Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón

Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng, Chính phủ đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón và máy móc thiết bị nông nghiệp. Tuy nhiên, quy định này đang còn ý kiến khác từ đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, cơ quan chủ trì soạn thảo.
Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu áp thuế 5%, chắc chắn giá phân bón sẽ tăng lên, nông dân không có lãi, có thể dẫn tới tình trạng bỏ ruộng hoặc có phản ứng ngược, gây mất an toàn, an ninh trật tự ở nông thôn.

Cho ý kiến về nội dung này tại Phiên họp Chuyên đề pháp luật tháng 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, áp thuế đối với mặt hàng phân bón sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bởi theo báo cáo 73% lượng phân bón sản xuất trong nước, nếu áp thuế từ 0% sang 5% thì đây là thuế gián thu, người nông dân phải chịu giá trị đầu vào. Còn doanh nghiệp sản xuất phân bón được khấu trừ 5%, giúp tăng khả năng cạnh tranh giữa doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước với phân bón nhập khẩu.

Theo đại biểu, nếu áp thuế 5%, chắc chắn giá phân bón sẽ tăng lên, như vậy không thực hiện đúng tinh thần tại Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do vậy, cần đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích, nếu tiếp tục giữ mức 0%, giá phân bón trong nước không tăng và không ảnh hưởng đến người nông dân.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho biết, báo cáo đánh giá tác động cho thấy, nếu đánh thuế 5% đối với mặt hàng phân bón, mỗi một năm nhà nước sẽ thu khoảng 5.700 tỷ đồng, trong đó hoàn thuế cho doanh nghiệp khoảng 1.500 tỷ đồng, ngân sách nhà nước thu được 4.200 tỷ.

Theo đại biểu, áp thuế 5%, sau đó cam kết giảm giá bán là không thuyết phục. “Vấn đề ở chỗ, Nhà nước thu được 4.200 tỷ đồng, doanh nghiệp được hoàn từ ngân sách nhà nước 1.500 tỷ đồng, thu của người nông dân mà lại khẳng định giảm giá bán?. Đề nghị đánh giá rất sát chỗ này, bởi giá thành với giá bán là hoàn toàn khác nhau, giá bán phụ thuộc vào thế giới, do đó tôi đề nghị đánh giá rất cụ thể”, đại biểu Nguyễn Trường Giang nêu quan điểm.

Đại biểu cho biết, có một số ý kiến đề xuất chỉ áp thuế 0% đối với hàng xuất khẩu, doanh nghiệp vẫn được hoàn thuế từ ngân sách nhà nước, tức là ngân sách nhà nước giảm khoảng 1.500 tỷ/năm, theo tốc độ tăng có thể lên đến 2.000 tỷ. Khi đó giá bán cho người nông dân không tăng và giữ ổn định. Điều này cũng phù hợp với các nghị quyết của Đảng. Do vậy, đại biểu đề nghị, nếu không giữ như quy định hiện hành, để đảm bảo cho việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, có thể đánh thuế 0% đối với mặt hàng phân bón.

Qua tiếp xúc cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phản ánh đời sống của người nông dân còn khó khăn, nếu áp thuế giá trị gia tăng 5% đối với mặt hàng phân bón, nông dân không có lãi, có thể dẫn tới tình trạng bỏ ruộng hoặc có phản ứng ngược, gây mất an toàn, an ninh trật tự ở nông thôn. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu theo tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Có chung quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tế ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên hay các tỉnh Tây Bắc, người nông dân sản xuất nông nghiệp vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu đầu vào, từ giống, nước tưới cho đến các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Giai đoạn 10 năm nay, giá phân bón không giảm, mặc dù có những thời điểm lượng phân bón sản xuất trong nước lớn, nhưng giá không điều chỉnh giảm.

“Tôi cho rằng đây mới là nhiệm vụ trong quản lý nhà nước cần phải chú ý. Giá có thể điều tiết trong việc tính toán trong giá thành sản xuất của người nông dân, nên yếu tố đầu vào giảm được phần nào sẽ mang lại lợi ích cho sản xuất”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nói.

Cùng với đó, theo đại biểu, nông dân là đối tượng rất dễ tổn thương, việc áp thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón cũng cần có lộ trình phù hợp; đồng thời cũng cần có chính sách hỗ trợ nông dân tiếp cận và phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn; có chính sách trợ giá đối với mặt hàng phân bón thế hệ mới, giống mới chống phát thải carbon…

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận khi áp dụng thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón sẽ làm giảm giá thành xuống khoảng trên dưới 5%.

Có quan điểm khác với các ý kiến trên, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng, áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón rất quan trọng. Thời gian qua, chính sách miễn thuế, không tính thuế đối với phân bón và nhiều hàng hóa vật tư nông nghiệp khác tưởng như là ưu đãi, nhưng thực ra tạo ra một gánh nặng rất lớn cho ngành hàng phân bón trong nước.

“Tôi lấy ví dụ chi phí sản xuất phân bón, các khoản thuế VAT nằm trong chi phí để sản xuất ra phân bón đã cao hơn 5%, bình quân có thể nằm 6% đến 8% tùy doanh nghiệp. Như vậy, sản xuất ra phân bón đã chứa VAT nhưng lại không không được hoàn thuế. Trong khi đó, nếu phân bón nước ngoài nhập vào Việt Nam, họ có chính sách miễn, họ không phải chịu thuế VAT này, vì vậy cạnh tranh rất khó giữa phân bón sản xuất trong nước và phân bón nước ngoài. Với năng lực sản xuất dư thừa trên thế giới hiện tại, thời gian tới có lẽ cạnh tranh ngày càng khốc liệt”, Đậu Anh Tuấn phân tích.

Chia sẻ với lo ngại của đại biểu về việc áp thuế 5% cho phân bón có thể làm chi phí phân bón tăng, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng giá phân bón sau khi áp thuế chưa hẳn tăng. Bởi, năng lực sản xuất phân bón của Việt Nam rất lớn, nếu áp dụng thuế 5%, đồng nghĩa với phân bón nhập khẩu vào cũng chịu 5%, còn chi phí sản xuất trong nước giảm. Như vậy, phân bón trong nước có thể chiếm lĩnh được thị trường. Ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, đây cũng là bài toán căn cơ cần tính toán để chúng ta vừa tự chủ được năng lực sản xuất phân bón, vừa giữ được ngành sản xuất phân bón trong nước.

“Chúng tôi cho rằng, mặt hàng phân bón là mặt hàng chúng ta có thể kiểm soát giá được, có thể bình ổn giá. Lo ngại của nhiều đại biểu cũng có cơ sở nhưng nếu có sự chủ động và có sự kết hợp nhiều giải pháp khác, có thể khắc phục được. Chúng tôi nhất trí với quan điểm của Ban soạn thảo là phân bón chịu thuế 5% nhưng điều này không có nghĩa sẽ làm giá phân bón tăng”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Dưới góc độ của cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cho biết, nếu chỉ nhìn góc độ áp thuế giá trị giá tăng 5% đối với mặt hàng phân bón, như vậy người dân phải chịu thêm 5% vào giá bán có vẻ hợp lý. Nhưng sau khi phân tích, khi áp dụng thuế suất 5% sẽ làm giảm giá thành xuống khoảng trên dưới 5%.

Việc áp dụng thuế suất 5% sẽ có các tác động nhất định đến giá bán phân bón trên thị trường, làm tăng giá thành phân bón nhập khẩu (hiện chỉ chiếm 26,7% thị phần); đồng thời, làm giảm giá thành phân bón sản xuất trong nước (hiện đang chiếm 73,% thị phần). Các doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ được hoàn thuế do thuế đầu ra (5%) thấp hơn đầu vào (10%). Các doanh nghiệp trong nước có dư địa để giảm giá bán nếu giá phân bón và các nguyên liệu đầu vào trên thị trường quốc tế không thay đổi. Ngoài ra, phân bón hiện là sản phẩm bình ổn giá nên trong trường hợp cần thiết, khi có biến động lớn về giá trên thị trường, thì các cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện các biện pháp quản lý cần thiết để bình ổn ở mức hợp lý.

Thứ trưởng Lê Tấn Cận cho biết: “Thông thường thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu, doanh nghiệp nộp thay cho người tiêu dùng, người tiêu dùng phải chịu nhưng thực tế trong đó đều cơ cấu vào giá thành, giá bán cuối cùng là vấn đề hết sức quan trọng. Như vừa qua chúng ta thông qua lộ trình giảm thuế 2% cho một số mặt hàng, đúng ra thuế giá trị gia tăng người sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó phải chịu, nhưng thực tế không giảm giá mà nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách này”.

Do còn những ý kiến khác nhau liên quan đến việc có áp 5% thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón hay không trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), vấn đề này sẽ tiếp tục được đại biểu cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, để tìm phương án nào tối ưu cho cả nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Chưa công bố nguyên nhân 30 lô sầu riêng nhiễm Cadimi “do phải điều tra thêm” Chưa công bố nguyên nhân 30 lô sầu riêng nhiễm Cadimi “do phải điều tra thêm”
Ai được lợi khi đưa phân bón vào diện chịu thuế 5%? Ai được lợi khi đưa phân bón vào diện chịu thuế 5%?
Cả nước xuất khẩu trên 1,1 triệu tấn phân bón Cả nước xuất khẩu trên 1,1 triệu tấn phân bón
Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Không ồn ào như những hội nghị cấp cao hay các tuyên bố chính trị, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được hình thành và bồi đắp qua từng container hạt điều, tôm, cá tra vượt Thái Bình Dương. Đó là dòng chảy thương mại hai chiều, hài hòa tiêu chuẩn và tăng cường đối thoại – những nhịp cầu chiến lược nối liền hai nền nông nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu, là lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cả nước.
Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ; quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp; nhiều thay đổi trong kiểm tra, xử lý kỷ luật vi phạm hành chính; bảo hiểm y tế.
Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra kỳ vọng lớn cho việc kiến tạo một nền kinh tế tự lực, tự cường, với doanh nghiệp làm trung tâm và Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, đồng hành. Tuy nhiên, để biến nghị quyết này thành hành động thực chất, cần một cú huých từ thể chế, tín dụng đến đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong lòng từng doanh nghiệp.
Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược nhằm tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thương hiệu Game Việt trong kỷ nguyên số.
Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Trao đổi với báo chí sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia đánh giá cao chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về xóa bỏ độc quyền vàng miếng, coi đây là yêu cầu bức thiết nhằm trả lại đúng bản chất hàng hóa cho thị trường vàng. Việc sửa đổi Nghị định 24 được xem là đã "chín muồi", trong bối cảnh thị trường vàng tồn tại nhiều bất cập và mất cân đối nghiêm trọng giữa cung – cầu.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Chiều 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng, chuyển từ “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị”, thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch và hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động