Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?

Ngày 11/8, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị đối thoại lần thứ 3 trong vòng 1 năm giữa người đứng đầu Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp diễn ra trong bối cảnh phức tạp của thế giới với dịch bệnh, thiên tai và xung đột địa chính trị. Chuỗi cung ứng toàn cầu đã đứt gãy trong thời gian dài, gây khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tới việc tăng cường hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới.

Chỉ ngay sau đó 1 ngày, Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPort - Liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vận tải hàng không và đường sắt này.

T&Y SuperPortTM là chủ đầu tư của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc - siêu cảng đầu tiên khởi động cho Mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN.

Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – siêu cảng đầu tiên khởi động cho Mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN.

Vị thế của “siêu cảng cạn”

Khởi công vào cuối năm 2021, siêu cảng ICD Vĩnh Phúc có diện tích quy hoạch hơn 83ha, vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD và công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Siêu cảng có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng cạn (Inland Container Depot – ICD) với hệ thống điều khiển hiện đại, ứng dụng công nghệ IoT cùng các robot tự động hóa hoạt động trong kho hàng. Những công nghệ này tạo ra chuỗi cung ứng tích hợp, nhanh và an toàn hơn mô hình truyền thống.

Việc lựa chọn xây dựng một Trung tâm Logistics với quy mô “siêu cảng” tại Vĩnh Phúc là có lý do, khi đây vốn là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống giao thông phát triển, cũng là địa phương được đánh giá cao về môi trường đầu tư. Năm 2021, Vĩnh Phúc nằm trong top 5 tỉnh, thành có điểm PCI cao nhất cả nước.

Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?
Phối cảnh dự án SuperPort Vĩnh Phúc.

Nằm tại huyện Bình Xuyên - “thủ phủ” khu công nghiệp của tỉnh, siêu cảng ICD Vĩnh Phúc sở hữu một vị trí chiến lược khi được bao bọc bởi Đường tỉnh 310B, sông Cầu Bòn và hành lang đường sắt Hà Nội – Lào Cai, kết nối thuận tiện đến sân bay Quốc tế Nội Bài, cảng biển Cái Lân (Quảng Ninh), cảng biển Hải Phòng và cửa khẩu Lạng Sơn.

Như vậy, từ ICD Vĩnh Phúc, hàng hóa có thể vận chuyển thuận lợi bằng tất cả các phương thức vận tải, trong đó tuyến đường bộ và đường sắt nối tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thành phố Côn Minh với thành phố Hà Nội và cuối cùng kết thúc tại Cảng quốc tế Hải Phòng.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay có 9 khu công nghiệp với tổng diện tích cho thuê hơn 1.200 ha. Riêng huyện Bình Xuyên đã tập trung 6 khu công nghiệp bao gồm Bá Thiện 1, Bá Thiện 2, Thăng Long Vĩnh Phúc, KCN Bình Xuyên, Bình Xuyên 2, Sơn Lôi. Theo kế hoạch, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển thêm 7 KCN với tổng diện tích cho thuê 1.176 ha.

Nhờ vị trí thuận lợi, từ lâu Vĩnh Phúc đã được lựa chọn bởi đông đảo các nhà đầu tư nước ngoài lớn như Toyota, Honda, Sumitomo Corporation… Năm 2021, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút hơn 1,1 tỷ USD vốn FDI, bằng 253,75% kế hoạch và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020. Lãnh đạo tỉnh khẳng định mục tiêu xuyên suốt của địa phương là thúc đẩy việc thu hút đầu tư để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có, bổ sung quy hoạch, phát triển các khu, cụm công nghiệp mới.

Hàng loạt khu công nghiệp mới được phát triển trong tương lai gần sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế cho Vĩnh Phúc.

Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?

Với việc “ăn hàng” thuận lợi từ 16 khu công nghiệp cùng lợi thế từ vận tải đa phương thức, theo đánh giá của YCH, siêu cảng cạn ICD Vĩnh Phúc sẽ là nút kết nối chính cho chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN với các thị trường quốc tế khác để thúc đẩy giao thương.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc.

Theo Tiến sĩ Tan See Leng - Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore, sau khi hoàn thành, siêu cảng ICD Vĩnh Phúc sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng để hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp vào mục tiêu phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group kỳ vọng rằng siêu cảng cạn ICD sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, với tham vọng chi phí logistics giảm xuống 14% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2025 và đến 2035 xấp xỉ Singapore ở mức 8-10%. Hiện chi phí logistics tại Việt Nam chiếm tới 21% tổng sản phẩm quốc nội, cao gấp đôi so với các quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Việc T&T Group ký với VNA và VNR sẽ tạo ra điều gì?

Trở lại với Hội nghị của Thủ tướng và Doanh nghiệp, những nhấn mạnh của Thủ tướng đã cho thấy định hướng khuyến khích của Chính phủ với việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài để cùng phát triển.

Để làm được điều mà lãnh đạo Nhà nước yêu cầu, cũng như làm được điều mà ông Đỗ Quang Hiển kỳ vọng với siêu cảng ICD Vĩnh Phúc, qua đó thiết lập một mạng lưới Logistics ASEAN xuyên suốt, toàn diện và cạnh tranh, giúp khu vực phát triển thành một khối kinh tế lớn mạnh thì sự hợp tác để nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics được xem là “chìa khoá”.

Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt?
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB và Vietnam Airlines ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Trong những thỏa thuận hợp tác của T&T Group, T&Y SuperPort, Vietnam Airlines và VNR, T&T Group đóng vai trò là đầu mối kết nối và cung cấp dịch vụ từ hệ sinh thái đa ngành của mình. Riêng các định chế tài chính thành viên của T&T có thể cung cấp các dịch vụ về vốn, tái cấu trúc doanh nghiệp cũng như các dịch vụ tài chính hiện đại cho hệ khách hàng của đối tác.

Trong khi đó, T&Y SuperPort sẽ cùng Vietnam Airlines và VNR hướng đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ giữa hai doanh nghiệp, tận dụng mạng lưới khách hàng tại Việt Nam và các quốc gia khác. Toàn bộ các dịch vụ/mô hình thương mại của Vietnam Airlines với Kho hàng không kéo dài (OACT) của ICD Vĩnh Phúc cũng như tiềm năng hàng hóa từ mạng lưới của YCH tại Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN sẽ được khai thác hiệu quả nhờ năng lực, kinh nghiệm của các bên tham gia và công nghệ hiện đại được ứng dụng.

Người ta đã nghe nhiều về Thành phố Chuỗi cung ứng (SCC) của YCH ở Singapore. Cùng với hệ thống cảng đồ sộ và hiện đại, SCC là mô hình giúp củng cố vị trí trung tâm hậu cần lớn nhất thế giới của quốc đảo này.

Thành phố Chuỗi cung ứng chính thức khai trương từ tháng 9/2017 tại vị trí chiến lược trong Khu Đổi mới Jurong, đầu tư cực lớn về mặt công nghệ và được ví như một Thung lũng Silicon nhỏ phục vụ ngành hậu cần logistics. Đây là một thành phố tự động hóa bằng máy móc, hoạt động 24/7.

Bằng công nghệ, trong bối cảnh ngành hậu cần của Singapore chịu áp lực về đất đai, nhân lực thì Thành phố Chuỗi cung ứng đã tăng năng suất và tốc độ trong chuỗi cung ứng lên hàng trăm lần.

Có thể hình dung, với sự hợp tác của T&T Group, YCH và các doanh nghiệp Việt, siêu cảng ICD Vĩnh Phúc sẽ trở thành cú thúc vào sự phát triển thần tốc, hiệu quả và bền vững cho ngành logistics Việt Nam. Trong tương lai, rất có thể một Thành phố Chuỗi cung ứng được ra đời mà siêu cảng ICD Vĩnh Phúc là trái tim kết nối các địa phương tại Việt Nam và kết nối Việt Nam với khu vực.

Tập đoàn T&T Group hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn VNPT Tập đoàn T&T Group hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn VNPT
Minh Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số như một chiến lược dài hạn. Với sự đồng hành của chính sách và nỗ lực nội tại, hành trình số hóa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững.
Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trước đó, Nghị định số 55 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018.
“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

Bộ ba chính sách về phát triển bền vững gồm CSRD, EU Taxonomy và EPR đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với doanh nghiệp toàn cầu. Với ngành logistics Việt Nam, việc không đáp ứng các tiêu chí ESG theo yêu cầu từ Liên minh châu Âu không chỉ dẫn đến chi phí tuân thủ tăng cao, mà còn có nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng quốc tế.
Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Trong bối cảnh thị trường thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào sáng 14-6. Luật mới cho phép mở rộng quyền tự chủ kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản và chứng khoán, đồng thời trao quyền quyết định chính sách tiền lương, thưởng về cho doanh nghiệp nhà nước.
Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 đã hoàn tất theo hướng mở rộng sản xuất vàng miếng ngoài SJC, cho phép thêm doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia nhằm tạo cạnh tranh, đa dạng nguồn cung và thu hẹp chênh lệch giá.
Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động