Trái cây Hải Dương ngổn ngang mối lo thị trường tiêu thụ

Hải Dương có thế mạnh về nông nghiệp bởi đã hình thành những vùng sản xuất quy mô lớn. Trái cây Hải Dương đang từng bước tuân thủ các quy trình sản xuất an toàn, tuy nhiên việc tiếp cận các thị trường xuất khẩu còn khó khăn.
Hải Dương: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều vboà sản phẩm tiêu biểu năm 2022 Nông nghiệp đô thị tạo ra những tỷ phú năng động Du lịch miền tây, thưởng thức trái ngon ngay tại vườn
Vùng trồng bưởi GlobalGAP ở thôn Lập Lễ (xã Thanh Hồng, Thanh Hà) đã được cấp mã số xuất khẩu.
Vùng trồng bưởi GlobalGAP ở thôn Lập Lễ (xã Thanh Hồng, Thanh Hà) đã được cấp mã số xuất khẩu.

Đạt chuẩn trái cây vẫn bí đầu ra

Dù có tiềm năng nhưng nhiều loại trái cây của Hải Dương vẫn chưa thể xuất khẩu thành công do không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, sản lượng của một số nước. Hiện đã một số loại trái cây của tỉnh đã được cấp mã số vùng trồng để phục vụ cho việc xuất khẩu như: Vải và nhãn, tuy nhiên, còn lại các loại trái cây khác của tỉnh vẫn chưa thể xuất khẩu do còn nhiều hạn chế.

Theo lãnh đạo xã Bạch Đăng (huyện Kinh Môn) cho biết: Từ lâu địa phương đã nổi tiếng là vựa sản xuất thanh long lớn của tỉnh. Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên diện tích thanh long ở đây không ngừng được mở rộng. Hiện toàn xã có hơn 60 ha trồng thanh long ruột đỏ. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành nông nghiệp và địa phương đã hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Trong đó có 11,5ha trồng thanh long của HTX Sản xuất và Kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng ở thôn Đại Uyên đã được cấp mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Australia, Mỹ và Trung Quốc.

Năm 2021, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã lấy mẫu quả thanh long tại đây để kiểm định chất lượng. Kết quả cho thấy thanh long ở đây bảo đảm các tiêu chuẩn xuất khẩu khi gần 800 hoạt chất đều ở ngưỡng cho phép, song thanh long vẫn chưa xuất khẩu được.

Sản lượng thanh long chưa thể xuất khẩu dù đã có đơn hàng.
Sản lượng thanh long chưa thể xuất khẩu dù đã có đơn hàng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng HTX cho biết: HTX đã phối hợp với Công ty CP Ameii Việt Nam mang trái thanh long đi chào hàng tại Singapore. Sau khi đạt được thỏa thuận với đối tác, Công ty CP Ameii đã đặt 20 tấn thanh long của HTX để chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu đầu tiên. Tuy nhiên, lô hàng này đã bị hủy ngay sau đó vì không đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Theo ông Thuấn mỗi đợt, sản lượng thanh long có thể xuất khẩu chỉ từ 5-10 tấn. Do vậy HTX không thể nhận đơn hàng của doanh nghiệp dù giá thu mua cao gấp 3 lần giá thị trường hiện nay. Nông dân sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm, vẫn sử dụng thuốc cỏ vô tội vạ nên chất lượng sản phẩm không đồng đều.

Được biết, ngoài thanh long thì ổi cũng là cây trồng chủ lực của tỉnh Hải Dương. Năm 2020, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh) lần đầu tiên mang 5 tấn ổi Hải Dương xuất sang thị trường Dubai. Sau lần xuất thử nghiệm đầu tiên, việc xuất khẩu ổi cũng không được thực hiện như kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân vì chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng.

Cần tiếng nói đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp

Hải Dương có diện tích trồng cây ăn quả tương đối lớn với khoảng 21.000 ha. Ngoài vải, nhãn đã được xuất khẩu thành công thì còn nhiều loại có tiềm năng như ổi, chuối, thanh long…

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết, đơn vị đang liên kết với nông dân ở thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng (Thanh Hà) sản xuất bưởi đào theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nhưng do chất lượng chưa bảo đảm nên sản lượng bưởi này vẫn chỉ tiêu thụ ở các chợ đầu mối.

“Ngoài vùng trồng vải, nông dân Hải Dương chưa thực sự đầu tư cho các vùng trồng cây ăn quả để hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Bên cạnh đó, với một số vùng trồng cây ăn quả như thanh long, ổi, nhãn… nông dân chưa có kinh nghiệm sản xuất nên mẫu mã, chất lượng sản phẩm không bằng các tỉnh, thành phố ở phía Nam”, ông Thức nói.

Hải Dương có diện tích trồng cây ăn quả tương đối lớn với khoảng 21.000 ha.
Hải Dương có diện tích trồng cây ăn quả tương đối lớn với khoảng 21.000 ha.

Thực tế sản xuất cho thấy, tại các vùng chuyên canh cây ăn quả nông dân vẫn chưa chú trọng đầu tư để tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu do quy trình khắt khe, chi phí sản xuất tăng cao trong khi giá bán sản phẩm không có sự khác biệt với sản phẩm thông thường. Đây là điều khiến các hộ nông dân tham gia vùng trồng không mặn mà với sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, 15ha trồng bưởi GlobalGAP ở thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng đã được cấp mã số xuất khẩu sang các nước Nga, Canada, Singapore… Đây là năm đầu tiên vùng trồng này được gắn mã số xuất khẩu. Ngoài diện tích bưởi trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, xã Thanh Hồng còn 40ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Các vùng trồng bưởi trong mô hình VietGAP, GlobalGAP đều được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn; hỗ trợ một phần phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Được biết, xã Thanh Hồng có 130ha bưởi đào. Hiện bưởi đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ, sản lượng ước đạt 2.100 tấn, tăng 200 tấn so với năm trước. Bưởi đào tiêu thụ thuận lợi với giá bán trung bình từ 12.000 - 13.000 đồng/quả, chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Ông Nguyễn Tiến Tráng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khẳng định: “Nông dân hoàn toàn có thể sản xuất ra những sản phẩm trái cây đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang thị trường các nước khó tính.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là ở khâu định hướng thị trường. Mỗi quốc gia có yêu cầu nhập khẩu về hàng hóa khác nhau. Nếu doanh nghiệp sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu ở những vùng trồng cụ thể, hướng dẫn nông dân quy trình, kỹ thuật trồng đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của từng quốc gia thì việc xuất khẩu sẽ thuận hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngoài quả vải thì các mặt hàng trái cây khác của tỉnh vẫn sản xuất theo kiểu mù thị trường”.

Nếu chỉ tìm đầu ra ở các chợ đầu mối, trái cây Hải Dương khó nâng cao giá trị. Việc tuân thủ các quy trình sản xuất, có chiến lược thị trường xuất khẩu sẽ mở đường cho những nông sản thế mạnh của tỉnh ngày càng vươn xa các thị trường lớn, nhiều tiềm năng./.

Vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu tiên sang Pháp Vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu tiên sang Pháp
Hải Dương: Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu sang thị trường EU Hải Dương: Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu sang thị trường EU
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Trọng Đạt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Giữa biển lửa cách mạng và những trang sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, đã xuất hiện một ngòi bút không bao giờ ngừng chảy, một tấm lòng son sắt vì lý tưởng độc lập, tự do: nhà báo Trường Chinh. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những dòng bút của ông là ngọn đuốc rực sáng, là mệnh lệnh tư tưởng dẫn dắt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi vẻ vang.
AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

Trong làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), không ít người lo ngại công nghệ sẽ thay thế nhà báo, làm lu mờ vai trò con người trong hoạt động báo chí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, AI không làm mất việc nhà báo, mà là công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng tác phẩm và hiệu quả tác nghiệp – với điều kiện người viết phải biết làm chủ công nghệ và giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp.
Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Thường đã dành trọn hơn nửa thế kỷ cuộc đời để lặng lẽ ghi lại những lát cắt chân thực của lịch sử dân tộc. Từ mảnh đất gió Lào cát trắng đến tuyến lửa biên cương, từ những thước phim chiến tranh đến những trang viết đậm chất văn hóa – ông là biểu tượng của một thế hệ phóng viên dấn thân, trung thực và tử tế. Những bức ảnh của ông không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là chứng tích sống động của thời đại.
100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

Tròn một thế kỷ kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Báo Thanh Niên – tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam, nền báo chí cách mạng đã đồng hành cùng dân tộc trong mọi giai đoạn cam go, góp phần làm nên những mốc son chói lọi trong lịch sử đất nước. Từ thời kỳ đấu tranh giành độc lập đến thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, báo chí cách mạng luôn giữ vững vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vinh dự đón nhận sự quan tâm, chúc mừng của nhiều cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành, địa phương; đặc biệt là Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS) – Cơ quan chủ quản; cùng đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khoa học và bạn đọc cả nước. Đây là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để Tạp chí tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong chặng đường phía trước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các phó trưởng ban gồm Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Siết chặt quản lý thương mại điện tử: Sẽ định danh người bán, xử lý gian lận xuyên biên giới

Siết chặt quản lý thương mại điện tử: Sẽ định danh người bán, xử lý gian lận xuyên biên giới

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 19/6, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã cập nhật những con số đáng chú ý về công tác quản lý trong 6 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động