Giá xăng đạt đỉnh khiến doanh nghiệp thêm khó

Nhiều doanh nghiệp lao đao sau dịch Covid-19 đang loay hoay tìm hương sinh tồn thì việc giá xăng dầu đạt đỉnh đưa đến tình trạng khó càng thêm khó.

Tại kỳ điều hành ngày 26/10 vừa qua, mặc dù đã dùng tới quỹ bình ổn nhưng mỗi lít xăng E5 vẫn tăng 1.427 đồng, xăng A95 tăng 1.459 đồng. Sau điều chỉnh, giá xăng E5 lên mức 23.110 đồng/lít, còn xăng A95 lên mức 24.338 đồng/lít. Giá một số mặt hàng dầu cũng tăng mạnh trên 1.000 đồng/lít.

Khó chồng khó

Vận tải hành khách, hàng hóa đang khốn đốn vì dịch bệnh COVID-19 nay càng thêm điêu đứng khi giá xăng dầu tăng mạnh. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm Phó Tổng giám đốc hãng taxi Vinasun, đánh giá làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tiếp tục khiến các hãng taxi sụt giảm doanh thu. Nhiều hãng taxi có số lượng lớn xe “đắp chiếu”. Đây là tình cảnh chung của các hãng taxi cả nước.

Đáng chú ý, các đợt dịch liên tục bùng phát khiến lượng khách giảm rất sâu. Tài xế không có khách, không có doanh thu nên bỏ xe. Hiện nay taxi đã hoạt động lại nhưng tình hình cũng không khả quan vì lượng khách đi lại vẫn hạn chế.

“Giá xăng dầu tăng chắc chắn ảnh hưởng lớn đến chi phí của các hãng taxi. Chúng tôi trông chờ cơ quan quản lý có giải pháp hợp lý để giảm bớt gánh nặng, khó khăn cho doanh nghiệp (DN)”, ông Hỷ chia sẻ.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiêm Giám đốc HTX vận tải Thăng Long, cũng nhìn nhận các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách chịu quá nhiều tổn thất trong thời gian qua. Thua lỗ do xe “trùm mền” thời gian dài vì dịch COVID-19, giờ thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các đơn vị vận tải hoạt động lại vì chi phí xăng dầu chiếm tới 40%-45% chi phí hoạt động.

Giá xăng đạt đỉnh khiến doanh nghiệp thêm khó
Giá xăng dầu trong nước tăng lên mức cao nhất trong bảy năm qua, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp và đời sống người dân.

“Hiện số lượng đầu xe vận tải hoạt động trở lại chỉ chiếm 15%-20% vì lượng khách giảm sút, chủ yếu sử dụng xe cá nhân. Xe không đủ khách, giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng”, ông Liên nêu thực tế.

Nhưng không chỉ các đơn vị kinh doanh vận tải mà các DN sản xuất cũng đau đầu trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao. Đại diện một công ty thực phẩm cho hay thời gian gần đây giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, có loại tăng đến 40%, nay đến lượt xăng dầu tăng cao nên chẳng khác nào “cú đánh bồi”.

Đáng lo là khi đầu vào tăng gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Vì vậy, nhiều DN đề nghị cần phải ổn định giá xăng dầu để phục hồi kinh tế.

Giảm thuế, phí để giảm áp lực giá xăng dầu

Nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu không dừng lại mà dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và điều này sẽ tác động tới nền kinh tế. Trong bối cảnh này, Nhà nước có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu. Bởi các loại thuế, phí hiện chiếm hơn 60% với mỗi lít xăng tùy loại, trong đó riêng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên đến 3.800-4.000 đồng/lít.

Ông Phạm Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Petro Times, đề xuất trong giai đoạn giá dầu tăng phi mã như hiện nay thì Nhà nước nên có chính sách giảm thuế trong một thời gian nhất định. Ví dụ, từ giờ đến quý II/2022 giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt. Sau thời điểm đó thì lại trở về bình thường.

“Điều này có thể hỗ trợ được cho người dân và DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Tôi đã làm việc với một số đơn vị vận tải, sản xuất, kinh doanh thì được biết họ đang rất khó khăn, sản phẩm đầu ra không tăng mà chi phí đầu vào cái gì cũng tăng”, ông Kỳ nói.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần giảm thuế, phí xăng dầu để chia sẻ khó khăn với người dân, DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Qua đó giúp người dân bớt được gánh nặng chi phí, DN giảm bớt áp lực tăng giá hàng hóa.

Giá xăng đạt đỉnh khiến doanh nghiệp thêm khó
Khi doanh nghiệp bớt được chi phí xăng dầu sẽ giảm được áp lực tăng giá hàng hóa.

Đã đề nghị giải pháp với Chính phủ

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, cho hay từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tăng rất mạnh, khoảng 35%-40%. Tuy nhiên, để hạn chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ, liên bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu. Vì vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%-35%, thấp hơn mức tăng chung của thế giới.

Nhưng vì đã sử dụng quỹ nhiều để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên dư địa hiện giờ không còn nhiều. Đến nay, đã có 14 đầu mối bị âm quỹ, trong đó có hai tập đoàn xăng dầu lớn là Petrolimex và PVOIL có số quỹ âm lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trong bối cảnh trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp để góp phần bình ổn giá xăng dầu, hỗ trợ phục hồi sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng. “Bộ Công Thương đã đề xuất và lãnh đạo Chính phủ đã có chỉ đạo. Điều quan trọng bây giờ là Bộ Tài chính cân đối nguồn thu để xem xét việc giảm thuế”, ông Đông nói.

Trong lần trao đổi trước đó với báo chí, ông Đông cũng cho biết ngoài việc sử dụng hiệu quả, linh hoạt Quỹ bình ổn xăng dầu thì có thể cân nhắc xem xét việc giảm các loại thuế, phí. Đơn cử như giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng giá xăng dầu tăng do giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, ông đề nghị cần xã hội hóa kinh doanh xăng dầu trong nước, không nên “độc quyền” vài đầu mối kinh doanh ngành hàng này. Từ đó tạo được môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, phát triển lành mạnh và bền vững.

Giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay: Giá xăng dầu trên thế giới trong năm nay biến động mạnh, từ 52 USD/thùng lên 81 USD/thùng. Hiện thị trường xăng dầu Việt Nam đã có những bước tiến về tính cạnh tranh và quy luật cung cầu đã được tuân thủ. Giá xăng dầu hiện nay đã phản ánh khá chính xác diễn biến của giá xăng dầu thế giới sau đại dịch COVID-19.

“Với việc tăng giá xăng dầu như hiện nay thì chắc chắn chi phí sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt sẽ có biến động. Các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có Bộ Tài chính phải có tính toán và tham mưu, kiến nghị chính sách. Qua đó nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực tới nền kinh tế, tới quá trình phục hồi kinh tế và sản xuất, kinh doanh của DN, đời sống của người dân”, vị lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

Chân Luận

Cần cân nhắc thận trọng

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia - kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, cho rằng việc dùng thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu cần phải hết sức tính toán. Bởi điều đó sẽ tác động nhiều chiều, can thiệp quá mạnh vào yếu tố thị trường.

“Chúng ta không chủ quan nhưng cũng không quá lo lắng về việc giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng vọt vì khả năng đó khó xảy ra. Tất nhiên vào cuối năm cũng có thể tăng lên một chút nhưng không nhiều. Trong năm 2022 tới, dự báo cung cầu xăng dầu và tốc độ phục hồi kinh tế không bật mạnh như năm 2021 trên thế giới, kỳ vọng giá xăng dầu sẽ ổn định trở lại và có thể sẽ giảm nhẹ một chút so với bình quân năm 2021. Về lâu dài, chúng tôi vẫn muốn thị trường xăng dầu phải vận hành theo cơ chế thị trường nhiều hơn” - ông Lực đánh giá.

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, giảng viên Học viện Tài chính, cũng cho rằng nên để xăng dầu tự điều tiết, vận hành theo cơ chế thị trường. Ông Thịnh đánh giá giải pháp giảm thuế, phí xăng dầu không hợp lý, không khuyến khích được các DN sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, Nhà nước cần có những giải pháp hỗ trợ gián tiếp để các DN và người dân giảm tác động do giá xăng dầu tăng.

Cụ thể, ở các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh như TP.HCM, Bình Dương… thì cần hỗ trợ để các DN vận tải hàng hóa, hành khách phục hồi sản xuất. Chẳng hạn, Nhà nước có thể triển khai các gói hỗ trợ tài chính để bù đắp chi phí nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao cho DN.

An Hiền
Pháp luật TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt

Thị trường bánh kẹo Việt Nam – vốn đã là sân chơi tỷ USD của nhiều thương hiệu nội – ngoại – đang nóng lên khi tập đoàn Indonesia SMA chính thức tham gia. Động thái này mở ra giai đoạn cạnh tranh gay gắt hơn, buộc doanh nghiệp phải đổi mới để giữ chân người tiêu dùng.
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Trong hai ngày 18 – 19/11, Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 7 (OMD 7) đã diễn ra tại Khánh Hòa với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và tổ chức thực thi pháp luật quốc tế. Nhiều kết quả phối hợp nổi bật trong đấu tranh phòng, chống ma túy và buôn bán động vật hoang dã được ghi nhận.
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.
Thị trường ghế an toàn ô tô cho trẻ “tăng nhiệt” trước quy định mới

Thị trường ghế an toàn ô tô cho trẻ “tăng nhiệt” trước quy định mới

Việc bắt buộc sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô từ ngày 1/1/2026 đang khiến thị trường thiết bị này sôi động chưa từng có. Sức mua tăng mạnh tại các thành phố lớn khi nhiều gia đình chủ động tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm phù hợp để đảm bảo an toàn cho con nhỏ.
Xét xử nhóm Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục tội “Lừa dối khách hàng”

Xét xử nhóm Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục tội “Lừa dối khách hàng”

Sáng 19/11, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và đồng phạm trong vụ án quảng cáo sai sự thật, bị cáo buộc lừa dối khách hàng khi kinh doanh sản phẩm kẹo Kera.
Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu nông sản – công nghiệp

Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu nông sản – công nghiệp

Hội thảo tập huấn do Cục Xúc tiến thương mại và các tổ chức quốc tế đồng hành ngày 18/11 hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, tư duy thị trường và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững cho doanh nghiệp, trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu thay đổi mạnh mẽ.
Thị trường nhiên liệu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi sang xăng E10 từ 2026

Thị trường nhiên liệu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi sang xăng E10 từ 2026

Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học vào xăng truyền thống sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp phối trộn và người tiêu dùng, đặc biệt khi E10 trở thành tiêu chuẩn áp dụng toàn quốc từ giữa năm 2026.
Gia Lai hợp tác với bang Idaho (Hoa Kỳ) phát triển chăn nuôi bò thịt công nghệ cao

Gia Lai hợp tác với bang Idaho (Hoa Kỳ) phát triển chăn nuôi bò thịt công nghệ cao

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã tiếp đón đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bang Idaho nhằm thúc đẩy hợp tác chăn nuôi bò thịt hiện đại, ứng dụng công nghệ cao tại Tây Nguyên, mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp bền vững và quy mô lớn.
Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Tăng cường kiểm soát biên giới, Hải quan quyết liệt ngăn chặn buôn lậu vàng vào nội địa

Theo đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính), thời gian qua khi giá vàng trong nước thường xuyên cao hơn giá thế giới, đã dẫn tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng có diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi…
Hà Nội khẩn trương hiện đại hóa mạng lưới xe buýt "xanh"

Hà Nội khẩn trương hiện đại hóa mạng lưới xe buýt "xanh"

UBND Hà Nội yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương triển khai Nghị quyết 37/2025 về phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và hạ tầng xe buýt “xanh”. Mục tiêu: hiện đại hóa mạng lưới xe buýt, tăng tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thúc đẩy phát triển giao thông bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động