Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD trong 6 tháng năm 2023

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 316,65 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cán cân thương mại hàng hóa vẫn duy trì xuất siêu với mức 12,25 tỷ USD.
Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD trong 6 tháng năm 2023
Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD trong 6 tháng năm 2023

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 56,01 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước và giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 316,65 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu giảm 12,1%; nhập khẩu giảm 18,2%.

Nửa đầu năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 373,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 187,2 tỷ USD, tăng 18%; nhập khẩu đạt 186 tỷ USD, tăng 16%.

Như vậy, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tới 56,55 tỷ USD, một con số rất lớn, cho thấy sự suy giảm thương mại hàng hóa của Việt Nam là rất lớn.

Nếu tính riêng xuất khẩu, Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch xuất khẩu của tháng Sáu ước đạt 29,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với tháng trước, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với con số này, thì xuất khẩu hàng hóa trong quý II ước đạt 83,4 tỷ USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã tăng 2,9% so với quý I/2023.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 43,41 tỷ USD, giảm 11,9%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 121,04 tỷ USD, giảm 12,2%, chiếm 73,6%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023m có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8%.

Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD trong 6 tháng năm 2023

Về nhập khẩu hàng hóa, Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 6/2023, con số ước đạt 26,71 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước và giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu quý II ước đạt 76 tỷ USD, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm trước và giảm 0,2% so với quý I năm 2023. Xuất khẩu giảm, ở một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào nhập khẩu như Việt Nam, cho thấy khó khăn phía trước còn rất lớn.

Mức giảm của quý II khiến tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước chỉ đạt 152,2 tỷ USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 53,22 tỷ USD, giảm 19%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 98,98 tỷ USD, giảm 17,8%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 28 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 84,4% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trong đó, có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 38,1%.

Về thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng qua, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 44,2 tỷ USD. Ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 50,1 tỷ USD.

Số liệu thống kê cho thấy, ước trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ 37,2 tỷ USD, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 14,5 tỷ USD, giảm 9,8%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,2 tỷ USD; nhập siêu từ Trung Quốc 24,5 tỷ USD, giảm 30,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 13,4 tỷ USD, giảm 34,8%; nhập siêu từ ASEAN 4 tỷ USD, giảm 39,1%.

Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng ước tính xuất siêu 12,25 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,2 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,81 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 22,06 tỷ USD.

Việt Nam xuất siêu 4,07 tỷ USD trong quý I/2023 Việt Nam xuất siêu 4,07 tỷ USD trong quý I/2023
Việt Nam xuất siêu 6,35 tỷ USD trong 4 tháng Việt Nam xuất siêu 6,35 tỷ USD trong 4 tháng
Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng
Đến nửa đầu tháng 6, Việt Nam xuất siêu gần 10 tỷ USD Đến nửa đầu tháng 6, Việt Nam xuất siêu gần 10 tỷ USD
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số

Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số

Tình trạng hàng giả, thực phẩm kém chất lượng đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm là yêu cầu cấp thiết nhằm minh bạch thông tin và tăng cường giám sát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Gạo phát thải thấp: Chìa khóa nâng tầm nông nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu

Gạo phát thải thấp: Chìa khóa nâng tầm nông nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu

Lúa gạo giảm phát thải không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà còn đang góp phần định hình vai trò mới cho Việt Nam trong chuỗi giá trị lúa gạo toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Trước hàng loạt vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, từ các quy định pháp luật chung đến những khó khăn cụ thể trong ngành cà phê và cá ngừ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu những bộ ngành liên quan phải vào cuộc xử lý.
Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thị trường hàng hóa thiết yếu có nguy cơ biến động khi thiên tai xảy ra. Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương chủ động giám sát, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý – đặc biệt với lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng.
Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CĐ-CDT gửi các Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực: I, III, IV, V, VI, VII, VIII về việc ứng phó với cơn bão số 3.
Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Thành công của Việt Nam trong việc lồng ghép chương trình OCOP với giá trị văn hóa, tri thức bản địa đã tạo cảm hứng cho nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và phát triển nông thôn.
Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Giá gạo xuất khẩu sụt giảm mạnh dù sản lượng tăng, thị trường toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, cơ cấu thị trường thay đổi... Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mới về xuất khẩu gạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thị phần và thúc đẩy giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt.
Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 vừa chính thức khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp điện, năng lượng và thiết bị tiết kiệm năng lượng từ 12 quốc gia. Đây không chỉ là sân chơi công nghệ mà còn là cơ hội thương mại quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang gia tăng mạnh mẽ.
Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Hà Nội hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa để du khách đến Hà Nội càng thêm yêu quý con người, văn hóa và sản vật Thủ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động