đáng có khi xuất khẩu. Phải hiểu rằng, các quy định, tiêu chuẩn là điều phải vượt qua vì chỉ có vượt qua mới có thể giữ vững được thị trường” – chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Thái Lan tăng mạnh Xuất khẩu rau quả sang thị trường Thái Lan tăng mạnh
Xuất khẩu sầu riêng gặp khó, giảm gần 90% Xuất khẩu sầu riêng gặp khó, giảm gần 90%
Xuất khẩu rau quả tăng Xuất khẩu rau quả tăng 'đột biến' tại Thái Lan
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động