Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Xuất khẩu gỗ
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả lũy kế đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.

Nhìn chung, các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ tăng 25,9% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 4,88 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 1,2 tỷ USD, tăng tới 39% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Nhật Bản với 961 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc lại giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 452 triệu USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada với kim ngạch 133 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; sang Anh đạt 124 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài nhóm thị trường xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD, Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Malaysia thu về 90,7 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường duy nhất thuộc khối ASEAN lọt Top 10 thị trường xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024.

Việt Nam còn xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang Australia với kim ngạch 86 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; sang Ấn Độ với 84,4 triệu USD, tăng tới 65,8% so với cùng kỳ năm trước; sang Pháp với 63,7 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gỗ
Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, như vậy với kết quả 9,5 tỷ USD ngành gỗ đã hoàn thành 67% kế hoạch.

Trong 40 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam, Lào là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với mức tăng 150% so với cùng kỳ năm trước về kim ngạch. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ có mức giảm sâu nhất với mức giảm 75,8% so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng ngành gỗ nhìn chung là tích cực. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của ngành gỗ vẫn còn nhiều trở ngại, thách thức, bởi tác động của sự cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; các thị trường xuất khẩu ban hành nhiều quy định, chính sách mới; tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao...

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Để đạt mục tiêu này, Cục Lâm nghiệp cho biết từ nay đến cuối năm, Cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu; phối hợp trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại. Bên cạnh đó, đơn vị cũng bám sát, xây dựng kịch bản điều hành về xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đẩy mạnh triển khai dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon và phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng....

Liên quan tới những quy định mới của DOC, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu; cạnh tranh bằng chất lượng thay vì bằng giá. Sản xuất đồ gỗ cần tăng cường sử dụng các nguyên liệu gỗ từ rừng trồng, được sản xuất trong nước hoặc từ các nguồn cung cấp không bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá.

Doanh nghiệp gỗ đang trải qua thời kỳ rất khó khăn Doanh nghiệp gỗ đang trải qua thời kỳ rất khó khăn
Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024 Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024
Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào” Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào”
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2024 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
Đề nghị không đưa phân bón vào diện chịu 5% thuế giá trị gia tăng

Đề nghị không đưa phân bón vào diện chịu 5% thuế giá trị gia tăng

Theo các đại biểu Quốc hội việc chuyển phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sang chịu thuế suất 5% làm người nông dân phải chịu tác động lớn do giá các mặt hàng này sẽ tăng, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp.
Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mexico. Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh.
Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón

Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón

Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng, Chính phủ đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón và máy móc thiết bị nông nghiệp. Tuy nhiên, quy định này đang còn ý kiến khác từ đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, cơ quan chủ trì soạn thảo.
Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là luật quan trọng

Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là luật quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, trong quá trình sửa đổi luật, cần bám sát định hướng, chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sáng nay (10/8) Đảng ủy, UBND phường Phúc La tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.
Bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế

Bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế

Đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành, tuy nhiên các ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần giải trình, thuyết minh rõ hơn về các chính sách nhằm bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động