Xuất khẩu gạo vượt 6 triệu tấn

Xuất khẩu gạo 10 tháng năm 2022 đạt 6,07 triệu tấn với 2,94 tỷ USD, tăng 17,2% về khối lượng và tăng 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu gạo có nhiều triển vọng vượt kế hoạch năm 2022 Bí quyết đưa hạt gạo Việt vào thị trường châu Âu Xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ hưởng lợi trong 3 năm tới
Xuất khẩu gạo vượt 6 triệu tấn
Xuất khẩu gạo vượt 6 triệu tấn, tăng 17,2% về khối lượng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 10 năm 2022 ước đạt 700 nghìn tấn với giá trị đạt 334 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 10 tháng đạt 6,07 triệu tấn với 2,94 tỷ USD, tăng 17,2% về khối lượng và tăng 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 10 tháng ước đạt 484 USD/tấn, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 43,9% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 2,47 triệu tấn với 1,14 tỷ USD, tăng 35,3% về khối lượng và tăng 22,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất là Bờ Biển Ngà với trên 71%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Gana, giảm gần 33%.

Trong tháng 10, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam dao động từ 425 - 430 USD/tấn - mức cao nhất kể từ tháng 11/2021. Nguồn cung trong nước ở mức thấp và các thương nhân dự đoán giá có thể cao hơn một chút trong ngắn hạn. Xuất khẩu gạo của Việt Nam dự đoán tăng trong năm nay.

Xuất khẩu gạo năm 2021 và 10 tháng năm 2022
Xuất khẩu gạo năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng do đồng baht yếu và nhu cầu giảm. Giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm giảm 28 USD/tấn, từ mức 435 USD/tấn xuống còn 407 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Các thương nhân cho rằng, giá gạo giảm do nhu cầu tiêu thụ giảm ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu trong bối cảnh không hề có sự gián đoạn nguồn cung do lũ lụt.

Cùng với đó, đồng baht của Thái Lan đã được giao dịch gần mức thấp nhất kể từ năm 2006 so với đồng đô la Mỹ, bởi những lo ngại dai dẳng về tăng trưởng toàn cầu và suy thoái.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nếu không có những bất thường về thời tiết, dịch bệnh, Việt Nam đủ lượng 6,5 – 6,7 triệu tấn gạo để xuất khẩu và dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm nay đạt khoảng 3,2-3,3 tỷ USD.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng, thời gian tới, ngành lúa gạo cần nhiều giải pháp để nâng cao sản lượng, chất lượng, xây dựng thương hiệu.

Xuất khẩu gạo hoàn toàn có thể “cán đích” 6,3 triệu tấn Xuất khẩu gạo hoàn toàn có thể “cán đích” 6,3 triệu tấn
Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,79 triệu tấn gạo Việt Nam đã xuất khẩu trên 4,79 triệu tấn gạo
Nghiên cứu việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, có các giải pháp phù hợp Nghiên cứu việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, có các giải pháp phù hợp
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Ngày 29 - 30/10/2025 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Hải quan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hải quan Biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ VI với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp Trung ương đến địa phương của hải quan hai nước.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Anh mở ra giai đoạn hợp tác mới, trong đó trọng tâm là thúc đẩy thương mại, đầu tư, tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bền vững – những lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tháo gỡ rào cản, tăng sức cạnh tranh “xanh” cho nông sản Việt Nam

Tháo gỡ rào cản, tăng sức cạnh tranh “xanh” cho nông sản Việt Nam

Tại phiên thảo luận chiều 29/10, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh: để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, cần kịp thời tháo gỡ rào cản thể chế, củng cố năng lực cạnh tranh “xanh” của nông sản, hướng tới mục tiêu phát triển hiện đại, hội nhập và thân thiện với môi trường.
Thông điệp nhân ái từ Tổng Bí thư Tô Lâm giữa mùa mưa lũ miền Trung

Thông điệp nhân ái từ Tổng Bí thư Tô Lâm giữa mùa mưa lũ miền Trung

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ vùng lũ, kêu gọi đoàn kết và hành động khẩn trương để bảo vệ tính mạng, khôi phục đời sống, thể hiện tinh thần nhân ái và trách nhiệm của toàn dân tộc Việt Nam.
Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế khu vực, hướng tới phát triển bền vững tại APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32 và thực hiện các hoạt động song phương tại Hàn Quốc từ ngày 29/10 đến 1/11. Chuyến công tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong kết nối và phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Liên doanh Việt Nam – Thái Lan: Bước đi chiến lược kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới

Liên doanh Việt Nam – Thái Lan: Bước đi chiến lược kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới

Trong khuôn khổ nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan lên “Đối tác Chiến lược toàn diện” vào tháng 5/2025, hai bên đã nhất trí thúc đẩy thành lập các liên doanh chung nhằm kiểm soát giá cả, khai phá thị trường mới và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng – đào tạo – giao thông vận tải. Cùng với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm chạm 25 tỷ USD, sáng kiến này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho làn sóng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan trong giai đoạn phát triển mới.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động