Vàng lặng sóng, đầu tư kênh nào dễ sinh lời?

Khi vàng lặng sóng và nguồn cung bị siết chặt, chứng khoán dù hấp dẫn nhưng không dễ "rót tiền", bất động sản vẫn khó khiến nhiều người cảm thấy bối rối khi chọn kênh đầu tư.
Lãi suất tiết kiệm chạm đáy, đầu tư tiền vào đâu để sinh lời? Năm 2024, đầu tư vào kênh nào để vừa sinh lời tốt, vừa an toàn? Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?
Vàng lặng sóng, nhiều người đau đầu tìm kênh đầu tư sinh lời.
Vàng lặng sóng, nhiều người đau đầu tìm kênh đầu tư sinh lời.

Từ cuối năm ngoái, lãi suất tiền gửi giảm sâu khiến dòng tiền nhàn rỗi từ ngân hàng "chảy" đi khắp nơi tìm kênh trú ẩn và sinh lời tốt hơn, trong đó có vàng và chứng khoán. Tuy vậy, hiện nay, khi vàng lặng sóng và nguồn cung bị siết chặt, chứng khoán dù hấp dẫn nhưng không dễ "rót tiền", bất động sản vẫn khó khiến nhiều người cảm thấy bối rối.

Trong các kênh đầu tư chính hiện nay (tiền gửi tiết kiệm, vàng, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu, bất động sản), ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital cho rằng, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng tiền gửi ngân hàng, thận trọng với vàng, tiếp tục duy trì cổ phiếu.

“Lãi suất trên thị trường dân cư đã có xu hướng tăng trở lại sau các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá của NHNN. Tôi nghĩ rằng, từ bây giờ đến cuối năm, sẽ còn nhiều cơ hội và chúng ta cần chuẩn bị sẵn một lượng tiền để chuẩn bị gia tăng các lớp tài sản khác”, ông Tuấn khuyến cáo.

Đối với vàng, chuyên gia này cho biết, AFA Capital đã khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng danh mục đầu tư vào vàng từ trước đây rất lâu, trước khi cơn sốt vàng diễn ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi tất cả đều lao vào vàng, nhà đầu tư lại cần thận trọng.

Theo CEO AFA Capital, về lý thuyết, giá vàng trên thế giới vẫn đang được hỗ trợ, đặc biệt là khả năng USD giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, NHNN đã bày tỏ quyết tâm và nỗ lực bình ổn thị trường vàng. Giá vàng theo đó sẽ giảm xuống, tâm lý Fomo vào vàng sẽ giảm bớt.

Riêng với USD, theo nhận định của các chuyên gia, đồng bạc xanh sẽ nằm trong xu hướng giảm từ nay đến năm 2027, NHNN cũng sẽ có nhiều biện pháp để ổn định giá trị VND. Vì vậy, đầu tư vào USD không phải là lựa chọn tốt.

Nói về kênh đầu tư vàng, TS Lê Đạt Chí, Trưởng Khoa Tài chính Ngân hàng - ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng với nỗ lực hạ nhiệt giá vàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cùng thời điểm vàng thế giới lao dốc đã khiến giá vàng trong nước giảm rất nhanh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Việc này tạo ra tâm lý kỳ vọng về giá vàng sẽ tăng trở lại nên người dân chen nhau để mua vàng tích trữ. Tuy vậy, kênh này hiện nay chỉ phù hợp với những người dân có thói quen cất trữ vàng, vì rất khó mua và chỉ được mua với số lượng ít.

Về kênh chứng khoán, chuyên gia này cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực về tỉ giá và bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, xu hướng tăng lãi suất cũng là một bất lợi cho chứng khoán. Tuy vậy, kênh đầu tư này vẫn phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, có kiến thức và biết lựa chọn cổ phiếu tốt để tích lũy với mục tiêu đạt mức sinh lời tốt hơn gửi tiền ngân hàng.

Vàng lặng sóng, đầu tư kênh nào dễ sinh lời?
Với nhà đầu tư, nguyên tắc bất di bất dịch là phải đa dạng hóa danh mục, đầu tư vào nhiều kênh khác nhau.

Trong khi đó, với kênh bất động sản, ông Chí cho biết sau gần 3 năm khó khăn, đã để lại rất nhiều bài học cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Do đó, khi quyết định bỏ tiền vào kênh này, nhà đầu tư cần hiểu được loại hình nào là đầu cơ, loại nào là đầu tư. "Một khi đô thị xây mới mà không có người ở thì dù giảm giá cũng phải xem xét là giảm vì lý do gì, do quá cao hay giảm vì không tạo ra được mức sinh lời như kỳ vọng? Mua một lô đất trong dự án giá rẻ nhưng 10 năm tới không thành khu dân cư thì lô đất đó có đáng giá không? Mua một chung cư hoàn chỉnh nhưng chưa có người ở liệu có giá trị hơn với một chung cư đầy đủ người ở?" - ông Chí nêu quan điểm khi đầu tư bất động sản.

Về phần mình, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, triển vọng nền kinh tế nửa cuối năm nay rất sáng sủa. Với nhà đầu tư, nguyên tắc bất di bất dịch là phải đa dạng hóa danh mục, đầu tư vào nhiều kênh khác nhau.

Theo TS. Lực, trong các kênh đầu tư, tiền gửi tiết kiệm vẫn duy trì được sự hấp dẫn riêng. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện ở mức 5-6%/năm vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư không quá thiệt thòi, thanh khoản và an toàn cao. Thực tế, tiền gửi của cá nhân vẫn tiếp tục chảy vào hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, bất động sản và chứng khoán cũng đang là những kênh đầu tư đáng chú ý. Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán đã phục hồi 12% và vẫn đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Các chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất thấp được duy trì, triển vọng nền kinh tế phục hồi khả quan, xuất khẩu tăng, sản xuất công nghiệp phục hồi… cho nhiều ngành, lĩnh vực.

Trong khi đó, thị trường bất động sản cũng hồi phục nhiều phân khúc, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp, chung cư… Theo TS. Lực, hiện tượng thiếu cung khiến giá bất động sản khó có khả năng giảm.

BĐS đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn BĐS đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn
Nguồn hàng khan hiếm, giá biệt thự triệu đô tại Hoài Đức tiếp tục leo thang Nguồn hàng khan hiếm, giá biệt thự triệu đô tại Hoài Đức tiếp tục leo thang
Lãi suất tiết kiệm chạm đáy, đầu tư tiền vào đâu để sinh lời? Lãi suất tiết kiệm chạm đáy, đầu tư tiền vào đâu để sinh lời?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Ông lớn” VPBank điều chỉnh tăng tại tất cả các kỳ hạn tiền gửi

“Ông lớn” VPBank điều chỉnh tăng tại tất cả các kỳ hạn tiền gửi

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa thông báo biểu lãi suất huy động tiền gửi mới áp dụng từ hôm nay (14/6). Trong đó, VPBank đồng loạt tăng lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn gửi với biên độ tăng là 0,2 – 0,3%/năm.
Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của Cơ quan thẩm tra để báo cáo bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng sự thuyết phục của việc giảm thuế trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam liên tục là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia kể từ năm 2012 đến nay. Việc nhập khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam của quốc gia Nam Mỹ này cũng duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng dần trong suốt 11 năm qua.
Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Thương mại điện tử không chỉ thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở khắp các địa phương. Việc kết nối sản phẩm của các địa phương với các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh.
Điều gì khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

Điều gì khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

13 ngân hàng tăng lãi suất huy động gồm: VietinBank, TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, và Eximbank.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Campuchia sản xuất được 716.000 tấn hạt điều thô từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là 667.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động