Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Dự kiến, Malaysia sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc vào tháng 5/2024. Các chuyên gia Malaysia cũng đề xuất tạo logo sầu riêng Malaysia để phân biệt sầu riêng Musang King của nước này với trái cây có nguồn gốc từ nơi khác.
Sầu riêng trái vụ tăng giá, bưởi da xanh được rao bán 7.000 đồng/kg Điểm tin xuất khẩu tuần tuần 25-31/12: Xuất nhập khẩu cán mốc 683 tỷ USD, Xuất khẩu gạo sắp cán mốc 8 triệu tấn Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD
Xuất hiện đối thủ mới của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
Sầu riêng Malaysia Musang King được mệnh danh là "vua của các loại sầu riêng".

Đề xuất tạo logo sầu riêng Malaysia

Báo cáo thị trường nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn Producereport.com, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia cho biết, việc xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Thời điểm bắt đầu xuất khẩu sẽ trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Malaysia, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 31/5/2024.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia ký thỏa thuận 6 điểm về xuất khẩu sầu riêng tươi của nước này sang Trung Quốc vào tháng 10/2023.

Phía Trung Quốc đã bày tỏ sẵn sàng đẩy nhanh việc đánh giá rủi ro đối với loại trái cây này và cả hai bên đã đồng ý hợp tác thúc đẩy quy trình kiểm tra kiểm dịch.

Theo đó, chỉ những quả sầu riêng chín hoàn toàn mới được xuất khẩu sang Trung Quốc để đảm bảo hương vị ngon nhất cho người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này có thể đặt ra những thách thức nhất định trong vận chuyển do thời hạn sử dụng của sầu riêng chín ngắn hơn.

Các thành viên trong ngành sầu riêng và Viện Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia hiện đang đánh giá các phương thức vận tải khác nhau, bao gồm cả vận tải hàng không và đường biển. Theo ước tính, sầu riêng có thể đến Trung Quốc trong vòng 48 giờ sau khi được thu hoạch tại trang trại nếu vận chuyển bằng đường hàng không.

Đáng chú ý, xem xét sự hiện diện của sầu riêng tươi Thái Lan và Việt Nam trên thị trường Trung Quốc, các chuyên gia Malaysia cũng đề xuất tạo logo sầu riêng Malaysia để phân biệt sầu riêng Musang King của nước này với trái cây có nguồn gốc từ nơi khác.

Năm 2023, Malaysia sản xuất 455.458 tấn sầu riêng, 10% trong số đó được vận chuyển đông lạnh sang Trung Quốc, thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore. Malaysia xuất khẩu sản phẩm sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc từ năm 2011 và sầu riêng nguyên quả đông lạnh từ tháng 5/2019.

Việc Malaysia xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc liệu có tác động tới ngành hàng sầu riêng Việt Nam, khi thị trường này đang là điểm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong năm 2023.

Thị trường sầu riêng Trung Quốc ổn định hơn?

nếm thử sầu riêng nội địa đầu tiên
Người Trung Quốc nếm thử sầu riêng nội địa đầu tiên.

Trung Quốc đã nhập múi sầu riêng đông lạnh từ Malaysia từ năm 2017 và nguyên trái đông lạnh năm 2019. Việc được cấp phép xuất quả tươi sẽ giúp Malaysia cạnh tranh hơn với Thái Lan, quốc gia xuất khẩu 99% tổng lượng sầu riêng nhập khẩu - cả tươi và đông lạnh - vào thị trường trị giá 4 tỷ USD của Trung Quốc. Đến nay, hai nước khác cũng được xuất sầu riêng tươi vào đây là Philippines và Việt Nam.

Song Seng Wun, cố vấn kinh tế tại CGS-CIMB Securities (Singapore) cho rằng việc có thêm nguồn cung từ quốc gia mới sẽ giúp thị trường Trung Quốc ổn định hơn, do nhu cầu vẫn cao. Một số người còn mua loại trái cây đắt tiền này để làm quà tặng trong lễ đính hôn và đám cưới.

Sầu riêng nổi tiếng nhất của Malaysia là giống Musang King, rất được người Trung Quốc ưa chuộng. Một số khách hàng ví nó như "Hermes sầu riêng". Simon Chin, Nhà sáng lập công ty xuất khẩu DKing của Malaysia, tin rằng sức mua của Trung Quốc sẽ giúp doanh số công ty tăng nhanh. "Sau khi thử Musang King, họ sẽ biết mùi vị và chất lượng", ông nói.

Sau hơn 4 năm trồng trọt, Trung Quốc đã có vụ thu hoạch sầu riêng nội địa đầu tiên trong năm nay, với 50 tấn đã được bán vào tháng 6. Vì cây sầu riêng phải mất vài năm mới trưởng thành nên việc thay thế nhập khẩu bằng nguồn trong nước khó khả thi trong tương lai gần.

Ibrahim Suffian, Giám đốc chương trình tại Merdeka Centre (Kuala Lumpur), cho biết việc hợp pháp hóa xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc có thể thúc đẩy việc mở rộng vùng trồng ở Malaysia. Theo ông, sầu riêng hiện là một "ngành công nghiệp thích hợp" ở quốc gia nơi ngành trồng cọ chiếm ưu thế. Thậm chí, một số người Trung Quốc còn đến đây đầu tư trồng sầu riêng.

Theo cơ quan thống kê Malaysia, nước này sản xuất hơn 300.000 tấn sầu riêng mỗi năm, chủ yếu phục vụ người tiêu dùng nội địa.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc đã đạt hơn 2 tỷ USD. Việc ký kết Nghị định thư đã giúp sầu riêng của Việt Nam trở thành ngành hàng tỷ USD và đạt được con số tăng trưởng kỷ lục.

“Chúng ta mới xuất khẩu sầu riêng tươi hơn 1 năm sang thị trường Trung Quốc mà đã đạt kim ngạch bằng gần một nửa so với Thái Lan, trong khi Thái Lan xuất khẩu cả sầu riêng tươi và đông lạnh. Do đó, dư địa cho sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc vẫn còn rất lớn”, ông Đặng Phúc Nguyên nói, đồng thời kỳ vọng Trung Quốc sẽ cho phép nhập thêm sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD Xuất khẩu rau quả năm 2023 thu về gần 5,6 tỷ USD
Giá mít ruột đỏ bất ngờ giảm sâu, sầu riêng trái vụ Thái gần triệu đồng một quả Giá mít ruột đỏ bất ngờ giảm sâu, sầu riêng trái vụ Thái gần triệu đồng một quả
Các nước tăng mua sầu riêng của Việt Nam, có nước chi tiền gấp 28 lần Các nước tăng mua sầu riêng của Việt Nam, có nước chi tiền gấp 28 lần
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động