Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024 Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện Tiêu thụ điện lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện
Về cơ bản năm nay không thiếu điện.

Đang kiểm tra giá điện, chưa có kết quả

Chiều 19/6, tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, liên quan đến vấn đề điều hành giá điện, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Thế Hữu cho biết Bộ đã cử đoàn kiểm tra giá thành điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trước câu hỏi về việc kiểm tra giá thành điện năm 2023 và phương án giá điện, ông Nguyễn Thế Hữu - phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - cho biết Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác và đoàn đang trong quá trình làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các bên liên quan để xem xét, đánh giá các yếu tố đầu vào cấu thành giá điện thời điểm hiện tại, từ đó làm cơ sở xem xét có tăng hay giảm giá điện trong thời gian tới.

"Hiện tại Bộ Công Thương đã cử đoàn kiểm tra giá thành điện năm 2023 của EVN để làm cơ sở xem xét, điều chỉnh giá điện năm 2024", ông Hữu nói, và thêm rằng đến thời điểm này, việc kiểm tra chưa có kết quả. Do đó, việc tăng giá điện bao nhiêu, vào thời điểm nào sẽ phụ thuộc kết quả kiểm tra này.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết trước đây cơ sở chính sách để xem xét điều chỉnh giá điện là quyết định số 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên mới đây Thủ tướng đã ban hành quyết định số 05 với nhiều nội dung thay đổi.

"Bây giờ chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có cả giảm", ông Tân nói và cho hay với quyết định mới, nếu đủ cơ sở, yếu tố để giảm giá điện khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì sẽ phải "giảm ngay".

Đối với việc tăng giá, theo quyết định 05, nếu các khoản chi phí đầu vào khiến giá thành điện tăng tương ứng ở các mức 3%, 5% hay cao hơn nữa sẽ do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh, nhưng chu kỳ để xem xét phải là 3 tháng một lần.

Do đó, ông khẳng định khi chi phí đầu vào, giá thành điện giảm thì Bộ Công Thương sẽ giám sát, xem xét yêu cầu EVN phải giảm ngay. Với trường hợp tăng sẽ báo cáo để xem xét trong thẩm quyền của EVN hoặc của Bộ Công Thương hoặc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

"Đồng thời cũng phải đánh giá tác động về kinh tế - xã hội của việc tăng giá này", ông Tân cho hay.

Cũng liên quan tới việc đảm bảo cung ứng điện, ông Tân nói trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi thì việc cung ứng điện là sức ép lớn. Vì vậy, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thường trực Chính phủ, từ quý 1, đầu quý 2-2024 bộ đã chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện.

Năm nay không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn đối với ngành điện, Bộ Công Thương đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch đảm bảo cung ứng điện. Theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.

Chia sẻ thêm việc cung ứng điện, Thứ trưởng cũng cho biết Bộ Công Thương đã tính toán, rà soát, về cơ bản năm nay không thiếu điện. "Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn, tổ đi kiểm tra giám sát từ nguồn nguyên liệu từ nước, than, khí... sau đó kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành", Thứ trưởng chia sẻ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã đề nghị ngay trong Cục Điều tiết Điện lực lập tổ phản ứng nhanh, nếu có vấn đề phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện.

Thông tin thêm, ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, thông tin về huy động điện tái tạo, đường truyền tải 500kV mạch 3 và việc nhập khẩu điện về trước nguy cơ thiếu điện.

Ông cho biết, trước năm 2022 do ảnh hưởng Covid-19 nên sản xuất ngưng trệ nên việc tăng trưởng điện thấp, nhưng từ năm 2023 đến nay nên tăng trưởng điện mạnh, dự báo phụ tải điện tăng nhanh.

Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, nhu cầu điện năm nay tăng 8-9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, vì vậy tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh. Do đó, sau khi có quy hoạch 8, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch và được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ Công Thương trình Chính phủ giải pháp cơ chế triển khai dự án được đưa vào quy hoạch điện 8 như nhà máy điện khí LNG đã có khung giá, đồng thời tiếp tục trình Chính phủ có cơ chế tháo gỡ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành.

Giá điện tăng 4,5% lên hơn 2.000 đồng/kWh từ hôm nay (9/11) Giá điện tăng 4,5% lên hơn 2.000 đồng/kWh từ hôm nay (9/11)
Bộ Tài chính từ chối gắn trách nhiệm về điều hành giá điện Bộ Tài chính từ chối gắn trách nhiệm về điều hành giá điện
Đề xuất biểu giá điện còn 5 bậc, cao nhất hơn 3.600 đồng/kWh Đề xuất biểu giá điện còn 5 bậc, cao nhất hơn 3.600 đồng/kWh
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê ngừng tích hàng, đầu cơ

Doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê ngừng tích hàng, đầu cơ

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên giữ ổn định so với ngày hôm qua. Hiện mức giá cà phê trung bình ở quanh mốc 121.500 đồng/kg.
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam

Philippines quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gạo từ mức 35% xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp Philippines kiềm chế lạm phát, nhưng có thể làm tổn thương người nông dân trong nước.
Cách nào ngăn giá hàng hóa tăng theo lương?

Cách nào ngăn giá hàng hóa tăng theo lương?

Từ 1/7, cải cách tiền lương có hiệu lực, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Bên cạnh việc háo hức chờ tăng lương, người dân cũng lo ngại tình trạng lương chưa tăng, giá cả hàng hóa tăng theo.
Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ.
Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt tiêu đi các nước bị "rút ruột" đến gần 19 tấn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trước đó, rất nhiều lô hàng hạt điều, hồ tiêu đã trở thành mục tiêu trộm cắp, lừa đảo. Một câu hỏi được đặt ra là vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?
Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Giá cà phê hôm nay (22/6) khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, giúp nâng mức giá cà phê trung bình hiện nay lên quanh mốc 123.000 đồng/kg.
Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ, thêm 1.000 đồng/kg. Mặc dù giá tiêu đang neo rất cao nhưng một số nông dân thậm chí mua lại từ đại lý và công ty để tích trữ chờ giá lên, gây ra tình trạng “đầu cơ”.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Sau khi chịu áp lực giảm nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay đã hồi phục tại một số địa phương với mức tăng thêm 1.000 đồng/kg.
Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Hiệp hội, doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau hỗ trợ, phối hợp để điều tra vụ "rút ruột" 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê nghi xảy ra tại cảng Cát Lái.
Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đợt cải cách tiền lương tới đây được rất nhiều công chức, viên chức, người lao động trông chờ. Tuy nhiên, song song cùng với niềm vui đó là nỗi lo thường trực: giá cả tăng theo lương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động