"Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 7:

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Chỉ là sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Healthway Lung Cleanser 60s đang được một số website giới thiệu, quảng cáo có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.
Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 331/2018/ĐKSP ngày 21/3/2018 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy (địa chỉ tại số 3, ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Healthway Lung Cleanser 60s chỉ là dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00281/2019/ATTP-XNQC ngày 18/2/2019 cho Công ty TNHH Dược phẩm Dược liệu Kinh Bắc do Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy ủy quyền, sản phẩm TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm: Hỗ trợ bảo vệ phổi, hỗ trợ thải độc phổi, làm dịu đường hô hấp; Hỗ trợ giảm độc tố vào phổi; hỗ trợ bảo vệ phổi chống lại các tổn thương do các gốc tự do do ô nhiễm.

Trong các quảng cáo phải có cảnh báo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Thế nhưng tại website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn; https://shopee.vn; http://nhathuochungvuong.com và một số website bán hàng khác đang giới thiệu, quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.

Cụ thể, website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính; viêm phế quản co thắt mãn tính; bệnh nhân lao phổi; khí phế thũng, hen phế quản, viêm phổi, bụi phổi, người hút thuốc lá, người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ho, hen suyễn,...

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính...

Healthway Lung Cleanser 60s: Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, viêm phế quản, hút thuốc lá, nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp. Ho khan lâu ngày không rõ nguyên nhân…Thanh lọc phổi, thải độc phổi. Phòng chống nhiễm độc phổi. Gảm tái phát đợt cấp và biến chứng bệnh Hen suyễn, Viêm phế quản mãn, Phổi tắc nghẽn mãn tính COPD,...

Ngoài ra, tại các website trên và một số các trang bán hàng trên mạng xã hội khác còn đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dưới hình thức các bài viết, hình ảnh, video chia sẻ của nghệ sĩ nổi tiếng, của khách hàng về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s có tác dụng điều trị - chữa bệnh. Khi tiếp cận với những quảng cáo này, người tiều dùng có thể hiểu lầm Healthway Lung Cleanser 60s là thuốc và có công dụng điều trị bệnh về phổi, ho mãn tính…

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
NSƯT Trần Đức và Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng nói về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s gây hiểu lầm đây là thuốc có thể điều trị bệnh.

Không chỉ website, trên một kênh Youtube có tên: Lung Cleanser với tiêu đề “Giải pháp đột phá mới cho người mắc bệnh phổi” được dẫn dắt câu chuyện về các bệnh nhân liên quan đến viêm phổi dẫn đến tử vong, kèm theo đó là một đoạn phỏng vấn Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhân dân Bệnh viện Quân Y 354. Trong đoạn video Bác sỹ Lý Tuấn Hồng khuyến cáo muốn tránh bị bệnh và tái phát trước hết phải tự phòng bệnh, tránh nhiễm bụi nhiễm lạnh. Khi bị bệnh có thể sử dụng phác đồ của y tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong video Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng còn nhấn mạnh và khẳng định: "Tránh bệnh tái phát gần chúng ta có thể dùng sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s để hỗ trợ giải đọc phế năng, giảm quá trình viêm, giảm quá trình đường cấp tái phát…”

Thậm chí, trong video còn xuất hiện hình ảnh NSƯT Trần Đức nhận xét về “Lung Cleanser là sản phẩm tuyệt vời mà tôi tin dùng”. Điều này vô hình chung khiến nhiều người tin và hiểu lầm đây là thuốc chứ không phải TPBVSK. Những công dụng mà nghệ sĩ Trần Đức nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo(!).

Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu TPCN, TPBVSK sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 338/VHCS- QCTT về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK.

Trong công văn trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN, TPBVSK và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

Mai Anh - Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Để chủ động hơn trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng kịch bản làm việc chi tiết với các cơ quan chức năng châu Âu. Động thái này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc minh bạch hóa hoạt động nghề cá và phát triển ngành thủy sản bền vững.
Chính phủ siết quản thị trường vàng, đẩy mạnh bình ổn giá bất động sản

Chính phủ siết quản thị trường vàng, đẩy mạnh bình ổn giá bất động sản

Tại phiên thảo luận về kinh tế – xã hội ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định: Chính phủ sẽ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để kiểm soát thị trường vàng, minh bạch hóa giao dịch, đồng thời bình ổn giá nhà đất – đảm bảo cân bằng vĩ mô và hỗ trợ nhóm thu nhập thấp tiếp cận nhà ở.
Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Ngày 29 - 30/10/2025 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Hải quan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hải quan Biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ VI với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp Trung ương đến địa phương của hải quan hai nước.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Anh mở ra giai đoạn hợp tác mới, trong đó trọng tâm là thúc đẩy thương mại, đầu tư, tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bền vững – những lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tháo gỡ rào cản, tăng sức cạnh tranh “xanh” cho nông sản Việt Nam

Tháo gỡ rào cản, tăng sức cạnh tranh “xanh” cho nông sản Việt Nam

Tại phiên thảo luận chiều 29/10, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh: để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, cần kịp thời tháo gỡ rào cản thể chế, củng cố năng lực cạnh tranh “xanh” của nông sản, hướng tới mục tiêu phát triển hiện đại, hội nhập và thân thiện với môi trường.
Thông điệp nhân ái từ Tổng Bí thư Tô Lâm giữa mùa mưa lũ miền Trung

Thông điệp nhân ái từ Tổng Bí thư Tô Lâm giữa mùa mưa lũ miền Trung

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ vùng lũ, kêu gọi đoàn kết và hành động khẩn trương để bảo vệ tính mạng, khôi phục đời sống, thể hiện tinh thần nhân ái và trách nhiệm của toàn dân tộc Việt Nam.
Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32 và thực hiện các hoạt động song phương tại Hàn Quốc từ ngày 29/10 đến 1/11. Chuyến công tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong kết nối và phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động