WB dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%

Theo dự báo của WB, trong các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương, Việt Nam có mức dự báo tăng trưởng gần như cao nhất với mức 6,6% năm 2025 và 6,3% năm 2026.
WB dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%
WB dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%.

Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ chức này đưa ra trước đó vào tháng 10/2024.

Đáng chú ý, WB cũng đưa ra dự báo cho năm 2026 GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3%. Mức tăng trưởng này chỉ thua Palau- một quốc gia chỉ có hơn 18 nghìn dân trong năm 2025 (11%) nhờ trợ lực từ mức tăng trưởng 12% của năm 2024. Tuy nhiên, WB dự báo năm 2026, tăng trưởng của quốc gia này chỉ còn 3,5%.

Các quốc gia trong EAP có mức tăng trưởng trên 6% còn có Phillippines (6,1% năm 2025 và 6,1% năm 2026) và Mongolia (6,5% năm 2025 và 6,1% năm 2026).

Tuy thấp hơn 0,2 điểm % so với dự báo trước đó, nhưng tăng GDP của nước ta được dự báo dẫn đầu các nước trong khu vực, vượt qua các nền trưởng kinh tế lớn như Mông Cổ (6,1%), Philippines (6,0%), Thái Lan (5,1%) và Trung Quốc (4,0%) .

Nhìn chung, WB dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (EAP) sẽ giảm dần trong năm tới, từ 4,6% trong năm 2025 xuống 4,1% năm 2026, chủ yếu do nền kinh tế Trung Quốc suy giảm. Nếu không tính Trung Quốc, các nền kinh tế EAP được dự báo duy trì tăng trưởng 4,7% vào năm 2026, nhờ nhu cầu trong nước mạnh mẽ.

WB dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%
WB dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2026, cao nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Năm 2024, tăng trưởng tại các nền kinh tế EAP không bao gồm Trung Quốc ước tính đạt 4,8%, cao hơn mức 4,3% của năm 2023, nhờ vào sự phục hồi thương mại hàng hóa, du lịch nội địa và nhu cầu trong nước. Đáng chú ý, WB đã chỉ ra Việt Nam là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế tại khu vực, nhờ khả năng xuất khẩu mạnh mẽ.

Trong những năm tới, WB cho rằng, triển vọng kinh tế khu vực vẫn còn một số rủi ro, chủ yếu do sự bất ổn trong thương mại toàn cầu, cùng với nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái. Một số rủi ro khác bao gồm xung đột địa chính trị leo thang, và lạm phát toàn cầu.

Triển vọng kinh tế Mỹ cũng có thể hỗ trợ, nhưng cũng có thể làm giảm hoạt động xuất khẩu của EAP, tùy thuộc vào sức mạnh tiêu dùng tại đây. Bên cạnh đó, bất ổn tại Trung Đông và các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu được dự báo tiếp tục gây sức ép lên triển vọng tăng trưởng khu vực.

Về nền kinh tế toàn cầu, WB dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,7% trong cả hai năm 2025 và 2026, tương đương với tốc độ của năm 2024. Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng yếu hơn so với giai đoạn trước đại dịch, khi các nền kinh tế tiếp tục đối mặt với lạm phát và lãi suất cao.

WB nhấn mạnh, đây là mức tăng trưởng không đủ để giảm nghèo và đạt được các mục tiêu phát triển toàn cầu. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các nền kinh tế đang phát triển, vốn đóng góp 60% vào tăng trưởng toàn cầu, đang đối mặt với triển vọng tăng trưởng dài hạn yếu nhất kể từ năm 2000.

WB và HSBC nhận định lạc quan về kinh tế Việt Nam WB và HSBC nhận định lạc quan về kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ WB: Kinh tế Việt Nam đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong năm 2022 WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,2% trong năm 2022
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Brazil kết nối thị trường sản phẩm thiên nhiên

Việt Nam - Brazil kết nối thị trường sản phẩm thiên nhiên

Trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chứng kiến lễ công bố xuất khẩu lô cá tra, basa, rô phi đầu tiên của Việt Nam sang Brazil, và lô thịt bò đầu tiên của Brazil vào Việt Nam. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi đầu trong chuỗi hợp tác thương mại nông - thủy sản giữa hai nền kinh tế đang nổi mà còn mở ra nhiều cơ hội chiến lược trong lĩnh vực lương thực, năng lượng sinh khối và công nghiệp thực phẩm.
Việt Nam - Malaysia bắt tay xây dựng chuỗi lương thực ổn định vì an ninh khu vực

Việt Nam - Malaysia bắt tay xây dựng chuỗi lương thực ổn định vì an ninh khu vực

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã nhất trí thúc đẩy hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp và an ninh lương thực. Theo đó, Việt Nam cam kết bảo đảm xuất khẩu gạo ổn định cho Malaysia, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng lương thực bền vững trong khu vực Đông Nam Á.
Những khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân sẽ phải chịu thuế?

Những khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân sẽ phải chịu thuế?

Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không. Người dân cần lưu ý sẽ có 5 khoản tiền khi chuyển vào tài khoản cá nhân phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên

Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phát triển YDCT, kết hợp YDCT với y học hiện đại diễn ra sáng 4/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: “Phải đưa y dược cổ truyền phát triển đúng tầm”. Việc phát triển y dược cổ truyền (YDCT) không chỉ đóng vai trò bảo tồn di sản y học dân tộc mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên Việt Nam – một lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác tương xứng.
Gia tăng buôn lậu trên biển, Hải quan siết chặt kiểm soát toàn tuyến

Gia tăng buôn lậu trên biển, Hải quan siết chặt kiểm soát toàn tuyến

6 tháng đầu năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên tuyến đường biển – nơi chiếm tới 53,2% tổng số vụ vi phạm. Lực lượng Hải quan đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, góp phần giữ vững kỷ cương thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
QLTT Hà Nội mở “mặt trận mới” chống hàng giả trên không gian mạng

QLTT Hà Nội mở “mặt trận mới” chống hàng giả trên không gian mạng

Trong nửa đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội không chỉ duy trì vai trò nòng cốt trong kiểm soát thị trường truyền thống mà còn chủ động mở rộng sang “mặt trận mới”: phát hiện và xử lý hàng giả, gian lận thương mại trên không gian mạng — một lĩnh vực đầy thách thức với mức độ tinh vi ngày càng cao.
Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi

Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi

Người phát ngôn Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản khẳng định, các đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, trong đó có sản phẩm sữa Hiup và nhãn hiệu dầu ăn Ofood đã sử dụng chuỗi thủ đoạn hết sức tinh vi, có hệ thống – từ lập công ty bình phong đến quảng cáo rầm rộ – nhằm qua mặt cơ quan chức năng và đánh lừa người tiêu dùng.
“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

Ngày 02/7/2025, Diễn đàn Công nghiệp Sản xuất – M-TALKS 2025 với chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng AI, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động