Việt Nam xuất siêu 4,07 tỷ USD trong quý I/2023
![]() |
| Việt Nam xuất siêu 4,07 tỷ USD trong quý I/2023 |
Cũng theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 3/2023 ước đạt 29,57 tỷ USD, tăng 13,5% so với tháng trước và giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2023 ước đạt 28,92 tỷ USD, tăng 24,4% so với tháng trước và giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 75,1 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng Ba ước tính xuất siêu 0,65 tỷ USD. Tính chung quý I năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 4,07 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,9 tỷ USD).
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 20,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 23,6 tỷ USD.
Liên quan đến xuất, nhập khẩu dịch vụ, trong quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ước đạt 5,44 tỷ USD, tăng 238,3% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu dịch vụ ước đạt 5,66 tỷ USD, giảm 4,3%. Nhập siêu dịch vụ quý I/2023 là 216 triệu USD.
![]() |
| Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương công bố tình hình kinh tễ - xã hội quý I/2023 |
Tại buổi họp báo công bố tình hình kinh tễ - xã hội quý I/2023 sáng ngày 29/3, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đánh giá, bước sang quý II/2023, kinh tế - xã hội dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn.
"Để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% của năm 2023 là thách thức lớn", bà Hương nhận định.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, bà Hương cho rằng cần thường xuyên rà soát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cũng như có giải pháp hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp thiếu vốn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm và một số ngành, lĩnh vực bị tác động bất lợi do nhu cầu của thị trường thế giới suy giảm như: da giày, dệt may, sản xuất và chế biến gỗ...
Bên cạnh đó cần triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp kích cầu thương mại và dịch vụ, các chương trình xúc tiến, đẩy mạnh quảng bá thúc đẩy phát triển du lịch; các giải pháp để mở rộng, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu...
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới
Ngân hàng đồng loạt siết phí tài khoản: Xu hướng tái cấu trúc bán lẻ trong hệ thống tài chính
USD suy yếu đầu tháng 12 thị trường tài chính quốc tế biến động mạnh bởi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất
Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm
Loạt ngân hàng điều chỉnh biểu phí từ tháng 12 tài khoản ít tiền dễ phát sinh chi phí
Vàng miếng lập đỉnh mới vượt 155 triệu đồng/lượng, thị trường kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất
Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa
Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt
Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô


