Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa”

Liên quan đến việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ “về góc độ điều hành giá xăng dầu, chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, người dân”.
Giá xăng giữ nguyên, dầu tăng Giá xăng dầu nội địa dự báo sẽ tăng nhẹ Giá xăng giảm từ 370-430 đồng/lít
họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8

Chiều 6/9 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về các vấn đề nóng được dư luận quan tâm, trong đó có giá xăng dầu.

Phóng viên liên tiếp đặt nhiều câu hỏi: Sau kỳ điều hành xăng dầu hôm qua (ngày 5/9) lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng. Nhận định của Bộ Công Thương như thế nào về vấn đề này?

Trong 7 kỳ điều hành xăng dầu gần nhất, nhà điều hành đã thực hiện trích lập khoảng gần 4.500 đồng cho mỗi lít xăng và khoảng 1.800 đồng cho mỗi lít dầu. Việc trích lập cao như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp hay không, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đối diện với chi phí đầu vào tăng cao và người dân đối mặt diện mặt bằng giá cả mới?

Cũng liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu thì trong dự thảo Luật giá thì Bộ Tài Chính đã đề xuất hủy quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn, trong đó có quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua thời gian biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới vừa qua, Bộ Công Thương có cho rằng đây là thời điểm để chúng ta bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường hay không?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến điều hành giá xăng dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến điều hành giá xăng dầu

Trả lời các câu hỏi nêu trên Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Liên quan đến việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, về góc độ điều hành giá xăng dầu, chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, người dân. Đúng là từ trước tới nay, chúng ta đều quen với việc giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng tại kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa đã ghi nhận cao hơn giá xăng”.

Nguyên nhân, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước hết, tại thị trường thế giới, từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Hoa Kỳ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt. Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, thì giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, trung bình trên thế giới, bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng.

Trong nước, trong cơ cấu giá xăng và giá dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh, định mức rất khác nhau. Thực tế, thuế nhập khẩu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0-0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%; của xăng là 8-10%.

Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu. Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá ngày 5/9 vừa qua, do giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng 30-35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Về tương quan giá xăng - dầu trên thế giới, hiện nay tại châu Âu hầu như các nước đều có giá dầu cao hơn giá xăng, như Italia, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, CH Séc, Áo, Bỉ, Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha,… Ngay ở Hoa Kỳ, trong hôm nay, giá xăng ở mức 4,5 USD/gallon, trong khi giá dầu là 5,059 USD/gallon (1 gallon = 3,78l).

“Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu diesel trong lĩnh vực vận tải, hay các ngư dân đánh cá,… Chúng ta điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất, ngày 12/8/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5142/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Bộ liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan để nghiên cứu và tham mưu những biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân và các đối tượng có liên quan” , Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: “Chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa”

Câu hỏi thứ 2 liên quan đến việc tước giấy phép của 5 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 15/2/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định thanh tra số 192/QĐ-BCT để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đây cũng là hành động của Bộ Công Thương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về việc kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối và hệ thống thương nhân, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu.

Qua kết quả các cuộc điều tra, biên bản vi phạm hành chính và giải trình của các đơn vị, ngày 31/8/2022, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Tổng số tiều phạt là 13.340.000.000 đồng.

Ngoài việc phạt tiền, Thanh tra Bộ Công Thương cũng có 5 quyết định áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn 1 tháng với 5 thương nhân đầu mối bao gồm: Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty CP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty CP Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro). Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp này không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định.

Khi 5 doanh nghiệp này đã bị tước quyền, theo Điều 9 Nghị định 83, họ không còn 19 quyền hạn trong kinh doanh xăng dầu, bao gồm không chỉ việc không được xuất nhập khẩu xăng dầu mà cũng không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác.

Vì vậy việc tước giấy phép sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường tại các địa bàn kinh doanh của các doanh nghiệp này, khi 5 doanh nghiệp đang cung ứng trung bình cho thị trường khoảng 160.000 m3 xăng dầu các loại/tháng (chiếm khoảng 10% nhu cầu thị trường nội địa), do đó sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trong nước hiện đang khá căng thẳng, nhất là ở khu vực phía Nam (địa bàn hoạt động chính của 5 doanh nghiệp bị tước giấy phép).

Sáng ngày 6/9, Bộ Công Thương đã có báo cáo tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 và chiều cùng ngày, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp để xử lý vấn đề này theo hướng trước hết phạt hành chính kịch khung theo đúng các biên bản, còn việc tước giấy phép trong thời hạn vẫn sẽ được áp dụng nhưng lựa chọn thời điểm phù hợp để thực hiện.

Việc xử lý cần căn cứ trên 3 nguyên tắc: Thứ nhất, cần xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật, dù là thương nhân đầu mối hay các công ty con trực thuộc; thứ hai, cũng cần lưu ý đến những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt sau bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua; Thứ ba, quan trọng nhất, là vẫn cần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khoảng 100 triệu người dân cả nước.

Trên cơ sở 3 nguyên tắc trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm ra những giải pháp phù hợp nhất cho việc xử lý vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc thực hiện chi - trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, “chúng tôi khẳng định, hiện nay công tác điều hành giá xăng dầu được Liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá là đã đảm bảo tốt nguồn cung năng lượng, đặc biệt mặt hàng xăng dầu, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang bị đứt gãy nguồn cung năng lượng. Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Liên quan đến Quỹ BOG, thời gian qua đã có 8 kỳ điều hành liên tục từ tháng 1 đến tháng 4/2022, sau đó 5 kỳ liên tục từ 1/4-22/6/2022 Quỹ BOG đã được thực hiện chi để bình ổn giá xăng dầu trong nước, có những lúc quỹ BOG tại doanh nghiệp còn ghi nhận mức âm. Nhờ vậy, trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới biến động 11,38 - 45,95% thì giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành 22/8 vừa qua chỉ tăng 1,14 - 40,37%.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi giá xăng dầu ảnh hưởng lớn đến giá cả các mặt hàng khác trên thị trường hay giá cước vận tải, nếu không có công cụ là quỹ BOG để giảm mức tăng vào những thời điểm "nóng" thì giá cả chung sẽ chịu nhiều biến động.

Quỹ BOG là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước và toàn bộ nguồn trích lập, chi sử dụng Quỹ BOG tham gia điều tiết, hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không phát sinh tổ chức bộ máy, không có cơ chế tài chính riêng và Bộ Tài chính hiện nay là đơn vị được giao hướng dẫn quản lý hạch toán kiểm tra giám sát việc vận hành Quỹ BOG giá xăng dầu.

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện sử dụng Quỹ BOG phù hợp, minh bạch, góp phần đảm bảo nguồn cung cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung báo chí quan tâm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi giải đáp thêm: “Về Quỹ Bình ổn giá, đây là công cụ giảm chấn trong trường hợp giá xăng dầu tăng mạnh. Quỹ này giúp quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng được đảm bảo. Quỹ này chỉ phục vụ điều hành giá xăng dầu trong nước khi biến động chứ không dùng vào bất kỳ mục đích nào khác”.

Về Dự thảo Luật Giá mà Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Tài chính cũng đưa ra phương án khác nhau.

“Chúng tôi rất mong mọi người tham gia đóng góp ý kiến và phân tích điểm mạnh yếu của các phương án để Bộ Tài chính lắng nghe và đánh giá, lựa chọn phương án hợp lý nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi bày tỏ.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất nhập khẩu quý I/2025 đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu quý I/2025 đạt 202,52 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá quý I/2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD.
Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam: VASEP kiến nghị “khẩn” với Thủ tướng

Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam: VASEP kiến nghị “khẩn” với Thủ tướng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề nghị Chính phủ đàm phán với Mỹ điều chỉnh thuế đối ứng cho thủy sản, đồng thời muốn Việt Nam giảm thuế nhập hàng Mỹ xuống 0% thay vì 3-10% như hiện nay.
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế từ tháng 2 đến tháng 6 năm nay, với thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025.
Ký kết hợp tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vi lượng đất hiếm, công nghệ nano và bức xạ

Ký kết hợp tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vi lượng đất hiếm, công nghệ nano và bức xạ

Ngày 3/4/2025, Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS), Viện Công nghệ xạ hiếm (ITRRE), Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững - Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên – Đại học Thái Nguyên và Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ HAMINT về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vi lượng đất hiếm, công nghệ nano và bức xạ.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam phục hồi ấn tượng trong quý I/2025, với kim ngạch đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Tiếp nối thành công của các kỳ hội chợ trước, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) chính thức khai mạc sáng nay (2/4) tại Hà Nội. Hội chợ đã thu hút sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô trên 500 gian hàng.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao nông sản Việt liên tục bị EU "tuýt còi"?

Vì sao nông sản Việt liên tục bị EU "tuýt còi"?

Thời gian qua, EU gia tăng số lượng cảnh báo với hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Những cảnh báo này có thể khiến Việt Nam rơi vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Đề xuất lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

Đề xuất lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

VCCI đề xuất lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025, muộn hơn 3 tháng so với dự thảo (tháng 1/4/2025).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động