Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.
Gần 60% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, vì sao tỷ thất bại vẫn cao? Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ
Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xu thế phát triển thương mại điện tử là không thể thay đổi. Song, khi thương mại điện tử phát triển, bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa Việt Nam buộc phải đổi mới.

Đánh giá thực trạng hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử hiện nay, ông Nguyễn Lâm Thanh đưa ra dẫn chứng chi tiết, thời gian gần đây, số cửa hàng bán thời trang theo phương thức truyền thống không xuất hiện nhiều nữa, tiểu thương bán hàng tại các chợ cũng khó khăn. Một số nhãn hàng nổi tiếng của Việt Nam không kịp cập nhật công nghệ, xu hướng thương mại điện tử nên đã gặp nhiều khó khăn.

Hàng Việt Nam tuy có tính chất, đặc thù riêng nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhìn thấy rủi ro trong việc không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi.

Còn ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO - cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với 3 khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.

Thứ nhất, vấn đề về công nghệ. Thương mại điện tử là chuyển đổi số của ngành bán lẻ và phân phối, đều liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên, mức độ thích nghi của doanh nghiệp còn khá hạn chế.

Thứ hai, về sự kiên trì. Bản thân KIDO cũng đã có 3 tháng đầu tiên rất thất vọng và lo lắng, nhưng với mức độ kiên trì, đã vượt qua.

Thứ ba, hàng Việt Nam cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước để vươn mình ra thế giới. Trước đây, thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây, cần chỉ dấu có tính quy mô lớn hơn.

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt trên môi trường trực tuyến

Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam.
Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, để hàng Việt phát triển mạnh mẽ, ngoài việc gia tăng tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ cần đi đôi với các sáng kiến từ doanh nghiệp để phát triển hệ thống phân phối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa trong nước.

Để hàng Việt "cất cánh" và chiếm lĩnh thị trường nội địa và quốc tế, các yếu tố như phát triển hệ thống phân phối, tăng cường chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, và chiến lược phát triển bền vững là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, tận dụng các cơ hội từ thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh các sáng kiến phát triển xanh. Cùng với đó, sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là nền tảng vững chắc giúp hàng Việt phát triển bền vững trong tương lai.

Nói về về cơ hội của hàng Việt trên sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khách nhau tận dụng được cơ hội khác nhau.

Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và mỗi "làn sóng" thương mại điện tử có cơ hội khác nhau. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được "làn sóng" thương mại điện tử trước đây để phát triển.

Giai đoạn hiện nay, bước sang giai đoạn mới, kỷ nguyên mới với nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thị trường thương mại điện tử theo mô hình B2C, thay vì B2B như trước đây (quan tâm đối tác lớn, có đơn hàng lớn).. Một doanh nghiệp truyền thống muốn tiếp cận khách hàng, phải có hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, hiện nay, một doanh nghiệp bất kỳ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì thế, mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau.

Với vai trò nền tảng sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, khi triển khai nền tảng ứng dụng TikTok và TikTok Shop, đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để hỗ trợ cho nhà nước, doanh nghiệp và người lao động đứng vững trong kỷ nguyên chuyển đổi số của toàn thế giới. Đồng thời, làm thế nào để hàng hóa Việt Nam sản xuất ra vẫn đưa đến được người tiêu dùng trong và ngoài nước?

Thực tế triển khai chương trình phiên chợ OCOP - mỗi xã một sản phẩm, đã tôn vinh hàng nông sản Việt Nam, xóa nhòa khoảng cách số giữa nông thôn, thành thị. Triển khai chương trình này cũng hướng dẫn người dân, mỗi thứ 7 hàng tuần, tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu, tiếp cận 5 triệu người khá thành công.

Tháng 6/2024, chương trình đã được mở rộng với gọi tên là chương trình là Tự hào hàng Việt. TikTok đã phối hợp với các hội để doanh nghiệp sản xuất hưởng ưu đãi của nền tảng như hỗ trợ bán hàng. Trong 6 tháng, hỗ trợ 10 nghìn doanh nghiệp, đăng tải, đưa lên nền tảng TikTok Shop hashtag như Tự hào hàng Việt, hay OCOP...

Thu thuế TMĐT cả năm có thể vượt 100.000 tỷ đồng Thu thuế TMĐT cả năm có thể vượt 100.000 tỷ đồng
Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội
Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt? Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Chính thức công bố thời gian ra mắt OPPO Reno13 series

Chính thức công bố thời gian ra mắt OPPO Reno13 series

OPPO Reno13 series là dòng điện thoại phân khúc tầm trung quen thuộc của OPPO sắp được ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Oppo Reno13 series lộ thiết kế, tương đồng iPhone 15

Oppo Reno13 series lộ thiết kế, tương đồng iPhone 15

Dòng điện thoại tầm trung Reno quen thuộc của Oppo sắp ra mắt thế hệ mới Oppo Reno13 series. Hình ảnh và một vài thông số kỹ thuật của sản phẩm đã được tiết lộ.
Cà phê Việt Nam đang “một mình một chợ” nên sẽ có mức giá tốt hơn hẳn mọi năm

Cà phê Việt Nam đang “một mình một chợ” nên sẽ có mức giá tốt hơn hẳn mọi năm

Dù sản lượng vào chính vụ của Việt Nam sẽ tăng mạnh so với thời điểm này và giá có thể biến động, nhưng chúng ta cũng có những lợi thế nhất định để kỳ vọng mức giá tốt hơn hẳn mọi năm.
Giá vàng nhẫn giảm xuống 79 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô đi mua bắt đáy

Giá vàng nhẫn giảm xuống 79 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô đi mua bắt đáy

Ảnh hưởng từ đà rớt mạnh của thế giới, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 99,99 giảm không ngừng.
Sẽ lập sàn giao dịch vàng “khi phù hợp'”

Sẽ lập sàn giao dịch vàng “khi phù hợp'”

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng với các bộ ngành nghiên cứu, đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng để tham mưu, đề xuất Chính phủ lập sàn giao dịch vàng ở thời điểm phù hợp và bối cảnh Việt Nam.
Galaxy Z Flip FE sắp ra mắt giúp dòng điện thoại gập có giá "dễ thở" hơn

Galaxy Z Flip FE sắp ra mắt giúp dòng điện thoại gập có giá "dễ thở" hơn

Samsung sắp ra mắt Galaxy Z Flip FE, giúp trải nghiệm điện thoại gập trở nên phổ biến hơn. Đây là một tin siêu vui cho những tín đồ thích trải nghiệm công nghệ.
Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Mặc dù tổ chức bán vé Tết từ 6/10, sớm hơn 2 tuần so với năm ngoái nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 16.000 vé tàu đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội.
Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Tháng 12 mới vào chính vụ nên mùa vụ cà phê trong nước còn dài, việc nông dân chọn bán tươi sớm chủ yếu do tâm lý sợ giá giảm khi vào chính vụ.
Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Giá vàng trong nước và quốc tế vừa có một tuần giảm mạnh chưa từng có, các chuyên gia trong ngành có dự báo kém lạc quan về giá vàng trong tuần tới.
Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Giá vàng ngày 7/11 "bốc hơi" tới 4,5 - 6 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng giảm chỉ là tạm thời và đã được cảnh báo trước. Giá vàng sẽ tăng trở lại, thậm chí vượt đỉnh cũ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động