Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hoá năm 2025: Thuận lợi và thách thức Hoa Kỳ “siết” tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, Việt Nam chủ động ứng phó Xuất nhập khẩu quý I/2025 đạt 202,52 tỷ USD

Tăng trưởng mạnh ở cả hai chiều

Tính đến hết tháng 4 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13,0%; nhập khẩu đạt 136,55 tỷ USD, tăng tới 18,6%. Mặc dù vẫn giữ được trạng thái xuất siêu – với mức 3,79 tỷ USD – nhưng mức thặng dư thương mại đã sụt giảm đáng kể so với con số 9,06 tỷ USD của cùng kỳ năm 2024.

Việc cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía xuất siêu là một tín hiệu tích cực, song mức độ chênh lệch đang thu hẹp. Điều này phản ánh rõ sự tăng tốc mạnh mẽ của nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất và tiêu dùng nội địa ngày càng tăng cao.

Đáng chú ý, trong khi khu vực kinh tế trong nước tiếp tục nhập siêu ở mức 10,52 tỷ USD, thì khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đóng vai trò then chốt trong duy trì xuất siêu, với thặng dư lên đến 14,31 tỷ USD.

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
Tính đến hết tháng 4 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 276,89 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD – tăng thêm hơn 21,4 tỷ USD so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ khu vực kinh tế trong nước với mức tăng 21,1%, đạt 51,26 tỷ USD. Khu vực FDI cũng ghi nhận mức tăng 17,1%, tương đương 85,29 tỷ USD.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm ưu thế tuyệt đối trong cơ cấu nhập khẩu – đạt 128,17 tỷ USD, chiếm 93,9% tổng kim ngạch. Trong nhóm này, các mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 50,6%; nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 43,3%. Nhóm hàng tiêu dùng chỉ chiếm 6,1%, tương đương 8,38 tỷ USD.

Từ đó có thể thấy, nhập khẩu gia tăng chủ yếu do sự bùng nổ về nhu cầu hàng hóa đầu vào cho sản xuất, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo – lĩnh vực đang thể hiện rõ vai trò dẫn dắt tăng trưởng sản xuất toàn ngành.

Tăng trưởng nhập khẩu cũng song hành với đà tăng của chỉ số sản xuất công nghiệp, đạt mức 8,4% – cao hơn đáng kể so với 6,3% cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành chế biến chế tạo – xương sống của nền sản xuất – tăng 10,1%; quản lý rác thải và xử lý nước thải tăng 10,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 5,1%.

Danh mục hàng công nghiệp chủ lực cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng: ô tô tăng 76,9%, tivi tăng 27,7%, LPG tăng 23,2%, vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 16,6%, giày dép da tăng 9,8%, thép cán tăng 9,4%, xi măng tăng 9,2%, thức ăn cho thủy sản tăng 8,4%...

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
Nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, nhập khẩu tăng không còn đơn thuần là vấn đề “thâm hụt” hay “rò rỉ ngoại tệ”, mà đang là dấu hiệu cho thấy một nền kinh tế đang hồi phục sản xuất mạnh mẽ và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Xuất khẩu tăng đều

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Dù tăng trưởng thấp hơn so với tốc độ của nhập khẩu, nhưng xuất khẩu vẫn duy trì nhịp độ ổn định với đóng góp lớn từ nhóm hàng công nghiệp chế biến – đạt 123,71 tỷ USD, chiếm 88,2% tổng kim ngạch.

Trong số này, khu vực FDI vẫn giữ vai trò dẫn dắt với 99,6 tỷ USD (tăng 11%, chiếm 71%); khu vực kinh tế trong nước đạt 40,74 tỷ USD (tăng 18,1%, chiếm 29%).

Cả nước có 22 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 88,1% tổng giá trị, trong đó 7 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD, chiếm 67,1%. Đây là cấu trúc xuất khẩu vẫn dựa nhiều vào nhóm hàng có giá trị lớn và thị trường truyền thống.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu tăng mạnh hơn xuất khẩu đang gây sức ép không nhỏ lên cán cân thương mại và đặt ra thách thức trong duy trì trạng thái xuất siêu trong trung và dài hạn. Sức bật của xuất khẩu vẫn cần được nâng cao hơn nữa, thông qua mở rộng thị trường, cải thiện giá trị gia tăng và tận dụng hiệu quả các FTA.

Khoảng cách nhập siêu và xuất siêu dần rõ nét hơn

Về mặt thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm sáng với vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 43,4 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ lên đến 37,7 tỷ USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ. Xuất siêu sang EU đạt 13,4 tỷ USD (tăng 16,8%) và Nhật Bản là 0,7 tỷ USD (gấp đôi năm trước).

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là đối tác nhập khẩu lớn nhất với 53,2 tỷ USD, khiến Việt Nam nhập siêu từ thị trường này tới 35,1 tỷ USD – tăng tới 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 9,6 tỷ USD (tăng 9,5%) và từ ASEAN là 5,4 tỷ USD (tăng 83,1%).

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
Kim ngach xuất, nhập khẩu hàng hoá theo quốc gia trong 4 tháng đầu năm 2025. Nguồn: Cục Thống kê.

Khoảng cách lớn trong xuất siêu và nhập siêu giữa các đối tác cho thấy cấu trúc thương mại Việt Nam vẫn đang phụ thuộc đáng kể vào các chuỗi cung ứng trung gian, đặc biệt từ Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi vẫn duy trì khả năng xuất khẩu thành phẩm tới các thị trường tiêu dùng lớn như Hoa Kỳ và EU.

Trong bối cảnh nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu, việc điều hành chính sách thương mại cần linh hoạt hơn để giữ vững thành quả xuất siêu. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công Thương và Hải quan, đang triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, và rút ngắn thời gian thông quan – nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất.

Dư địa tăng trưởng của xuất nhập khẩu trong năm 2025 vẫn còn rộng mở, Việt Nam đang đứng trước cơ hội định hình lại vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu nếu tận dụng tốt các hiệp định thương mại, duy trì tốc độ công nghiệp hóa và kiểm soát tốt dòng chảy thương mại hai chiều.

Xuất khẩu rau quả gặp khó ngay đầu năm 2025 Xuất khẩu rau quả gặp khó ngay đầu năm 2025
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4% 4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng tầm quản trị, minh bạch hóa hoạt động và tiếp cận chính sách hỗ trợ. Đây được xem là bước đi tất yếu giúp hộ kinh doanh vươn lên chuyên nghiệp, hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị hiện đại.
Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Ngày 14/6/2025, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm không gian công nghệ tại sự kiện.
Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động