EU đưa sầu riêng và 2 mặt hàng khác của Việt Nam vào diện kiểm soát
![]() |
EU sẽ kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu với sầu riêng Việt Nam. |
Ủy ban châu Âu hôm 17/1 đăng công báo cập nhật các biện pháp tăng cường kiểm soát chính thức và khẩn cấp tạm thời với hàng hóa nhập vào Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, lần đầu sầu riêng tươi lẫn đông lạnh của Việt Nam vào thị trường này bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay tại cửa khẩu, với tần suất 10%.
Theo lý giải của EU, dữ liệu từ Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF) cùng thông tin về các biện pháp kiểm soát chính thức của các quốc gia thành viên, cho thấy có sự xuất hiện của những rủi ro mới với sức khỏe con người do khả năng bị ô nhiễm bởi dư lượng thuốc trừ sâu. Do đó, EU phải yêu cầu tăng cường mức độ kiểm soát chính thức việc nhập khẩu các lô hàng sầu riêng từ Việt Nam.
Cùng với sầu riêng, còn 2 mặt hàng khác của Việt Nam cũng vào diện chịu giám sát an toàn thực phẩm tại cửa khẩu là ớt chuông và mỳ ăn liền, với tần suất kiểm tra tương ứng 50% và 20%.
Trong khi đó, cập nhật mới giữ nguyên hai mặt hàng khác của Việt Nam là đậu bắp và thanh long trong phụ lục II, tức thêm yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng, với tần suất kiểm tra tương ứng là 50% và 20% tại cửa khẩu EU.
![]() |
Ngoài sầu riêng, ớt chuông, mỳ ăn liền cũng vào diện chịu giám sát. |
Theo thông lệ, cứ 6 tháng một lần, EU sẽ công bố các sửa đổi trong quy định về việc tăng cường kiểm soát hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với một số hàng hóa nhất định vào EU. Trong lần thông báo vào tháng 1/2023, rau mùi, húng quế, bạc hà, mùi tây xuất khẩu sang EU đã được đưa ra khỏi danh sách kiểm soát.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu 2023, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ 2022. Ngoài thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc, sầu riêng còn được bán đi hơn 20 thị trường khác. Trong đó, một số thị trường châu Âu tăng mua mạnh. Ví dụ, xuất khẩu sầu riêng tươi sang Czech tăng hơn 28.000%, sang Pháp tăng 32%.
Quy định mới của châu Âu sẽ có hiệu lực 20 ngày sau ngày đăng công báo, tức khoảng đầu tháng 2/2023.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm
