Sầu riêng Việt Nam đổ bộ Trung Quốc, thách thức sầu riêng Thái Lan

Thái Lan từng là thị trường cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho Trung Quốc, nhưng năm 2023 sầu riêng Việt Nam đổ bộ sang Trung Quốc khiến thị phần sầu riêng của Thái Lan giảm mạnh.
Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát
Sầu riêng Việt Nam đổ bộ Trung Quốc, thách thức sầu riêng Thái Lan.
Sầu riêng Việt Nam đổ bộ Trung Quốc, thách thức sầu riêng Thái Lan.

Sầu riêng Thái Lan giảm thị phần tại Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Thái Lan dẫn nguồn từ freshplaza.com cho biết, thời gian tới xuất khẩu trái cây của Thái Lan sẽ gặp nhiều thách thức, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc do cạnh tranh lớn hơn.

Trong 10 tháng năm 2023 Thái Lan xuất khẩu 1,74 triệu tấn trái cây, trị giá 5,06 tỉ USD tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng, nhãn, măng cụt, xoài, dứa được xuất khẩu nhiều nhất.

Thái Lan xuất khẩu trái cây nhiều nhất sang Trung Quốc, là thị trường chiếm 91,6% tổng trị giá xuất khẩu trái cây, tiếp đến là Maylaysia.

Mặc dù nhu cầu nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc tăng nhưng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà cung cấp Thái Lan.

Cụ thể, Thái Lan từng là thị trường cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho Trung Quốc nhưng năm 2022 thị phần sầu riêng Thái Lan giảm còn 95% do Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam với thị phần chiếm 5%.

Trong 10 tháng năm 2023, thị phần sầu riêng của Thái Lan giảm còn 70%, thị phần sầu riêng từ Việt Nam tăng lên 30%.

Tương tự, Malaysia dẫn nguồn producereport.com cho biết, đầu năm 2024 Malaysia sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

Thời điểm bắt đầu xuất khẩu trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, dự kiến sẽ tổ chức ngày 31-5-2024.

Về sự hiện diện của sầu riêng tươi Thái Lan, Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, các chuyên gia Malaysia cũng đề xuất tạo logo để phân biệt sầu riêng Musang King của Malaysia với trái cây có nguồn gốc nơi khác.

Thị phần sầu riêng Việt tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh (Đồ họa: Tâm An)
Thị phần sầu riêng Việt tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh (Đồ họa: Tâm An)

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam hướng đến mục tiêu 3,5 tỷ USD

Là một trong 5 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo đường chính ngạch vào giữa tháng 9/2022, bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Chánh Thu, cho biết, doanh nghiệp vẫn đều đặn đóng sầu riêng để xuất sang thị trường này.

Bà thông tin, doanh thu của công ty năm 2023 tăng gấp đôi so với năm 2022 nhờ sự lên ngôi của trái sầu riêng. Sầu riêng đóng góp tới 80% trong tổng doanh thu của công ty, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 75% mảng này.

Trung Quốc là thị trường mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trái cây, nếu tạo dựng được uy tín và thương hiệu với khách hàng, bà Vy nhấn mạnh.

Không chỉ riêng Chánh Thu, nhiều công ty xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc cũng báo tin doanh thu tăng mạnh trong năm vừa qua và dự kiến mở rộng quy mô xuất khẩu trong năm nay.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), tiết lộ, có hàng trăm khách hàng từ Trung Quốc đang xếp hàng đợi mua sầu riêng của HAGL.

Năm nay HAGL dự kiến thu hoạch ít nhất 300-400ha sầu riêng, tức diện tích cho thu hoạch cao gấp 10-13 lần năm 2023. Vào mùa thu hoạch, doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp cho các nhà phân phối của Trung Quốc chứ không bán qua thương lái.

Thực tế, sầu riêng Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhiều năm nhưng theo đường tiểu ngạch. Đến tháng 7/2022, Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Từ đó đến nay, sầu riêng - loại quả được gọi là “vua trái cây” Việt đổ bộ sang Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt nhận được những đơn hàng lớn lên đến hàng nghìn container sầu riêng từ phía đối tác của quốc gia này.

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng dựng đứng. Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng của nước ta chỉ đạt 420 triệu USD, nhưng kết thúc năm 2023 “vua trái cây” đem về 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và gấp 10 lần so với năm 2021.

Bộ NN-PTNT tính toán, với diện tích 130 nghìn ha, sản lượng sầu riêng năm nay của nước ta ước khoảng 1,2 triệu tấn. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đã phê duyệt 246 mã số vùng trồng sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường này.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, khi mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói được phê duyệt nhiều hơn đồng nghĩa lượng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng tăng theo.

Cùng với đó, sau một năm thâm nhập thị trường, người tiêu dùng dần quen với thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Do vậy, ông kỳ vọng năm nay xuất khẩu sầu riêng sẽ đem về 3,5 tỷ USD, dần bắt kịp kim ngạch xuất khẩu loại quả này của Thái Lan.

Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan
Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg
Điểm tin xuất khẩu tuần tuần 25-31/12: Xuất nhập khẩu cán mốc 683 tỷ USD, Xuất khẩu gạo sắp cán mốc 8 triệu tấn Điểm tin xuất khẩu tuần tuần 25-31/12: Xuất nhập khẩu cán mốc 683 tỷ USD, Xuất khẩu gạo sắp cán mốc 8 triệu tấn
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu

Sau nhiều thập kỷ thống trị, động cơ diesel chính thức bị các dòng xe điện hóa “soán ngôi”. Trong năm 2025, lần đầu tiên xe hybrid sạc ngoài (PHEV) bán chạy hơn xe diesel tại châu Âu, đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe và xu hướng ưu tiên xe xanh.
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi

Trước sự dịch chuyển trong nhu cầu tiêu dùng, General Motors quyết định điều chỉnh chiến lược, rót thêm 550 triệu USD để mở rộng sản xuất xe động cơ đốt trong tại Mỹ. Nhiều nhà máy từng dự kiến chuyển sang lắp ráp xe điện nay quay lại sản xuất xe xăng để đáp ứng thị trường.
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững

Phát triển thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tại Hội nghị môi trường trong hoạt động thủy sản ngày 26/11, nhiều giải pháp chiến lược đã được thảo luận nhằm nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và bảo vệ đại dương.
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường

Trước thời điểm xăng E10 chuẩn bị được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện nguồn cung ethanol, năng lực phối trộn và tác động giá bán, nhằm bảo đảm thị trường nhiên liệu vận hành ổn định, không gây áp lực chi phí lên người dân và doanh nghiệp.
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh

Chỉ trong chưa đầy một tháng, thị trường ô tô Việt Nam liên tục xuất hiện ba mẫu xe lai cắm sạc mới. Xu hướng “xe lai sạc điện” đang nóng lên, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm xe hạng sang và SUV cỡ lớn – nơi các hãng đầu tư mạnh vào sức mạnh vận hành và khả năng đi điện hoàn toàn đến hàng trăm km.
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ gây ngập sâu diện rộng, ngành điện miền Trung – Tây Nguyên đã cấp điện trở lại cho hơn 1,14 triệu khách hàng. Tuy nhiên, hơn 53.000 hộ tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa vẫn phải tạm ngừng đóng điện do chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025

Góp mặt tại Hội chợ kết nối giao thương Việt Nam – Lào 2025 ở thủ đô Vientiane, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số tại Lào thông qua thương hiệu Unitel.
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô

Với chủ đề “Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới”, Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 năm 2025 không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Ý mà còn hưởng ứng nỗ lực đưa ẩm thực quốc gia này vào danh sách di sản văn hóa thế giới.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động