Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, có sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán. Người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, rút “hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.
Temu vẫn chưa được cấp phép, thủ tục hải quan giải quyết như thế nào? Online Friday 2024: Bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Mỗi 1 người dành tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng

Theo khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam, bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng. Đồng thời, người tiêu dùng Việt cũng lọt top 11 thế giới về mua hàng online.

3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok. Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán. Doanh số của 5 sàn giao dịch phổ biến đạt trung bình 25.300 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng.

Minh chứng điển hình, trong suốt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 (25/11 - 1/12) vừa qua, gần 4,750 videos hưởng ứng đã được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet là 1,8 tỷ lượt. Bên cạnh đó, có tổng cộng 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch.

Đặc biệt, phiên livestream của Quang Linh Vlog vào tối ngày 28/11 đạt thành công ấn tượng với hơn 24 triệu lượt xem và bán ra 31.179 đơn hàng qua nền tảng TikTok Shop. Nhiều sản phẩm nhanh chóng “cháy hàng” sau thời gian ngắn mở bán, như 498 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) của Vua Gạo bán hết chỉ trong 10 phút, hay combo 30 đôi đũa và thớt tre thái của Tre Phương Bắc đạt tổng cộng 547 đơn hàng chỉ sau 15 phút. Những con số này minh chứng rõ nét sức hút mạnh mẽ và sự thành công của chương trình năm nay.

Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Giới chuyên gia đánh giá, mạng xã hội và thương mại điện tử đang định hình nên một nhóm lao động mới - những người có ảnh hưởng lớn. Họ không chỉ mang đến các sản phẩm chất lượng mà còn tạo giá trị thực sự cho xã hội. Đây là một xu hướng tất yếu và cần được công nhận.

Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đối mặt với thách thức

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước đối mặt với thách thức.

Có một thực tế đó là với sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nhập khẩu… khiến doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Giới chuyên gia nhận định, không có một công thức chung cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khi bán hàng ra thế giới. Vấn đề cần phải bảo đảm đó là kiểm soát chất lượng các đơn hàng. Đây là thế mạnh và cơ hội cho hàng Việt.

Theo đó, thay vì dàn trải, hàng Việt cần đi sâu vào từng phân khúc cụ thể, tiêu chuẩn hóa chất lượng và tập trung vào nhóm sản phẩm thế mạnh, ví dụ với nông sản là các sản phẩm OCOP. Việc OCOP phân loại sản phẩm theo tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao một cách rõ ràng đã giúp thương hiệu Việt có định hướng trọng tâm, tạo sức bật để cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử lẫn thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, để tăng sự cuốn hút, nhiều đơn vị tận dụng sức mạnh của KOL và KOC - những người có tầm ảnh hưởng. Thực tế, KOL và KOC đã trở nên phổ biến từ khoảng năm 2019 - 2020, khi trào lưu review lan rộng khắp các nền tảng mạng xã hội. Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng kém chất lượng, sự xuất hiện của các KOL, KOC trên livestream đã mang đến "làn gió mới", tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng; tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Khác với hình ảnh sản phẩm được chỉnh sửa kỹ lưỡng trên website hay app bán hàng, các phiên livestream mang đến trải nghiệm chân thực, giúp người xem cảm nhận rõ về sản phẩm, từ chất liệu, kiểu dáng đến màu sắc, bởi thế đã có rất nhiều người mua hàng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam – cho biết: “Từ năm 2023, TikTok đã triển khai chương trình chợ phiên OCOP. Ở chương trình này chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo theo đúng cách hướng dẫn, cầm tay chỉ việc. Mỗi thứ 7 tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu nông sản đặc sản của các tỉnh, thành đến với người dùng trên cả nước. Mỗi phiên livestream có thể tiếp cận 5 triệu người, tôi cho như thế là chương trình khá thành công”.

Tháng 6/2024, TikTok đã quyết định mở rộng chương trình sang giai đoạn 2 với tên gọi chương trình là Tự hào hàng Việt. Trong đó, đơn vị đã phối hợp với các hội như: Hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội như Hội phụ nữ, Hội doanh nhân… với mục tiêu cuối cùng là doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ của người Việt sẽ được hưởng những ưu đãi của nền tảng, bao gồm từ đào tạo, hỗ trợ công tác sau bán hàng, ngay cả các chương trình bán hàng trên nền tảng TikTok Shop…

Cùng nhấn mạnh việc sử dụng thương hiệu OCOP là một bước tiến quan trọng để nâng tầm hàng Việt, chia sẻ tại hội thảo “Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử”, diễn ra cuối tháng 11/2024 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc Công ty Meet More – nêu ý kiến, lấy thương hiệu OCOP làm trọng tâm là một cách tiếp cận đúng đắn. Thay vì dàn trải, hàng Việt cần đi sâu vào từng phân khúc cụ thể, tiêu chuẩn hóa chất lượng và tập trung vào nhóm sản phẩm thế mạnh. Đây là chìa khóa để thành công, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Nhiều phân tích chỉ ra, việc mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026; trong đó, 3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok.

Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số
Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11) Tuần lễ thương mại điện tử chính thức diễn ra từ hôm nay (25/11)
Cấm buôn bán hàng giả tại Online Friday 2024 Cấm buôn bán hàng giả tại Online Friday 2024
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kinh tế Việt Nam khởi sắc ngoạn mục, GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,31%

Kinh tế Việt Nam khởi sắc ngoạn mục, GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,31%

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 cho thấy, kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh, GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,31%, xuất siêu 7,63 tỷ USD, FDI đạt mức cao nhất 15 năm. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên.
Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Riêng trong tháng 6 năm 2025 ghi nhận dấu mốc bứt phá của kinh tế tư nhân Việt Nam khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vượt kỷ lục, đạt hơn 24.000 đơn vị, gấp đôi so với cùng kỳ các năm 2021 - 2024.
Giá xăng được dự báo giảm hơn 1.000 đồng/lít vào phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm hơn 1.000 đồng/lít vào phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày mai (3/7) được dự báo sẽ tiếp tục giảm, mức giảm khoảng 1.200 - 1.400 đồng/lít. Nếu đúng như vậy thì đây là lần giảm thứ hai liên tiếp trong tuần.
Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua khi các chỉ số kinh tế Mỹ và tâm lý thị trường tạo áp lực giảm. Trong khi các chuyên gia Phố Wall dự báo vàng sẽ tiếp tục suy yếu, nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ niềm tin vào khả năng hồi phục của kim loại quý trong tuần tới.
Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh biến động toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ năm 2025 đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, vượt lên trên các lo ngại về chi phí và mất thị phần, nhiều doanh nghiệp đang xem đây là đòn bẩy cho quá trình tái cấu trúc toàn diện – từ chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất đến chiến lược thị trường – để xây dựng nền tảng cạnh tranh bền vững và linh hoạt hơn.
Giá xăng có thể tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày mai: Mức tăng nhẹ, áp lực vẫn lớn

Giá xăng có thể tăng phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày mai: Mức tăng nhẹ, áp lực vẫn lớn

Dù giá dầu thô thế giới vừa giảm mạnh sau kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn Trung Đông, giá xăng dầu trong nước vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6. Nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 300–400 đồng/lít, còn dầu diesel có thể tăng tới 600 đồng/lít.
Thị trường xăng dầu chịu sức ép mới từ căng thẳng Trung Đông

Thị trường xăng dầu chịu sức ép mới từ căng thẳng Trung Đông

Giá dầu thô thế giới được dự báo tiếp tục biến động mạnh, với nguy cơ vượt mốc 100 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước đang được dự báo tăng lần thứ 5 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt trên 390 tỷ USD sau gần nửa năm 2025

Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt trên 390 tỷ USD sau gần nửa năm 2025

Theo thống kê của Cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/6, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 390,91 tỷ USD, tăng 51,84 tỷ USD, tương ứng mức tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch Việt Nam bứt tốc trên đường đua thu hút khách quốc tế

Du lịch Việt Nam bứt tốc trên đường đua thu hút khách quốc tế

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ bảy trên thế giới. Có thể nói, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt tốc vươn lên vị trí hàng đầu khu vực.
Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Sự hợp nhất giữa Viện Chăn nuôi và Viện Thú y không chỉ là bước đi tinh gọn bộ máy mà còn mở ra kỳ vọng về một trung tâm nghiên cứu hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi – thú y phát triển bền vững trong thời đại chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động