Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan

Chiều ngày 9/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan.
Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 4,92 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan tăng 20,2% Vải thiều Việt Nam gây “sốt” tại Hà Lan
Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan
Quả vải Việt Nam lên kệ siêu thị Hà Lan

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên 2021 thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu là đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham dự.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết qua khảo sát nhanh các doanh nghiệp tham dự, các vấn đề doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu tập trung vào 6 nhóm nội dung chính.

Cụ thể, gồm: (1) Yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Hà Lan đối với một số mặt hàng nông sản tươi, đồ khô, gia vị, đồ uống, thủy sản, (2) Bao bì, quy cách đóng gói nông sản tươi, đông lạnh, sấy khô nhập khẩu vào Hà Lan, (3) Bộ chứng từ xuất khẩu và thủ tục thông quan hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu vào Hà Lan, (4) Những rào cản thương mại (về thuế quan, phi thuế quan), (5) Quy tắc xuất xứ cho hàng nông sản, thủy sản vào EU để được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA và (6) Tiềm năng, dư địa thị trường Hà Lan cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Theo đó, những mặt hàng được các doanh nghiệp đề cập bao gồm trái cây tươi (bưởi da xanh, chanh, chuối, nhãn), trái cây chế biến (đông lạnh IQF, sấy khô, xay nhuyễn, cô đặc), bột rau sấy lạnh (cần tây, cải bó xôi, rau má...), nấm mối đen, hạt điều chế biến, thủy sản (tôm thẻ, tôm sú…).

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan
Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan

Tại phiên tư vấn, bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan và ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan) đã giải đáp hơn 20 câu hỏi liên quan tới 6 nhóm vấn đề doanh nghiệp Việt Nam quan tâm nêu trên.

Bà Diệp cho biết, Hà Lan là thị trường mở, không có bất cứ ưu tiên hoặc hạn chế hàng nông sản, thủy sản từ quốc gia nào. Họ sẵn sàng nhập khẩu những mặt hàng đáp ứng được tiêu chuẩn của Châu Âu nói chung, của thị trường Hà Lan nói riêng và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nơi đây.

Từ tháng 8/2020, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) mà Hà Lan là thành viên, đã triển khai Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), có nhiều ưu đãi về thuế, mang lại nhiều cơ hội và thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa sang các nước này.

Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan
Tư vấn xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Hà Lan

Cũng theo bà Diệp, hiện các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực thuộc Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương đang cấp C/O ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu đi EU. Các thông tin này được công khai đăng tải trên website Bộ Công Thương. Từ tháng 8/2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vận dụng tốt C/O này để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Hà Lan.

Khẳng định hàng thủy sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang EU từ rất lâu, có tiềm năng, thế mạnh tại Hà Lan, song bà Diệp cũng lưu ý, những năm gần đây, hàng thủy sản của Việt Nam phải cạnh tranh với thủy sản từ một số nước như Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador…

Với mặt hàng trái cây, bà Diệp cho biết, hiện nay, đa số trái cây tươi tại Hà Lan được nhập khẩu từ Nam Mỹ do sự cạnh tranh về thời gian vận chuyển và giá.

Những thông tin trên đòi hỏi để hàng nông sản, thủy sản Việt Nam thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường Hà Lan nói riêng, EU nói chung đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có tâm thức cạnh tranh, tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và giải những bài toán để cạnh tranh được về giá.

Ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan)
Ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan)

Về phía nhà nhập khẩu, ông Phạm Văn Hiển khẳng định sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Hiển, hiện nay 50% hàng nhập khẩu của Công ty Xuất nhập khẩu LTP là sản phẩm đến từ Việt Nam. Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Ông Hiển cho biết, hàng nông, thủy sản, đặc biệt là đặc sản các vùng miền của Việt Nam gần đây được người tiêu dùng Hà Lan đón nhận.

Ông Phạm Văn Hiển cũng tư vấn các doanh nghiệp về quy cách đóng gói sản phẩm. Cụ thể, với mặt hàng đồ khô, khi đóng gói cho khách bán sỉ nên đóng túi 20-25kg, nhưng đưa vào các chuỗi siêu thị chỉ nên đóng khoảng 400gr hoặc 500gr, hạt điều chế biến sấy tẩm gia vị, sấy khô có thể đóng gói 100-500gr khi bán cho siêu thị, quả bưởi da xanh cần đóng mỗi thùng 9 quả, v.v…

Theo ông Hiển, thị trường Hà Lan có những đòi hỏi về chỉ tiêu môi trường nên sẽ không nhập khẩu những sản phẩm đóng gói bằng ni lông. Vì vậy, các doanh nghiệp cần sử dụng bao bì được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy.

Ngoài ra, ông Hiển cũng lưu ý các doanh nghiệp, đối với sản phẩm nông sản, thủy sản muốn vào được thị trường EU nói chung, Hà Lan nói riêng bắt buộc phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng được dư lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn cho phép (đối với hàng rau quả tươi và sấy khô).

Các đại biểu tham dự Phiên tư vấn đánh giá rất cao ý nghĩa thực tiễn của sự kiện. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trực tiếp trao đổi với đại diện thị trường của nước sở tại về những vấn đề liên quan mật thiết đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích để có chiến lược và kế hoạch phát triển xuất khẩu bài bản sang thị trương Hà Lan nói riêng và EU nói chung

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
QLTT Hà Nội mở “mặt trận mới” chống hàng giả trên không gian mạng

QLTT Hà Nội mở “mặt trận mới” chống hàng giả trên không gian mạng

Trong nửa đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội không chỉ duy trì vai trò nòng cốt trong kiểm soát thị trường truyền thống mà còn chủ động mở rộng sang “mặt trận mới”: phát hiện và xử lý hàng giả, gian lận thương mại trên không gian mạng — một lĩnh vực đầy thách thức với mức độ tinh vi ngày càng cao.
Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi

Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi

Người phát ngôn Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản khẳng định, các đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, trong đó có sản phẩm sữa Hiup và nhãn hiệu dầu ăn Ofood đã sử dụng chuỗi thủ đoạn hết sức tinh vi, có hệ thống – từ lập công ty bình phong đến quảng cáo rầm rộ – nhằm qua mặt cơ quan chức năng và đánh lừa người tiêu dùng.
“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

Ngày 02/7/2025, Diễn đàn Công nghiệp Sản xuất – M-TALKS 2025 với chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng AI, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Từ 1/7: 32 thủ tục hành chính về đất đai được giao cho cấp tỉnh thực hiện

Từ 1/7: 32 thủ tục hành chính về đất đai được giao cho cấp tỉnh thực hiện

Nhằm tinh gọn bộ máy và phân cấp rõ thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định 2304/QĐ-BNNMT, công bố 48 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trong đó 32 thủ tục sẽ được ủy quyền cho cấp tỉnh thực hiện từ ngày 1/7/2025. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình thực hiện chính quyền hai cấp, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Tầm nhìn mới cho TP.HCM: Siêu đô thị quốc tế xanh và sáng tạo

Tầm nhìn mới cho TP.HCM: Siêu đô thị quốc tế xanh và sáng tạo

Từ ngày 1/7, ba cực của "tứ giác phát triển Đông Nam Bộ" gồm TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chính thức hợp nhất thành TP. HCM mới. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, đây là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.
Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế VAT: Áp dụng từ 1/7/2025 đến hết năm 2026

Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế VAT: Áp dụng từ 1/7/2025 đến hết năm 2026

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 204/2025/QH15 về giảm thuế giá trị gia tăng. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động