Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Dù có giá bán lẻ lên tới 750.000 đồng/kg – cao gấp nhiều lần vải thường, vải không hạt Thanh Hóa vẫn liên tục “cháy hàng”. Với hương vị ngọt thanh, cùi giòn, không dính tay và được trồng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm này đang chinh phục cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, trở thành biểu tượng mới của trái cây cao cấp Việt Nam.
Xuất khẩu lô vải không hạt đầu tiên sang Nhật Bản và Vương quốc Anh
Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?
ưDù có giá bán lẻ lên tới 750.000 đồng/kg – cao gấp nhiều lần vải thường, vải không hạt Thanh Hóa vẫn liên tục “cháy hàng”. Ảnh VnE

“Đặc sản hiếm” khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao

Ngay từ đầu mùa vụ 2025, vải không hạt Thanh Hóa đã gây “sốt” tại nhiều điểm bán ở TP.HCM và Hà Nội. Không chỉ vì nguồn cung khan hiếm, giá thành cao mà đặc biệt hơn cả là sức hút từ chính trải nghiệm sản phẩm độc đáo này.

Tại một cửa hàng trái cây ở phường Xuân Hòa (TP.HCM), chị Hạnh – chủ cửa hàng – cho biết chỉ gom được 300 kg vải không hạt trong cả vụ, và toàn bộ đã được đặt mua trước. “Phải đặt sớm cả tháng mới có hàng. Mỗi giỏ 2 kg giá gần 1,5 triệu đồng mà khách vẫn tranh nhau mua. Có người còn dặn để dành cho đợt tặng quà doanh nghiệp”, chị chia sẻ.

Mức giá lẻ lên đến 750.000 đồng/kg – cao gấp đôi vải thiều thông thường – dường như không làm giảm sức tiêu thụ. Ngược lại, nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm này là giới văn phòng, doanh nhân và người có thu nhập cao lại càng ưa chuộng loại vải đặc biệt này để biếu tặng. Chị Trần Thị Ngọc Châu, chủ cơ sở Trái Vườn Tâm Ngọc, hiện đặt tại phường Phú Định (TP.HCM), cho hay: “Khách hàng sau khi thử đều quay lại mua tiếp. Họ thích vì vị vải ngọt thanh, cùi dày, ăn như đang thưởng thức món tráng miệng cao cấp.”

Không chỉ “đắt xắt ra miếng”, vải không hạt còn được đánh giá cao bởi độ tươi, độ giòn, hương vị dịu nhẹ – khác biệt so với giống vải truyền thống thường ngọt đậm, nhanh mềm khi bảo quản lâu. Vỏ vải có màu đỏ tươi bắt mắt, dễ bóc, không làm dính tay khi ăn. Đặc biệt, phần hạt tiêu biến rất nhỏ, chiếm chưa đến 1% thể tích quả nên toàn bộ cùi đều có thể thưởng thức – điều khiến sản phẩm này chinh phục cả những người khó tính nhất.

Mỗi quả vải không hạt có trọng lượng lớn, chỉ khoảng 25–27 quả/kg, tạo cảm giác đầy đặn và “đáng tiền” khi mua. Bên cạnh đó, hàm lượng đường thấp hơn vải thường, giúp nhiều người ăn kiêng hoặc người cao tuổi cũng có thể thưởng thức mà không lo quá ngọt.

Canh tác khó, sản lượng ít: Vì sao vải không hạt khó trồng đại trà?

Vải không hạt hiện được trồng tập trung tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa – một vùng có điều kiện khí hậu đặc biệt phù hợp với loại cây này. Tuy nhiên, để tạo ra được một quả vải không hạt đúng chuẩn là cả một hành trình kỳ công.

Theo ông Bùi Đức Thủy – Phó Giám đốc Công ty Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm, đơn vị trồng và cung cấp giống vải không hạt – cho biết: “Cây vải không hạt rất khó trồng. Nếu thời điểm ra hoa gặp nhiệt độ dưới 20 độ C, tỷ lệ đậu quả sẽ rất thấp. Mùa vụ năm nay, chúng tôi chỉ thu hoạch được khoảng 7 tấn, giảm 33% so với năm ngoái.”

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?
Vải không hạt được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, đảm bảo không chỉ chất lượng trái mà còn về an toàn thực phẩm và tính bền vững.

Hiện nay, vùng trồng của công ty rộng 40 ha, nhưng mới có khoảng 20 ha bước vào giai đoạn thu hoạch. Mục tiêu đến năm 2030 là mở rộng lên 200 ha, tuy nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi quy trình kỹ thuật khắt khe, đồng bộ và đầu tư lớn về nhân lực – thiết bị.

Vải không hạt được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, đảm bảo không chỉ chất lượng trái mà còn về an toàn thực phẩm và tính bền vững. Sau thu hoạch, trái vải phải được sơ chế, đóng gói và vận chuyển bằng phương tiện lạnh để giữ độ tươi ngon. Do đó, giá tại vườn đã lên tới 310.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển và đóng gói thì giá lẻ dao động từ 600.000 – 750.000 đồng/kg.

Điều đáng chú ý là sản phẩm vải không hạt của Thanh Hóa hiện đã có mặt ở các thị trường quốc tế như Pháp, Nhật Bản và Anh. Dù chỉ xuất khẩu được khoảng 550 kg trong mùa vụ này, nhưng đây là bước đi quan trọng nhằm xây dựng thương hiệu trái cây cao cấp Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Tương lai nào cho vải không hạt Việt Nam?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giống vải không hạt này đã được bảo hộ và hiện chưa thể trồng đại trà do cây trồng kén khí hậu và yêu cầu kỹ thuật cao. Trên thế giới, hiện chỉ có hai nước trồng thành công vải không hạt là Trung Quốc và Việt Nam, trong đó sản phẩm của Việt Nam được đánh giá cao hơn về độ tươi, vị thanh và độ giòn tự nhiên.

Hiện nay, vải không hạt Việt Nam không chỉ nhắm đến khách hàng nội địa mà còn dần xây dựng chỗ đứng tại phân khúc trái cây cao cấp toàn cầu. Đây cũng là một trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho xu hướng "ít nhưng chất", mang tính cá thể hóa cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Tuy nhiên, để vải không hạt có thể phát triển bền vững và mở rộng thị phần, các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh chính sách hỗ trợ vùng trồng, đầu tư công nghệ bảo quản sau thu hoạch và đặc biệt là quảng bá thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nông sản đặc biệt này.

Vải không hạt Thanh Hóa không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mà còn là biểu tượng mới cho khả năng sáng tạo, áp dụng công nghệ cao và định vị thương hiệu của nông sản Việt. Với những giá trị đặc biệt về chất lượng, quy trình và tiềm năng xuất khẩu, loại quả này đang chứng minh rằng: nông sản Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, nếu được đầu tư đúng hướng và phát triển bài bản.

Xuất khẩu lô vải không hạt đầu tiên sang Nhật Bản và Vương quốc Anh Xuất khẩu lô vải không hạt đầu tiên sang Nhật Bản và Vương quốc Anh
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Sau một tuần tăng giá phi mã và liên tục xô đổ các kỷ lục, thị trường cà phê hôm nay (18/8/2025) đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" và đi vào trạng thái ổn định. Cả giá cà phê trong nước và thế giới đều đang đi ngang ở vùng đỉnh, phản ánh tâm lý thận trọng và chờ đợi của giới đầu tư trước những diễn biến tiếp theo.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Giá tiêu trong nước bất ngờ điều chỉnh giảm tại một số địa phương, đưa mặt bằng chung về mức 140.000 - 143.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, giá tiêu tiếp tục tăng tại nhiều nước, riêng Trung Quốc ghi nhận đà nhập khẩu mạnh.
Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê trong nước ngày 17/8/2025 tiếp tục tăng kỷ lục, vượt mốc 117.000 đồng/kg tại nhiều địa phương Tây Nguyên. Nguồn cung khan hiếm, thời tiết bất lợi cùng nhu cầu xuất khẩu cao là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng mạnh này.
Giá cà phê hôm nay tiếp tục tăng sốc, lập đỉnh mới trước vụ thu hoạch

Giá cà phê hôm nay tiếp tục tăng sốc, lập đỉnh mới trước vụ thu hoạch

Giá cà phê hôm nay (16-8) bật tăng mạnh trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, khiến thị trường nội địa thiết lập kỷ lục mới. Trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp, thời tiết bất lợi và nhu cầu tăng cao, đà tăng này mang lại hy vọng lớn cho nông dân Việt Nam trước thềm vụ thu hoạch mới.
Giá tiêu hôm nay 16/8: Tăng mạnh, xuất khẩu sang Anh lập kỷ lục mới

Giá tiêu hôm nay 16/8: Tăng mạnh, xuất khẩu sang Anh lập kỷ lục mới

Thị trường tiêu trong nước ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg, vươn lên mức cao nhất trong nhiều tháng. Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu sang Anh tăng vọt 115% về giá trị – tín hiệu tích cực cho ngành giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, Mustang Mach-E dẫn lối kỷ nguyên xe điện

Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, Mustang Mach-E dẫn lối kỷ nguyên xe điện

Ngày 15/8/2025, tại Hà Nội, Ford Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hiện diện và phát triển tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này không chỉ đánh dấu một cột mốc đáng nhớ mà còn là nơi Ford Việt Nam công bố những chiến lược phát triển trong tương lai, với việc ra mắt mẫu Ford Territory phiên bản mới và giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford tại Việt Nam – Mustang Mach-E.
Thị trường quà tặng bùng nổ mùa đại lễ 80 năm Quốc khánh

Thị trường quà tặng bùng nổ mùa đại lễ 80 năm Quốc khánh

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thị trường quà tặng trong nước bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có. Từ cửa hàng truyền thống đến sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm lưu niệm mang đậm sắc đỏ sao vàng, kết hợp giá trị văn hoá – lịch sử và xu hướng thiết kế hiện đại, đang “cháy hàng” phục vụ nhu cầu mua sắm tăng vọt của người dân và du khách.
Giá vàng thế giới "bốc hơi" vì lạm phát Mỹ, SJC một mình một ngựa lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới "bốc hơi" vì lạm phát Mỹ, SJC một mình một ngựa lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay, 15/8/2025, chứng kiến một kịch bản đầy bất ngờ và trái ngược. Trong khi giá vàng thế giới lao dốc không phanh trước áp lực từ dữ liệu lạm phát "nóng" của Mỹ, thị trường vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng SJC, lại đi ngược xu hướng và thiết lập một đỉnh giá lịch sử mới, nới rộng khoảng cách chênh lệch.
Giá heo hơi lao dốc, ngưỡng 56.000 đồng/kg có giữ nổi?

Giá heo hơi lao dốc, ngưỡng 56.000 đồng/kg có giữ nổi?

Giá heo hơi hôm nay 15/8, vẫn đang trên đà giảm nhanh tại ba miền. Theo khảo sát mới nhất, giá heo hơi trên cả nước hiện dao động trong khoảng 56.000 - 64.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động