Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Nông dân quê lúa kiếm tiền tỷ nhờ nuôi vịt biển OCOP Đặc sản vịt bầu Lâm Thượng sản vật quý ở đất ngọc Lục Yên Lão nông biến ruộng trũng thành ao cá và nuôi vịt thu 1,5 tỷ đồng/năm
Đàn vịt bầu Quỳ đặc sản của hộ anh Vi Nhật Kế ở xã Diên Lãm (Quỳ Châu).
Đàn vịt bầu Quỳ đặc sản của hộ anh Vi Nhật Kế ở xã Diên Lãm (Quỳ Châu).

Vịt bầu Quỳ thích nghi với thời tiết khắc nghiệt

Quỳ Châu (Nghệ An) được xem là cái nôi ra đời của vịt bầu; từ cái nôi đó giống vịt này đã và đang phát triển thêm ở các vùng lân cận như huyện Quế Phong, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp… Vịt bầu Quỳ Châu không những được đánh giá là giống vịt có thịt chắc và thơm ngon nhất mà còn được ví như một đặc sản của vùng đất này. Vì thế, chính quyền địa phương đang từng bước khôi phục giống vịt bầu thuần chủng bằng những chính sách kích cầu hỗ trợ người chăn nuôi.

Vịt bầu khác vịt cỏ, vịt siêu thịt ở chỗ: vịt bầu là dòng vịt hướng thịt, mỏ vàng, chân ngắn, đầu to, có khoang ở cổ. Đây là giống vịt có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng được với khí hậu nóng, lạnh, khô ẩm, gió phơn Tây Nam. Dù có sức chống chịu cao nhưng loại vịt này đang dần bị mai một bởi nhiều nguyên do khác nhau mà một trong những nguyên nhân chính là mật độ đẻ trứng chỉ được 70 đến 100 trứng/con/năm.

Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh.
Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh.

Không những sản lượng trứng không cao, giống vịt này còn khó nhân giống. Theo thống kê, một đàn vịt bầu với số lượng 500 con thì chỉ đẻ được 200 trứng/ngày, tỷ lệ nở thành công chỉ khoảng 80%. Mỗi con vịt giống bán ra thị trường có mức giá khá cao, từ 15.000 đến 20.000 đồng/con vì sản lượng con giống thấp.

Vịt bầu Quỳ Châu có nguồn gốc từ xa xưa để lại, nhưng trong quá trình phát triển đã bị lai tạp với một số giống vịt khác, nguyên nhân dẫn đến lai tạp là do người dân nuôi nhỏ lẻ lẫn với giống vịt khác. Muốn nuôi được dòng vịt này, người nuôi phải có điều kiện kinh tế bởi chi phí nuôi cao, đặc biệt là giai đoạn vịt đang còn nhỏ. Vịt bầu ăn nhiều, thời gian nuôi kéo dài hơn nuôi vịt thương phẩm thông thường nhưng đầu ra thị trường không ổn định nếu không bắt nhịp được. Vì vậy, ít người mặn mà với việc nuôi vịt bầu.

Chị Phạm Thị Nga ở bản Bình 3, xã Châu Bình cho biết: "Trước đây, để tìm mua một cặp vịt bầu phải vào tận trong các bản vùng sâu vùng xa với giá rất đắt 500.000 đồng/1 cặp.

Quỳ Châu (Nghệ An) được xem là cái nôi ra đời của vịt bầu Quỳ.
Quỳ Châu (Nghệ An) được xem là cái nôi ra đời của vịt bầu Quỳ.

Bảo tồn phát triển vịt bầu Quỳ đặc sản

Đây là giống gen quý hiếm, vả lại vịt bầu Quỳ đã quen với khí hậu thổ nhưỡng đất đai vùng Quỳ Châu nên đầu năm 2016, những hộ chăn nuôi như chị Nga được dự án Hỗ trợ khôi phục và phát triển đàn vịt bầu Quỳ hỗ trợ cho 1.000 con giống. Từ đó chị mạnh dạn đầu tư nhân đàn.

Theo chị Nga, mặc dù con giống từ dự án khó nuôi vì quá nhỏ, nhưng nhờ áp dụng KHKT vào chăn nuôi, đàn vịt đã phát triển tốt. Sau lứa nuôi đầu tiên, chị tiếp tục lựa chọn những con giống khỏe với 350 con vịt mái, 50 con vịt trống để nhân giống, số còn lại thì đem bán thịt. Đến bây giờ đàn vịt bầu Quỳ đã bước sang lứa nuôi thứ 6 cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Còn vợ chồng anh Vi Nhật Kế ở bản Chao, xã Diên Lãm (huyện Quỳ Châu) hơn mọt tháng nay, có thêm động lực trong phát triển kinh tế gia đình khi được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 200 con vịt chuẩn nguồn gen vịt bầu bản địa. Đàn vịt bầu Quỳ của gia đình anh sau hơn 1 tháng nuôi đã cho trọng lượng mỗi con từ 1 – 1,2kg.

“Được Hội Nông dân tặng 200 con giống và hỗ trợ 2 tháng chi phí thức ăn, đồng thời cán bộ hội hướng dẫn rất tỉ mỉ cách chăm sóc nên vợ chồng tôi rất vui, tự tin và sẽ nỗ lực để chăm đàn đạt kết quả cao” - anh Vi Nhật Kế nói.

Trong quy mô gia trại của gia đình, anh Vi Nhật Kế ưu tiên vị trí thuận lợi nhất để khoanh nuôi đàn vịt bầu trên sườn đồi, có chuồng và hố nước cho vịt tắm mát, xung quanh được rào chắn bằng lưới B40. Anh còn đầu tư máy xay cỏ để cắt nhỏ thân cây chuối làm thức ăn cho đàn vịt.

Quỳ Châu đang từng bước khôi phục và phát triển đàn vịt bầu Quỳ thuần chủng.
Quỳ Châu đang từng bước khôi phục và phát triển đàn vịt bầu Quỳ thuần chủng.

Cùng với hộ anh Vi Nhật Kế, tại xã Diên Lãm hiện nay Hội Nông dân huyện Quỳ Châu còn hỗ trợ 2 hộ khác 600 con giống vịt bầu chuẩn nguồn gen vịt bản địa Quỳ Châu. Diên Lãm là 1 trong 9 xã của Quỳ Châu có các hộ dân được hỗ trợ giống vịt bầu, vừa để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vừa thực hiện việc bảo tồn nguồn gen vịt bầu bản địa, hướng tới mục tiêu phát triển giống vật nuôi chủ lực của huyện.

Hiện nay trên toàn huyện Quỳ Châu đang duy trì và phát triển 8.000 con vịt bầu trên 9 xã (trừ Châu Thắng, Châu Bính và thị trấn Tân Lạc). Trong đó tập trung nhiều ở một số xã có điều kiện thuận lợi như Châu Tiến, Châu Hạnh, Châu Bình, Diên Lãm… và dựa trên cơ sở bình tuyển đàn vịt hiện có trên địa bàn và giống gen vịt bầu Quỳ được lưu tại Viện chăn nuôi.

Những con vịt bầu Quỳ đặc sản đang dần sinh sôi ở vùng đất Quỳ Châu vốn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, chính quyền huyện đang áp dụng chính sách hỗ trợ 20 nghìn đồng/1 con vịt bầu Quỳ có trọng lượng 3g trở lên, tuy còn thấp hơn giá thị trường nhưng cũng là động lực để người dân địa phương phát triển con vịt đặc sản này. Bên cạnh việc hỗ trợ chăn nuôi, cũng cần tính tới việc xây dựng thương hiệu cho vịt bầu Quỳ và liên kết với các kênh tiêu thụ để người dân yên tâm đầu ra và con vịt bầu Quỳ được trả giá xứng đáng với giá trị của nó./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Chiều 7/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XIII. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đánh dấu bước tiến mới trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại biên giới.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về thương mại gạo.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động