Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Ca cao được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm. Cây cao cao được trồng rộng rãi ở nhiều nơi, trong đó Đăk Lăk được đánh giá là có điều kiện lý tưởng nhất cho phát triển giống cây này và được trồng nhiều tại các huyện Ea Kar, Krông Ana, Ea H’leo, Krông Păk.
Bình Phước giảm nửa diện tích trồng cây ca cao Giá cacao tăng nhờ Tây Phi nâng thuế xuất khẩu Bình Phước: Hướng đến xây dựng vùng chuyên canh cây ca cao quy mô lớn
Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Việt Nam là quốc gia châu Á sản xuất và xuất khẩu được hạt ca cao lên men chất lượng cao cho các nhà sản xuất socola, đây chính là cơ hội cho Việt Nam nói chung và cho người dân Đăk Lăk nói riêng.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đăk Lăk, toàn tỉnh hiện có trên 2000ha diện tích trồng cây ca cao, năng suất bình quân đạt 10 tạ/ha sản lượng hàng năm đạt 2.000 tấn, trồng và sản xuất ca cao thương phẩm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là một điểm sáng trong những năm qua.

Tại Đắk Lắk hiện nay có hơn 05 cơ sở, doanh nghiệp chế biến ca cao, các sản phẩm ca cao hiện chủ yếu gồm các loại: ca cao bột nguyên chất, ca cao 3 trong 1, chocolate...

Phần lớn được tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác xã, liên kết với doanh nghiệp thu mua chế biến. Với thị trường xuất khẩu chủ đạo gồm: Nhật Bản, Châu Âu...ngoài các công ty sản xuất, xuất khẩu sản phẩm hạt ca cao thô đã lên men, ca cao bột nguyên chất, chocolate như: Công ty CP Azzan, Công ty TNHH ca cao Nam Trường Sơn, Công ty G20.

Một sản phẩm của Hợp tác xã Ca cao Eakar
Một sản phẩm của Hợp tác xã Ca cao Eakar

Mô hình hợp tác xã trồng và sản xuất ca cao Eakar tại Huyện Eakar Đắk Lắk là một mô hình khá thành công. Được thành lập vào năm 2012, hiện nay hợp tác xã có tổng cộng 65 xã viên, 189 thành viên liên kết, diện tích trồng ca cao đạt 250ha trong đó 180ha kinh doanh, còn lại là kiến thiết cơ bản, sản lượng đạt 220 tấn/năm.

Hệ thống máy móc của hợp tác xã gồm: máy rang, bóc vỏ, máy nghiền bột nhão, máy ép bơ, máy nghiền bột khô, và máy dập ngày tháng. Sản phẩm của hợp tác xã bao gồm: ca cao bột nguyên chất, ca cao 3 trong 1, chocolate, rượu ca cao lên men, mỹ phẩm sản xuất từ ca cao...

Ngoài bán lẻ tại các cửa hàng và website, hợp tác xã chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với sản phẩm hạt ca cao khô lên men (nguyên liệu thô), sản lượng xuất khẩu trong quý đầu của năm 2022 đạt 13 tấn.

Năm 2021, cùng với Công ty ca cao Nam Trường Sơn, sản phẩm ca cao của hợp tác xã Eakar đã đạt chứng nhận sản phẩm Ocop 3, 4 sao với sản phẩm bột ca cao, chocolate nguyên chất.

Theo Bộ Công thương, để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển sản phẩm ca cao Đăk Lăk, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cần áp dụng mô hình chuyển đổi số tại đơn vị của mình.

Đồng thời, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ về lĩnh vực quản lý, marketing để phát triển và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cũng cần đầu tư vào hệ thống chế biến hiện đại, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể đưa các sản phẩm ca cao Việt Nam ra thị trường thế giới.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động