Những lực đẩy giúp thị xã Hồng Lĩnh bứt phá

Với lợi thế tự nhiên, đòn bẩy về hạ tầng cùng chính sách thu hút đầu tư cởi mở của chính quyền địa phương, thị xã Hồng Lĩnh đang vươn mình thành điểm sáng phát triển kinh tế của Hà Tĩnh.
Những lực đẩy giúp thị xã Hồng Lĩnh bứt phá

Một góc thị xã Hồng Lĩnh.

“Đường băng” hạ tầng

Thị xã Hồng Lĩnh có vị trí địa lý vô cùng quan trọng, là đô thị trung tâm bắc Hà Tĩnh, cầu nối liên kết hai nước bạn Lào, Thái Lan với các tỉnh miền Trung. Hồng Lĩnh gần kề các đô thị lớn như TP Vinh, TP Hà Tĩnh, lại có các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A chạy qua. Cao tốc Bắc Nam đang được xây dựng cũng giúp kết nối Hồng Lĩnh với cảng Vũng Áng cũng như các địa phương khác.

Vị trí cộng hưởng cùng hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, logistics cũng như thông thương kinh tế. Bởi vậy trong quy hoạch, Hồng Lĩnh được định hướng phát triển trở thành trung tâm công nghiệp - thành phố trong tương lai. Hà Tĩnh nói chung và thị xã Hồng Lĩnh nói riêng đang cải thiện chính sách, tập trung nguồn lực thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng đô thị. Điều này sẽ giúp Hồng Lĩnh tăng cường khả năng kết nối liên vùng.

Những lực đẩy giúp thị xã Hồng Lĩnh bứt phá

Bản đồ hệ thống đường cao tốc kết nối liên vùng của Hồng Lĩnh. Hình thành tam giác kinh tế Cha Lo – Cầu Treo – Hồng Lĩnh.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cơ sở hạ tầng để thu hút thêm các nguồn lực đầu tư, thời gian gần đây, Hồng Lĩnh đã và đang triển khai những dự án mới như: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A (đoạn nối Quốc lộ 1A cũ nối Quốc lộ 1A mới - đường Nguyễn Nghiễm); lát vỉa hè hai bên đường Nguyễn Ái Quốc và Quang Trung; thi công đường Thái Kinh, kè Bình Lạng… Thị xã đã huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng trên 300 công trình chỉnh trang đô thị, các trục đường nội đô thị, hệ thống cấp nước, thoát nước, nâng cấp mạng lưới điện, hạ tầng thương mại - dịch vụ…

Thủ phủ công nghiệp mới của tỉnh Hà Tĩnh

Theo quy hoạch, Hồng Lĩnh được xác định là đô thị trung tâm kinh tế phía Bắc của Hà Tĩnh. Thế mạnh của vùng là phát triển công nghiệp tập trung, hình thành các cụm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch.

Năm 2021, Hồng Lĩnh là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh. Chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án, với tổng mức đầu tư là 1.575 tỷ đồng. Ngoài ra, có những dự án trọng điểm với số vốn đầu tư lớn như: Công ty may Haivina với tổng mức đầu tư 15 triệu USD; Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng trên diện tích 30ha với công suất lên đến 500 triệu lít/năm.

Mặc dù là một trung tâm công nghiệp trẻ nhưng hiện nay Hồng Lĩnh đã quy tụ được nhiều cụm khu công nghiệp năng động và quy mô như: Nam Hồng (42,9ha); Trung Lương (26,4ha); Cổng Khánh (45ha); Cổng Khánh 2 (115ha). Các cụm công nghiệp trên địa bàn đã thu hút hơn 64 dự án, tổng vốn đăng ký trên 2.905 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy trên 70% đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn chục ngàn lao động.

Hạ tầng các khu công nghiệp ngày càng hoàn thiện, hiện đại, chính sách của chính quyền ngày càng rộng mở. Trong 2 năm tới, Hồng Lĩnh đặt mục tiêu thành lập thêm 2 cụm khu công nghiệp mới song song với đó là lấp đầy các cụm công nghiệp cũ.

Những lực đẩy giúp thị xã Hồng Lĩnh bứt phá

Cụm CN Hồng Lĩnh có thêm nhà máy sợi gần 600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo của thị xã Hồng Lĩnh luôn nhất quán quan điểm “Hồng Lĩnh cần doanh nghiệp” trong kêu gọi đầu tư. Nhờ vậy, thị xã đã thu hút được hàng loạt thương hiệu lớn về đâu tư. Hiện tại, VSIP cũng đang khảo sát đầu tư khu đô thị - khu công nghiệp tại Hồng Lĩnh và Can Lộc với tổng số vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng.

Hồng Lĩnh được ví như vùng đất với rất nhiều tiềm năng để trở thành thủ phủ công nghiệp, trung tâm thương mại, dịch vụ phía Bắc Hà Tĩnh. Song hành với khu kinh tế Vũng Áng, Hồng Lĩnh sẽ góp phần đưa kinh tế Hà Tĩnh phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động