Thị trường cà phê cuối năm 2022 biến động ra sao khi nguồn cung khan hiếm?

Giai đoạn cuối năm, giá cà phê trong nước có những bước tăng trưởng khả quan. Trước những diễn biến của giá cà phê trong nước và trên thế giới, các chuyên gia và tổ chức đã đưa ra một vài dự báo khả năng biến động của thị trường cà phê cuối năm là không cao.
Xuất khẩu đã thuận lợi vì sao cà phê Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức mới Chuyển dịch thị trường xuất khẩu, cà phê Việt Nam kỳ vọng sẽ bứt phá dịp cuối năm Tin vui cho người trồng cà phê, giá tăng mạnh, năng suất cao ngất ngưởng
Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch cà phê.
Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch cà phê.

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt

Theo đó, giá cà phê trong thời gian tới sẽ hạ nhiệt và đi ngang, khả năng biến động là không cao do sản lượng dự trữ không còn nhiều.

Giá cà phê Arabica bị áp lực do tăng trưởng toàn cầu chững lại, nhu cầu suy yếu khiến giá mặt hàng cà phê này dự kiến dừng ở mức 200 cent/lb trong thời gian còn lại của năm 2022.

Theo nhà môi giới và tư vấn Hedge Point Global Markets, mức cung trên thị trường cà phê toàn cầu sẽ còn giảm xuống khoảng 40% trong niên vụ 2022/23 (tháng 10-9), trở về mức thấp nhất trong năm 2008/09.

Còn theo các hãng tư vấn, ước tính sản lượng cà phê Colombia sẽ vào khoảng 13,2 triệu bao, Honduras khoảng 6,3 triệu bao và Việt Nam là 31,7 triệu bao (do ảnh hưởng thời tiết và chi phí phân bón tăng cao).

Dự báo sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2021-2022 sẽ giảm 8,5 triệu bao.
Dự báo sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2021-2022 sẽ giảm 8,5 triệu bao.

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng dự báo, sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2021-2022 sẽ giảm 8,5 triệu bao (tương ứng giảm 4,8%) so với niên vụ trước, chạm ngưỡng 167,5 triệu bao (loại 60 kg/bao). Lý do được đưa ra là, cà phê Arabica tại Brazil đang bước vào chu kỳ năng suất thấp và chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, sản lượng cà phê Arabica cũng được dự báo sẽ giảm gần 30% trong vụ thu hoạch 2021-2022 do hạn hán kéo dài.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường, dự báo thị trường cà phê toàn cầu sẽ tăng trưởng bình quân 7,6% trong giai đoạn 2021-2025. Các yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê có thể kể đến là: dân số tiêu thụ cà phê tăng, đô thị hóa nhanh chóng, thu nhập của thế hệ Z tăng và sở thích cà phê hòa tan cũng tăng.

Tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ tăng 24%

Từ nay đến năm 2027, ước tính thị trường cà phê hòa tan toàn cầu sẽ đạt ngưỡng 17,3 tỷ USD. Các thị trường tăng trưởng mạnh và nhanh nhất là Trung Đông, Đông Nam Á và Đông Âu.

Theo dự tính, lượng tiêu thụ cà phê tại nơi làm việc tại Mỹ có thể sẽ tăng khoảng 24% từ nay tới năm 2026, với doanh số ước chừng 4,4 tỷ USD. Tại Trung Quốc, Starbucks cũng đang có kế hoạch mở đến 6.000 cửa hàng từ nay đến cuối năm. Hãng này cũng đầu tư một Công viên sáng tạo cà phê tại Kunshan, phía đông Trung Quốc – được kỳ vọng là trung tâm điều hành phân phối sản phẩm cà phê cho “đất nước tỷ dân” này.

Thị trường cà phê toàn cầu sẽ hao hụt 3,1 triệu bao so với niên vụ 2021 – 2022.
Thị trường cà phê toàn cầu sẽ hao hụt 3,1 triệu bao so với niên vụ 2021 – 2022.

Sản lượng cà phê thế giới sẽ sụt giảm mạnh

Theo tổ chức cà phê quốc tế (ICO) dự báo, thị trường cà phê toàn cầu sẽ hao hụt 3,1 triệu bao so với niên vụ 2021 – 2022. Cán cân cung cầu đảo chiều là do mức độ tiêu dùng của Venezuela thay đổi đáng kể. Lượng tiêu thụ vượt sản lượng cà phê niên vụ 2021 – 2022 cũng làm nguồn hàng dự trữ bị sụt giảm.

Sản lượng cà phê thế giới cuối năm 2022 được ICO dự báo sẽ ở mức 167,2 triệu bao, giảm 2,1% so với 170,8 triệu bao của niên vụ 2020 – 2021. Yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm là do lượng cà phê Arabica dự kiến giảm 7,1%, xuống còn gần 94 triệu bao; trong khi đó sản lượng cà phê Robusta dự kiến tăng 5,1% lên 73,2 triệu bao. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ cà phê thế giới dự báo tăng 3,3%, lên mức 170,3 triệu bao trong niên vụ này./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

“Với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại diễn đàn thương mại điện tử TikTok Shop Summit 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động