Vì sao nông sản Việt bị gia tăng cảnh báo từ EU?

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhận được 57 cảnh báo từ EU, chiếm tỷ lệ 2,1%. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì số cảnh báo mà Việt Nam nhận được tăng hơn 80%.
6 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 57 cảnh báo của EU về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật đối với nông sản Việt nhập khẩu vào khu vực này.
6 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 57 cảnh báo của EU về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật đối với nông sản Việt nhập khẩu vào khu vực này.

Thông tin này được ông Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, chia sẻ tại hội nghị về quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, ngày 2/8.

Việt Nam nhận được 57 cảnh báo từ EU

Ông Ngô Xuân Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, EU đã phát tổng cộng 2.708 cảnh báo cho tất cả các thị trường, riêng Việt Nam nhận được 57 cảnh báo, chiếm tỷ lệ 2,1%. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước thì số cảnh báo mà Việt Nam nhận được tăng hơn 80%; còn cả năm 2023, Việt Nam nhận 67 cảnh báo. Trong số này, TP.HCM là địa phương nhận được nhiều nhất, với 23 cảnh báo.

"Có nhiều trường hợp, chúng ta nhận được cảnh báo rất đau lòng. Cụ thể, một lô hàng ớt xuất khẩu vào EU chỉ 38 kg nhưng bị phát hiện không đạt yêu cầu nhưng lại góp phần khiến toàn bộ mặt hàng ở của Việt Nam bị EU áp dụng biện pháp kiểm tra biên giới tới 50%. Hay chỉ 7 lô hàng thanh long, tương đương 400 - 1.800 kg thanh long bị phát hiện không đạt yêu cầu thì sản phẩm này cũng bị áp dụng giám sát tại biên giới tăng từ 20% lên 30%. Ngoài ra, đậu bắp cũng bị áp dụng biện pháp kiểm soát biên giới 50% có kèm theo chứng thư, sầu riêng 10%... Những câu chuyện này cho thấy, nếu chúng ta không đáp ứng tốt yêu cầu thì nguy cơ EU sẽ gia tăng các biện pháp kiểm soát tại biên giới, thậm chí bị cấm xuất khẩu. Đây là điều mà lãnh đạo bộ cũng đang rất quan tâm và yêu cầu phối hợp trong việc tăng cường tổ chức sản xuất, giám sát thực hiện để đảm bảo các tiêu chuẩn theo yêu cầu thị trường", ông Nam khuyến cáo.

Phân tích nguyên nhân về sự tăng số lượng cảnh báo, Phó giám đốc Ngô Xuân Nam cho rằng có nguyên nhân chủ quan đến từ phía doanh nghiệp xuất khẩu chưa thực sự tuân thủ các quy định của nhà nhập khẩu vì mức giới hạn dư lượng (MRL) đối với mỗi hoạt chất của mỗi nước là khác nhau. Việc này đòi hỏi phải có sự nghiên cứu chuyên sâu và am hiểu khoa học, kỹ thuật. Trong khi đó, người sản xuất ở một số nơi còn chưa có biện pháp, kế hoạch sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, phân bón không đúng hướng dẫn.

Trách nhiệm kiểm tra, giám sát cũng là một lý do khiến số lượng cảnh báo tăng. Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng tỷ lệ giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa đạt. Ví dụ sầu riêng chỉ giám sát 52% vùng trồng và 47% cơ sở đóng gói. Pháp luật Việt Nam cũng chưa có quy định và chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Trong khi EU định kỳ 6 tháng một lần rà soát về áp dụng các biện pháp tăng cường, kiểm tra bổ sung, quản lý nhập khẩu, thì việc góp ý cho thông báo dự thảo về biện pháp kiểm dịch động, thực vật (SPS) của Việt Nam còn hạn chế. Chỉ một số ít địa phương thực sự quan tâm và có những phản hồi đầy đủ, kịp thời.

Ông Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam tại hội nghị sáng 2/8. Ảnh: Nguyễn Thủy
Ông Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam tại hội nghị sáng 2/8. Ảnh: Nguyễn Thủy

Cần nỗ lực hơn để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm EU

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, cũng cho hay nhiều năm qua, các mặt hàng gia vị liên tục bị cảnh báo về dư lượng thuốc, vi sinh vật gây hại và kim loại nặng.

Bà Liên kiến nghị doanh nghiệp trong lĩnh vực bên cạnh việc theo dõi, cập nhật thông tin trên các website của cơ quan quản lý dữ liệu Nhà nước cũng cần quan tâm đến website của SPS từ EU để cập nhật thông tin về mọi mặt hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tham khảo các lô hàng có cùng lợi thế cạnh tranh từ các nước bị cảnh báo để rút kinh nghiệm.

Với số liệu về những lô hàng bị cảnh báo trong ngành hàng gia vị, bà Liên chỉ ra 3 vấn đề mà ngành hàng này đang gặp phải khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu như: chỉ tiêu MIL, dư lượng thuốc, vi sinh vật, kim loại nặng…

Bà Liên đề xuất cần có sự phối hợp hiệu quả hơn giữa cơ quan quản lý đầu mối, doanh nghiệp, hiệp hội để xử lý các vấn đề như lô hàng bị trả lại, khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến SPS.

Qua theo dõi những năm vừa qua, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận xét, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng có xu hướng tăng.

Nhật Bản và Hàn Quốc cùng là thành viên của Hiệp định RCEP. Doanh nghiệp xuất khẩu không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics khi xuất sang những thị trường xa như EU, Hoa Kỳ.

Dự báo về tình hình đến cuối năm 2024, ông Nguyên kỳ vọng ngành hàng rau quả có thể xuất khẩu đạt 7 tỷ USD.

“Mỗi khi mở cửa một thị trường mới, doanh nghiệp đa phần lúng túng và cần một đầu mối để thông tin, hướng dẫn. Văn phòng SPS Việt Nam đã làm rất tốt, giống như người dẫn đường cho nông sản Việt ra nước ngoài”, ông Nguyên nói.

Ông Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đề xuất các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm, tìm hiểu thông tin liên quan đến các vấn đề SPS, đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn tới cơ quan quản lý.

“Văn phòng SPS Việt Nam cam kết hỗ trợ vấn đề thông tin về kiểm dịch, an toàn thực vật, giúp doanh nghiệp đáp ứng một cách tốt nhất các quy định trong các FTA thế hệ mới, trong đó có RCEP và EVFTA", ông Hòa khẳng định.

Ông Lương Ngọc Quang, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý, nông sản thực phẩm và thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang EU có nguy cơ bị tăng tần suất kiểm tra biên giới theo quy định của EU nếu không có giải pháp kịp thời.

“Các quốc gia EU luôn rà soát và sửa đổi thường xuyên, chính vì vậy mà các doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian tới, trước khi dự định xuất hàng thì cũng nên truy cập vào các trang thông tin để cập nhật, rà soát lại... để nắm thông tin chính xác hơn. Bởi các thông số liên tục được cập nhật và thay đổi theo tháng...”, ông Lương Ngọc Quang thông tin thêm.

Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

Hơn 15.500 vụ vi phạm thị trường bị xử lý trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xử lý 15.544 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 216 tỷ đồng. Dù kết quả đạt được cho thấy sự quyết liệt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, song nhiều “điểm nghẽn” trong cơ chế phối hợp, chồng chéo quản lý vẫn đang kìm hãm hiệu quả thực thi.
Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Siết chặt quản lý thị trường: Ngăn chặn buôn lậu, hàng giả trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, đe dọa nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương vào ngày 29/9/2025 tại Hà Nội nhằm đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và đề ra giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tới.
Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Ngành đồ uống tăng trưởng âm, doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, sức mua nội địa đang được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, ngành đồ uống Việt Nam lại đối mặt với những khó khăn chưa từng có: sức cầu giảm, chi phí đầu vào tăng và gánh nặng từ các chính sách thuế sắp áp dụng.
Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bão đã khiến 11 người thiệt mạng, 13 người mất tích, 8 người mất liên lạc và 33 người bị thương. Ngoài ra, hàng loạt nhà cửa, cơ sở sản xuất – kinh doanh bị tốc mái, hư hại nặng.
Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Kích cầu tiêu dùng – Động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 % năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, tiêu dùng nội địa ngày càng khẳng định vai trò then chốt đối với tăng trưởng của Việt Nam. Việc triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu, từ giảm thuế, khuyến mại quy mô lớn đến gắn kết tiêu dùng với du lịch, được xem là chìa khóa để đạt mục tiêu GDP 8 – 8,5 % trong năm 2025.
Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Thị trường ô tô Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có: động cơ điện và hybrid áp đảo danh sách “Top 10 động cơ & hệ truyền động tốt nhất năm 2025” do tạp chí Wards Auto bình chọn. Đây không chỉ là bảng xếp hạng kỹ thuật, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng và đầu tư toàn cầu trong kỷ nguyên điện hóa.
Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải hiển thị hộ chiếu số sản phẩm hoặc mã QR đi kèm. Đây là bước đi quan trọng nhằm minh bạch nguồn gốc hàng hóa, phòng chống gian lận thương mại và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đang tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị, y tế, giáo dục, dịch vụ công và phát triển kinh tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời đặt nền móng cho đô thị thông minh và chính quyền số trong tương lai.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động