Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Xuất khẩu gỗ
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả lũy kế đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.

Nhìn chung, các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ tăng 25,9% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 4,88 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 1,2 tỷ USD, tăng tới 39% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Nhật Bản với 961 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc lại giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 452 triệu USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada với kim ngạch 133 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; sang Anh đạt 124 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài nhóm thị trường xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD, Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Malaysia thu về 90,7 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường duy nhất thuộc khối ASEAN lọt Top 10 thị trường xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024.

Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang Australia với kim ngạch 86 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; sang Ấn Độ với 84,4 triệu USD, tăng tới 65,8% so với cùng kỳ năm trước; sang Pháp với 63,7 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gỗ
Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, như vậy với kết quả 9,5 tỷ USD ngành gỗ đã hoàn thành 67% kế hoạch.

Trong 40 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam, Lào là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với mức tăng 150% so với cùng kỳ năm trước về kim ngạch. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ có mức giảm sâu nhất với mức giảm 75,8% so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng ngành gỗ nhìn chung là tích cực. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành gỗ vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức, bởi tác động của sự cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; các thị trường xuất khẩu ban hành nhiều quy định, chính sách mới; tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao...

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Để đạt mục tiêu này, Cục Lâm nghiệp cho biết từ nay đến cuối năm, Cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu; phối hợp trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại. Bên cạnh đó, đơn vị cũng bám sát, xây dựng kịch bản điều hành về xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đẩy mạnh triển khai dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon và phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng....

Liên quan tới những quy định mới của DOC, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu; cạnh tranh bằng chất lượng thay vì bằng giá. Sản xuất đồ gỗ cần tăng cường sử dụng các nguyên liệu gỗ từ rừng trồng, được sản xuất trong nước hoặc từ các nguồn cung cấp không bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá.

Doanh nghiệp gỗ đang trải qua thời kỳ rất khó khăn Doanh nghiệp gỗ đang trải qua thời kỳ rất khó khăn
Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024 Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024
Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào” Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào”
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác toàn diện, mở rộng các lĩnh vực chiến lược

Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác toàn diện, mở rộng các lĩnh vực chiến lược

Sáng 1-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ngay sau lễ đón trọng thể cấp Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez. Cuộc gặp khẳng định quyết tâm của hai nước trong việc củng cố quan hệ chính trị và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Chính sách mới từ tháng 9: Giáo dục, giao thông, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ cùng bước vào giai đoạn đổi mới

Chính sách mới từ tháng 9: Giáo dục, giao thông, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ cùng bước vào giai đoạn đổi mới

Bước sang tháng 9/2025, hàng loạt chính sách quan trọng chính thức có hiệu lực, trải rộng từ giáo dục, giao thông đến khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ và quản lý đất quốc phòng. Những thay đổi này không chỉ tháo gỡ vướng mắc lâu nay mà còn mở ra cơ hội mới, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế – xã hội.
Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam

Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Việt Nam đã nhận được những lời chúc mừng và đánh giá sâu sắc từ các nhà lãnh đạo, đại sứ và học giả quốc tế. Những thông điệp này không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với hành trình phát triển của Việt Nam mà còn phản ánh tiềm năng to lớn trong việc nâng tầm thương hiệu quốc gia và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên trường quốc tế.
Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu

Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu

Từ chỗ nằm trong nhóm 10 quốc gia nghèo nhất với GDP bình quân đầu người chưa tới 200 USD, sau 80 năm độc lập Việt Nam đã vươn lên vị thế top 20 cường quốc thương mại toàn cầu, với kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến cán mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Đây là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của mô hình hội nhập kinh tế – thị trường, nơi Việt Nam khéo léo tận dụng cả nguồn lực nội địa lẫn quốc tế để bứt phá.
Hình ảnh tư liệu Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9

Hình ảnh tư liệu Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9

Đây là những hình ảnh tư liệu đặc biệt do nhà báo Nguyễn Tiến Luyến – hiện là phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – thực hiện cách đây tròn 10 năm tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực thi cam kết quốc tế, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hội nhập và lợi ích quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6 Nongfa

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6 Nongfa

Ngày 30/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 153/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 6, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong bối cảnh cơn bão di chuyển nhanh, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động