Cần Thơ sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững

TP Cần Thơ thúc đẩy nông dân liên kết, hình hành các “cánh đồng lớn” và vùng nguyên liệu sản xuất lúa gạo chất lượng cao với quy mô lớn gắn với hợp đồng tiêu thụ của doanh nghiệp.
Xây dựng 2 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao - Japonica tại Thủ đô Để hưởng ưu đãi hạn ngạch EVFTA, gạo phải được cấp giấy chứng nhận trước khi sản xuất Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Hiện Cần Thơ có hơn 86.000ha đất canh tác lúa nhờ sản xuất được 3 vụ lúa trong năm (gồm đông xuân, hè thu và thu đông) nên tổng diện tích sản xuất lúa có thể đạt từ 220.000-230.000 ha/năm, với sản lượng lúa đạt hơn 1,3 triệu tấn/năm, trong đó phần lớn là các loại lúa chất lượng cao, lúa thơm.

Dù diện tích canh tác lúa có xu hướng thu hẹp do quá trình đô thị hóa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhưng hiệu quả sử sụng đất canh tác lúa được nâng cao nhờ và năng suất, sản lượng lúa được duy trì khá tốt nhờ thành phố tích cực triển khai điều chỉnh kỹ thuật trong sản xuất lúa, hướng đến sản xuất sạch, tăng trưởng xanh.

Cần Thơ sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững
Cần Thơ sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững

Theo đó, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là các giải pháp kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, công nghệ sinh thái, sản xuất lúa theo VietGAP và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt... Ðồng thời, thúc đẩy nông dân liên kết, hình hành các “cánh đồng lớn” và vùng nguyên liệu lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô lớn gắn với hợp đồng tiêu thụ của doanh nghiệp.

Vụ thu đông 2020, thành phố gieo trồng được 68.720ha lúa, trong đó, các loại lúa thơm và lúa chất lượng cao như: Ðài Thơm 8, Jasmine 85, OM 5451, OM 4218 và OM 380 chiếm khoảng 84% tổng diện tích.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cho biết, hiện thành phố có một số mô hình ứng dụng nông nghiệp 4.0 tiêu biểu như: Mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel, mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và ứng dụng điện toán đám mây, mô hình điều khiển tưới, phun thuốc BVTV tự động trên vườn cây ăn trái, mô hình ứng dụng đèn led thắp sáng, xử lý ra hoa trái vụ trên cây thanh long…

Từ thực tế trên có thể thấy, nông dân, doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm và đón nhận công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp mặc dù số lượng chưa nhiều.

Hà An

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động