"Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 7:

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Chỉ là sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Healthway Lung Cleanser 60s đang được một số website giới thiệu, quảng cáo có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.
Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 331/2018/ĐKSP ngày 21/3/2018 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy (địa chỉ tại số 3, ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Healthway Lung Cleanser 60s chỉ là dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00281/2019/ATTP-XNQC ngày 18/2/2019 cho Công ty TNHH Dược phẩm Dược liệu Kinh Bắc do Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy ủy quyền, sản phẩm TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm: Hỗ trợ bảo vệ phổi, hỗ trợ thải độc phổi, làm dịu đường hô hấp; Hỗ trợ giảm độc tố vào phổi; hỗ trợ bảo vệ phổi chống lại các tổn thương do các gốc tự do do ô nhiễm.

Trong các quảng cáo phải có cảnh báo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Thế nhưng tại website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn; https://shopee.vn; http://nhathuochungvuong.com và một số website bán hàng khác đang giới thiệu, quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.

Cụ thể, website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính; viêm phế quản co thắt mãn tính; bệnh nhân lao phổi; khí phế thũng, hen phế quản, viêm phổi, bụi phổi, người hút thuốc lá, người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ho, hen suyễn,...

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính...

Healthway Lung Cleanser 60s: Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, viêm phế quản, hút thuốc lá, nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp. Ho khan lâu ngày không rõ nguyên nhân…Thanh lọc phổi, thải độc phổi. Phòng chống nhiễm độc phổi. Gảm tái phát đợt cấp và biến chứng bệnh Hen suyễn, Viêm phế quản mãn, Phổi tắc nghẽn mãn tính COPD,...

Ngoài ra, tại các website trên và một số các trang bán hàng trên mạng xã hội khác còn đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dưới hình thức các bài viết, hình ảnh, video chia sẻ của nghệ sĩ nổi tiếng, của khách hàng về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s có tác dụng điều trị - chữa bệnh. Khi tiếp cận với những quảng cáo này, người tiều dùng có thể hiểu lầm Healthway Lung Cleanser 60s là thuốc và có công dụng điều trị bệnh về phổi, ho mãn tính…

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
NSƯT Trần Đức và Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng nói về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s gây hiểu lầm đây là thuốc có thể điều trị bệnh.

Không chỉ website, trên một kênh Youtube có tên: Lung Cleanser với tiêu đề “Giải pháp đột phá mới cho người mắc bệnh phổi” được dẫn dắt câu chuyện về các bệnh nhân liên quan đến viêm phổi dẫn đến tử vong, kèm theo đó là một đoạn phỏng vấn Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhân dân Bệnh viện Quân Y 354. Trong đoạn video Bác sỹ Lý Tuấn Hồng khuyến cáo muốn tránh bị bệnh và tái phát trước hết phải tự phòng bệnh, tránh nhiễm bụi nhiễm lạnh. Khi bị bệnh có thể sử dụng phác đồ của y tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong video Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng còn nhấn mạnh và khẳng định: "Tránh bệnh tái phát gần chúng ta có thể dùng sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s để hỗ trợ giải đọc phế năng, giảm quá trình viêm, giảm quá trình đường cấp tái phát…”

Thậm chí, trong video còn xuất hiện hình ảnh NSƯT Trần Đức nhận xét về “Lung Cleanser là sản phẩm tuyệt vời mà tôi tin dùng”. Điều này vô hình chung khiến nhiều người tin và hiểu lầm đây là thuốc chứ không phải TPBVSK. Những công dụng mà nghệ sĩ Trần Đức nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo(!).

Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu TPCN, TPBVSK sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 338/VHCS- QCTT về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK.

Trong công văn trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN, TPBVSK và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

Mai Anh - Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Tối 14/11, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực ngoài trời Nhà hát lớn Hà Nội, mở màn chuỗi hoạt động trọng điểm của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm nay. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững, đồng thời khẳng định vai trò động lực của kinh tế số trong tăng trưởng quốc gia.
Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai mô hình “chuyển đổi kép” – vừa số hóa công đoạn sản xuất, vừa xanh hóa quy trình. Tuy nhiên, thách thức từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách hỗ trợ đang là bài toán lớn.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Jordan, hướng tới phát triển quan hệ kinh tế song phương cân bằng, hiệu quả và bền vững.
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách bảo hiểm nông nghiệp đến khung ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống nông dân.
Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để trục lợi nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ dự án

Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để trục lợi nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ dự án

Chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải chấn chỉnh tình trạng tiêu cực trong xét duyệt nhà ở xã hội, đồng thời thúc đẩy tiến độ các dự án để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ hôm nay

Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ hôm nay

Ứng dụng VNeID chính thức bổ sung chức năng nộp “sổ đỏ” online, hỗ trợ chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai trên toàn quốc và giúp người dân thao tác hoàn toàn qua điện thoại. Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ 11/11/2025.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về Hiệp định thương mại đối ứng đã diễn ra ngày 10/11 tại Washington, D.C, tạo bước tiến quan trọng để giải quyết các vấn đề còn tồn tại và đẩy nhanh tiến trình hoàn tất hiệp định.
Nông sản Việt: Từ bát cơm quê nhà đến bàn ăn thế giới

Nông sản Việt: Từ bát cơm quê nhà đến bàn ăn thế giới

Sau 80 năm hình thành và phát triển, nông sản Việt Nam không chỉ bảo đảm an ninh lương thực trong nước mà còn khẳng định vị thế vững vàng trên bản đồ nông nghiệp thế giới. Từ nền sản xuất tự cung tự cấp, nông nghiệp Việt đã bứt phá trở thành ngành kinh tế xuất khẩu mũi nhọn, bước vào kỷ nguyên xanh – nơi giá trị thương hiệu, chất lượng và phát triển bền vững song hành.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động