Vì sao Tổng Công ty Xi măng lỗ hơn 800 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm?

Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) lỗ khoảng 863 tỷ đồng nửa đầu năm. Lãnh đạo Vicem cho biết, doanh nghiệp lỗ do nhiều nguyên nhân từ thị trường trong nước và thế giới.
Xuất khẩu xi măng và clinker mang về 1,125 tỷ USD Xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam trong tháng 11 đạt hơn 2,5 triệu tấn Lý do Hiệp hội Xi măng “kêu cứu” Thủ tướng
Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) lỗ khoảng 863 tỷ đồng nửa đầu năm.
Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) lỗ khoảng 863 tỷ đồng nửa đầu năm.

Trong báo cáo sơ kết mới đây, Bộ Xây dựng cho biết Vicem lỗ khoảng 863 tỷ đồng nửa đầu năm. Con số này tăng gần gấp đôi so với mức lỗ 441 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày, Vicem thâm hụt hơn 4,7 tỷ đồng lợi nhuận.

Tình trạng thua lỗ diễn ra khi doanh nghiệp này chỉ sản xuất được 7,63 triệu tấn clinker và 9,77 triệu tấn xi măng, đều giảm trên 7% so với cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu 6 tháng ước đạt gần 13.200 tỷ đồng, giảm 19,4%.

Như vậy đà sản xuất kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp này tiếp tục kéo dài. Năm ngoái Vicem lần đầu sau 7 năm công bố thông tin ghi nhận lỗ hơn 1.100 tỷ đồng, khi nhu cầu giảm mạnh. Lợi nhuận của doanh nghiệp này đã đi lùi bốn năm liên tiếp. Lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023 là 2.240 tỷ đồng.

Trong hội nghị với Thủ tướng hồi giữa tháng 6, Bộ Xây dựng cho biết từ năm 2023 đến nay, sản xuất clinker và xi măng sụt giảm nghiêm trọng. Các dây chuyền hoạt động toàn ngành chỉ đạt 75% công suất thiết kế, riêng năm 2023 có 42 dây chuyền phải ngừng sản xuất từ 1-6 tháng, trong đó một số dây chuyền phải dừng cả năm.

Ông Hà Quang Hiện - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) - cho biết, doanh nghiệp lỗ do nhiều nguyên nhân từ thị trường trong nước và thế giới.

Ông Hiện lý giải, ảnh hưởng tình hình thế giới, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, nguồn cung xi măng vượt xa so với nhu cầu; giá nguyên, nhiên liệu đầu vào vẫn ở mức cao. Tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sụt giảm, tồn kho tăng cao, một số nhà máy phải giảm năng suất hoặc dừng lò.

Ông Hiện cho biết, VICEM cách đây nửa tháng có cuộc họp với Thủ tướng về những khó khăn của ngành. Thủ tướng chỉ đạo về giải pháp gỡ như làm cầu cạn xây cao tốc, nhà ở xã hội… Tuy nhiên, các giải pháp này cần thời gian và chưa thể thực hiện được ngay.

“Bản thân VICEM đang phải tự cắt giảm mọi chi phí để có giá thành cạnh tranh tăng sức tiêu thụ xi măng. Chúng tôi hy vọng đến quý IV năm nay, doanh nghiệp sẽ có doanh thu bởi nhu cầu thị trường cuối năm vào mùa. Năm 2025, ngành xi măng sẽ khởi sắc hơn”, ông Hiện nói.

Tổng công ty Xi măng Việt Nam là doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, có tuổi đời 45 năm. Vicem quản lý 10 nhà máy trên cả nước với 16 dây chuyền sản xuất, công xuất 20 triệu tấn clinker và 27 triệu tấn xi măng mỗi năm.

Hệ sinh thái nổi tiếng với các thương hiệu xi măng Hà Tiên, Hải Phòng, Bỉm Sơn, Hoàng Thạch, Bút Sơn, Hoàng Mai...Tuy nhiên, Vicem vẫn có không ít công ty con hoạt động bê bết, nợ đầm đìa. Trong báo cáo tài chính năm 2023, nhóm kiểm toán viên chỉ ra khả năng hoạt động liên tục của các đơn vị Vicem Tam Điệp, Vicem Sông Thao và Xi măng Hạ Long phụ thuộc vào việc cải thiện hoạt động kinh doanh và thu xếp nguồn tài chính để thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Hồi đầu tháng 7, Bộ Tài chính quyết định thanh tra Vicem cùng 3 công ty con. Nội dung thanh tra tập trung vào các vấn đề gồm quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại doanh nghiệp; hạch toán doanh thu, chi phí và báo cáo kết quả kinh doanh; thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính khác đối với doanh nghiệp.

Xuất khẩu xi măng và clinker giảm cả lượng và kim ngạch Xuất khẩu xi măng và clinker giảm cả lượng và kim ngạch
Thả bao xi măng xuống kênh dụ ốc, tưởng trò nghịch dại ai ngờ kiếm tiền triệu mỗi ngày Thả bao xi măng xuống kênh dụ ốc, tưởng trò nghịch dại ai ngờ kiếm tiền triệu mỗi ngày
Phân bón, xi măng, sắt thép xuất khẩu sang EU sắp bị đánh thuế carbon Phân bón, xi măng, sắt thép xuất khẩu sang EU sắp bị đánh thuế carbon
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động